บริหารธุรกิจ ให้เก๋าแบบ “เจ้าสัว ซี พี” มหาเศรษฐีไทย

บริหารธุรกิจ ให้เก๋าแบบ “เจ้าสัว ซี พี” มหาเศรษฐีไทย

บริหารธุรกิจ ให้เก๋าแบบ “เจ้าสัว ซี พี” มหาเศรษฐีไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นิตยสารฟอร์บส ไทยแลนด์ (Forbes Thailand) ได้มีการจัดอันดับมหาเศรษฐีไทยในปี 2015 และกล่าวโดยสรุปว่า เศรษฐกิจไทยในปี 2015 เติบโตช้าลง ส่งผลให้มูลค่าทรัพย์สินและอันดับของมหาเศรษฐีไทยถูกปรับลดลง บางคนก็หลุดโผ Top 50 คนไป บางคนกลับเข้าสู่ chart และอีกหลายคนที่ยังคงครองตำแหน่ง TOP 5 ได้อย่างเหนียวแน่นมาหลายปี
หนึ่งในนั้นคือ คุณธนินท์ เจียรวนนท์ เจ้าสัวใหญ่แห่งบริษัทในเครือซี พี ที่เราจะนำเสนอเรื่องราว ความสำเร็จในวันนี้ แต่ท่านจะมีวิธีการ บริหารธุรกิจ ให้ประสบความสำเร็จ และใช้ชีวิตให้มีความสุข อย่างไร ลองฟังทางนี้


นายธนินทร์ เจียรวนนท์ ดีลเมคเกอร์แห่งเครือซีพี จัดอยู่ในอันดับ 1 ของนักธุรกิจไทยที่มีทรัพย์สินมากที่สุด ปัจจุบันมีทรัพย์สินประมาณ 4.8 แสนล้านบาท ด้วยสินทรัพย์ที่เพิ่มขึ้นร่วม 9.73 หมื่นล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 25% จากปี 2557 ด้วยเหตุที่ราคาหุ้น ผิงอัน บริษัทประกันชีวิตยักษ์ใหญ่ของจีน ที่นายธนินทร์ซื้อไว้ทะยานขึ้นมากที่สุดในรอบปี ทำให้เขามีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นดังกล่าวมา


ข้อคิดในการ บริหารธุรกิจ > บริหารเงิน บริหารคน และบริหารตนเอง < ของเจ้าสัว ซี พี


• เคล็ดลับการสร้าง“คนเก่ง” ของเจ้าสัว ซี พี
อำนาจ : คนเก่งต้องมีเวที มีอำนาจ สำหรับใช้ในการแสดงความสามารถ
เกียรติ : คนเก่งควรได้รับการยอมรับ ยกย่อง ให้เกียรติจากการใช้ความสามารถในการทำงานอย่างเต็มที่
เงิน : เงิน คือ ผลตอบแทนที่จูงใจ ในการสร้างและพัฒนาคนเก่ง


บริษัทฯ ต้องมีกลยุทธ์ในการสร้างคน ถ้าไม่มีคนเก่งเราก็ไม่สามารถชนะตลาดโลกได้ โดยเฉพาะการสร้างคนเก่งรุ่นใหม่ๆ ขึ้นมา อย่างเช่นที่ตนเอง เคยได้รับโอกาสจากนายจรัญและนายมนตรี เจียรวนนท์ ผู้เป็นพี่ชายและผู้ บริหารธุรกิจ สูงสุดในอดีต


“คนเก่งในโลกนี้ เป็นของ ซี.พี. วัตถุดิบในโลกนี้ เป็นของ ซี.พี. เงินในโลกนี้ เป็นของ ซี.พี.” นายธนินท์ กล่าวให้สัมภาษณ์กับ Forbes Thailand ฉบับเดือน กรกฎาคม 2556


• คนที่จะเจริญในหน้าที่การงาน หรือชีวิต ควรมีองค์ประกอบ 5 ประการ ได้แก่
1. ต้องมีโอกาส หรือขวนขวายหาโอกาส เพราะโอกาสเป็นจุดเริ่มต้นของการได้แสดงความสามารถ และลงมือปฏิบัติจริง
2. ต้องมองจุดเด่นของผู้อื่น การมองเห็นจุดเด่นของผู้อื่นจะช่วยให้เราพัฒนาตนเอง และกระตือรือร้น ในการพัฒนาตนเอง
3. ต้องเป็นคนมีจิตใจให้อภัย ไม่คิดอาฆาต
4. ต้องหาปมด้อยของตนเองให้เจอ เพื่อไม่ให้ประมาทในการทำสิ่งต่างๆ
5. ต้องรู้จักเสียเปรียบ การเรียนรู้ที่จะเสียเปรียบเป็นการหยิบยื่นโอกาสให้กับตนเอง ได้เรียนรู้และฝึกความอดทนได้มากขึ้น


• ผู้นำต้องสร้างคนที่เก่งกว่า
สิ่งหนึ่งที่เจ้าสัวธนินทร์ได้ย้ำเสมอก็คือ หน้าที่ของผู้นำที่ต้องสร้างคนเก่งให้เหนือตัวเอง นี่คือสิ่งสำคัญมาก ต้องวิเคราะห์ให้เข้าใจ ยิ่งระดับสูง ยิ่งต้องรู้จักหาคนเก่งแล้วมาทดแทน สนับสนุนเขา เพราะถึงวันหนึ่งเราก็ต้องลงมา ต้องมีคนหนุ่มขึ้นมาแทน


• เลือกคนให้ถูก ใช้คนให้เป็น
หลักการคัดเลือกผู้ร่วมงานในองค์กร ต้องมีคุณสมบัติ 5 ข้อนี้
1. ต้องเลือกผู้ที่มีความรับผิดชอบสูง
2. ต้องเลือกผู้ที่มีความขยัน
3. ต้องเลือกผู้ที่มีความอดทน
4. ต้องเลือกผู้ที่มีความพยายามสูง
5. ต้องเลือกผู้ร่วมงานที่ไม่เห็นแก่ตัว


• คนคือทรัพยากรอันล้ำค่า
จะเห็นว่า เจ้าสัวธนินทร์ จะให้ความสำคัญกับการพัฒนาคนเป็นส่วนใหญ่ แม้ว่ายุคสมัยเปลี่ยนไป เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในธุรกิจมากขึ้น แต่ท่านก็ยังคงมองว่า คน คือ ทรัพยากรอันล้ำค่าขององค์กร ในการสร้างสรรค์ผลงานและพัฒนาองค์กรไปพร้อมกับเทคโนโลยี ดังนั้น การเลือกสรรคนมีความสามารถเข้ามาทำงาน เมื่อเข้ามาแล้ว ก็ต้องพัฒนาคนเหล่านั้นให้เก่งขึ้น และรักษาบุคลากรไว้ให้นาน


• การเรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุด
เจ้าสัวให้ข้อคิดว่า ท่านเป็นคนชอบแสวงหาคนเก่งกว่า และมักได้รับการถ่ายทอด ความรู้ดีๆ จากคนเก่งเสมอ ที่สำคัญก็คือ ท่านเป็นคนชอบรับสิ่งใหม่ๆ จึงมักมีคนกระซิบให้ผมฟังทุกครั้งเมื่อมีสิ่งใหม่ๆ ออกมา


ในโลกนี้มีสิ่งที่น่ารับรู้มากมาย รับรู้ไม่หมด เพราะเรามีเวลาเพียง 24 ชั่วโมงเท่านั้น ที่สำคัญ ท่านจะให้คนช่วยสรุปให้ฟังภายในชั่วโมงหรือภายในครึ่งชั่วโมง เพราะถ้าต้องศึกษาค้นคว้าหรืออ่านเองจะใช้เวลานานมาก ท่านชอบที่จะไปพบปะพูดคุยกับคนเก่งๆ ระดับโลก เช่น บิลเกตส์ เพื่อไปถาม ไปศึกษา และบอกเขาว่า เราเป็นนักเรียน เขาเป็นอาจารย์ เราตามไปขอความคิดและขอความรู้จากเขา โดยท่านเปิดใจที่จะยอมรับฟังความคิดเห็นของคนอื่นเสมอ


อยากรวย อยากเก่ง ไม่ยากขอแค่เข้าใจแนวทางการปฏิบัติตัว และอ่านความคิดของคนที่ประสบความสำเร็จมาก่อน แล้วเลือกสิ่งที่ดีๆ เพื่อประยุกต์ใช้กับหลักการดำเนินชีวิตและการทำงานของตนเอง เพียงแค่นี้คุณก็จะสามารถใช้ชีวิตได้อย่างดี๊ดี กับต้นแบบเก๋าๆ ได้อย่างประสบความสำเร็จ


ที่มา : http://www.forbesthailand.com และ http://www.happybookpublishing.com

Advertorial

สนับสนุนเนื้อหาโดย MoneyHub

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook