สารวัตรไส้เดือน เพาะไส้เดือนขาย รายได้เสริมปีละแสน

สารวัตรไส้เดือน เพาะไส้เดือนขาย รายได้เสริมปีละแสน

สารวัตรไส้เดือน เพาะไส้เดือนขาย รายได้เสริมปีละแสน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายตำรวจระดับสารวัตรที่ จ.สุโขทัย หารายได้เสริมยามว่าง ด้วยการเพาะเลี้ยงไส้เดือนขาย รายได้ดี และยังแบ่งปันความรู้ให้ชาวบ้านในพื้นที่ จนได้ฉายาว่า สารวัตรไส้เดือน

ไส้เดือนสายพันธุ์แอฟริกันนับหมื่นตัวที่ไต่ยั้วเยี้ยในบ่อซีเมนต์ที่เห็นอยู่นี้ เป็นไส้เดือนที่ พ.ต.ท.สุนาด เนียมเกาะเพ็ชร สารวัตรประจำกองกำกับการสืบสวนสอบสวนจังหวัดสุโขทัย เพาะเลี้ยงเป็นอาชีพเสริมมานานเกือบ 10 ปี หลังปลูกผักอินทรีย์และใช้ปุ๋ยชีวภาพมาบำรุงแปลงผัก กระทั่งต่อยอดมาเพาะเลี้ยงไส้เดือนเพื่อผลิตปุ๋ยอินทรีย์

หลังอบรมจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สารวัตรสุนาดนำความรู้กลับมาเพาะเลี้ยง ลงทุนครั้งแรกไม่เกิน 20,000 บาท กับบ่อซีเมนต์และที่กำบังร่มเงา ในบ่อมีดินผสมมูลวัวกับเศษอาหาร จากนั้นปล่อยไส้เดือนราว 1,000 ตัว ลงบ่อให้ขยายพันธุ์ตามธรรมชาติเอง

สารวัตรสุนาดบอกว่า ไส้เดือนพันธุ์นี้เลี้ยงง่ายขยายพันธุ์เร็ว ลงทุนเพียงครั้งเดียว แต่ได้ผลผลิตคุ้มค่า ทั้งปริมาณไส้เดือนที่เพิ่มขึ้น มูลไส้เดือนนำไปผลิตปุ๋ยอินทรีย์ ส่วนฉี่ไส้เดือนกลายเป็นน้ำหมักชีวภาพ เฉพาะตัวไส้เดือนขายกิโลกรัมละ 1,000 บาท แต่ละเดือนจะมีรายได้เสริมจากการเพาะเลี้ยงไส้เดือนถึง 15,000 บาท หรือปีละกว่า 100,000 บาท

นอกจากเพาะเลี้ยงไส้เดือนขายสร้างรายได้เสริม สารวัตรสุนาด หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า สารวัตรไส้เดือน ยังใช้ฟาร์มเพาะเลี้ยงไส้เดือนของตัวเอง เป็นศูนย์เรียนรู้ด้านเกษตรอินทรีย์และเกษตรชีวภาพ ยามว่างก็ออกไปแบ่งปันความรู้ เป็นครู กศน.สอนการเพาะเลี้ยงไส้เดือนให้เกษตรกรที่เห็นลู่ทางทำเงินจากไส้เดือนแอฟริกัน สัตว์เศรษฐกิจตัวจิ๋วแทนการปลูกพืช ซึ่งนับวันจะยิ่งเผชิญปัญหาน้ำแล้ง.

สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook