ชวนปลูกไผ่ยักษ์เงินล้าน ไผ่จากท่าวังผาเมืองน่าน ปลูกได้ทั่วประเทศ

ชวนปลูกไผ่ยักษ์เงินล้าน ไผ่จากท่าวังผาเมืองน่าน ปลูกได้ทั่วประเทศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไปดูการปลูกไผ่ยักษ์เมืองน่านของเกษตรกรรุ่นใหม่ที่จังหวัดน่าน ซึ่งเป็นพืชมหัศจรรย์ใช้ทุกส่วนได้หลากหลาย สร้างเงินได้เป็นกอบเป็นกำ จนกลายเป็นเกษตรกรเงินล้านได้ไม่ยาก

เกษตรกรรุ่นใหม่รายนี้คือ นายธูป นาคเสน วัย 37 ปี อยู่ที่บ้านฮวก ตำบลแสนทอง อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน ซึ่งก่อนหน้านี้มีธุรกิจจัดสวนและขายพันธ์ุไม้ ก่อนจะมาหลงใหลการปลูกไผ่ พาทีมงานไปดูเคล็ดลับการสร้างเงินล้านจากการปลูกไผ่หลายชนิด โดยเฉพาะพระเอกของที่นี่นั่นคือ ไผ่ยักษ์เมืองน่าน

ซึ่งมีลำต้นใหญ่ยักษ์สมชื่อ อย่างต้นนี้ถือว่าน่าจะเป็นไผ่ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศด้วยเส้นผ่าศูนย์กลางถึง 14 นิ้ว มีคนรักไผ่จากทั่วโลกที่ดั้นด้นมาดูเจ้าไผ่ต้นนี้ ถ้าเทียบกับตัวคนแล้วจะเห็นว่ามันใหญ่ยักษ์จริง ๆ เนื้อไม้แข็ง ลำต้นตรง ต้นเดียวสามารถนำมาทำเฟอร์นิเจอร์ขายได้หลายพันบาท

ไผ่ยักษ์ปลูกง่ายดูแลไม่ยาก ไม่ต้องใช้น้ำมาก ทนแล้ง ทุกส่วนสร้างเงินได้ เพียงปีแรกเก็บหน่อไม้ซึ่งมีรสชาติอร่อยขายได้กิโลกรัมละ 50 บาท รอจน 3-5 ปี นำไม้ไปทำเฟอร์นิเจอร์ได้ และหากขยายพันธ์ุขายเหมือนที่ธูปทำอยู่ ซึ่งใช้เวลาถึง 8 ปีพัฒนาการขยายพันธ์ุให้รอดเกินร้อยละ 90 จนขายได้ต้นละ 400 บาท ปีนึงขายได้เกือบ 2 หมื่นต้น รับเงินล้านได้ไม่ยาก

ตอนนี้ธูปค่อยๆ ขยายการปลูกไผ่ไปหลายร้อยไร่และเตรียมขยายเป็นธุรกิจท่องเที่ยวเชิงเกษตร ชมความมหัศจรรย์ของไผ่ได้อีกทาง โดยศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรจังหวัดน่าน เร่งส่งเสริมให้เกษตรกรขยายพื้นที่การปลูกไผ่ไปแล้ว กว่า 300 ราย เพราะเทียบกันแล้ว ไผ่สามารถทำเงินได้มากกว่าพืชชนิดอื่นหลายเท่า ไผ่ธรรมชาติที่มีน้อยลง จึงเป็นโอกาสของเกษตรกรที่จะหันมาปลูกไผ่สร้างรายได้ ทั้งเน้นกินหน่อ เน้นใช้ไม้ หรือได้ทั้งสองอย่าง หากเลือกพันธุ์ที่เหมาะสมกับตลาดและต่อยอดสร้างมูลค่าได้ ก็กลายเป็นเกษตรกรเงินล้านได้ไม่ยาก

ขอบคุณที่มา-สำนักข่าวไทย : http://www.tnamcot.com/content/177016

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook