บัตรรูดปรื๊ด สาดแคมเปญ "ผ่อน 0%" มาแรง ปั๊มยอดใช้จ่ายโค้งท้าย

บัตรรูดปรื๊ด สาดแคมเปญ "ผ่อน 0%" มาแรง ปั๊มยอดใช้จ่ายโค้งท้าย

บัตรรูดปรื๊ด สาดแคมเปญ "ผ่อน 0%" มาแรง ปั๊มยอดใช้จ่ายโค้งท้าย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โค้งสุดท้ายปลายปี เป็นโอกาสทองของค่ายบัตรเครดิตที่เทกระจาดโปรโมชั่นบัตรรูดปรื๊ด ที่ชู "ผ่อนชำระ" เป็นพระเอกโค้งท้ายปี นอกเหนือจากเดิม ๆ ที่มีลด แลก แจก แถม เพื่อปลุกยอดใช้จ่ายผ่านบัตร (สเปนดิ้ง) โค้งท้ายปีนี้ หลังผ่านช่วง 8 เดือนแรก สถานการณ์กำลังซื้อและการจับจ่ายยังดูซบเซา

"ฐากร ปิยะพันธ์" กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อยุธยา แคปปิตอล เซอร์วิสเซส จำกัด หรือกรุงศรี คอนซูมเมอร์ เล่าว่า ด้วยสภาพเศรษฐกิจที่ไม่เอื้อทำให้ในช่วงที่ผ่านมาบริษัทจำเป็นต้องปรับเป้าหมายยอดสเปนดิ้งในปีนี้ลงเหลือ 10% ลดจากที่ตั้งเป้าไว้ต้นปีที่ 15% หรือคิดเป็นมูลค่าอยู่ที่ 2.8 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นประมาณ 1 หมื่นล้านบาท จากสิ้นปีก่อนที่มียอดสเปนดิ้ง 2.7 แสนล้านบาท

ทำให้ไตรมาสสุดท้ายบริษัทต้องงัดกลยุทธ์ทางการตลาดออกมาสู้ศึก โดยหวังจะทำยอดได้ถึง 9 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็น 35% ของเป้าหมายทั้งปี และหวังเป็นแรงส่งให้โตต่อเนื่องไปถึงต้นปีหน้าด้วย ซึ่งยังคงให้ความสำคัญกับแคมเปญ "การผ่อนชำระ" เป็นตัวหลักในการทำตลาดในช่วงเศรษฐกิจยังไม่สร่างไข้ ซึ่งจัดให้ทั้งในส่วนของบัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคล

"ในช่วงไตรมาสสุดท้าย เป็นช่วงที่จะเห็นการเติบโตของยอดใช้จ่ายผ่านบัตรสูงที่สุด ซึ่งเราก็เตรียมออกโปรโมชั่นหลายตัว โดยเฉพาะการผ่อนชำระแบบ 0% ผ่านความร่วมมือกับร้านค้าพันธมิตร ในการให้สิทธิประโยชน์ต่าง ๆ เพื่อจูงใจให้คนใช้จ่ายผ่านบัตรมากขึ้น" นายฐากรกล่าว

ส่วนเจ้าตลาดด้านยอดการใช้จ่ายอย่างกสิกรไทย ประกาศเน้นทำตลาดแบบส่งตรงถึงลูกค้า ซึ่ง "ทวี ธีระสุนทรวงศ์" รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย ระบุว่า ในปีนี้ธนาคารทุ่มงบฯในการทำตลาดบัตรเครดิตราว 300 ล้านบาท และในช่วงไตรมาสสุดท้ายเตรียม 3-4 แคมเปญ ที่เกี่ยวเนื่องกับการช็อปปิ้งในห้างสรรพสินค้า เครื่องใช้ไฟฟ้า และโทรศัพท์มือถือเป็นหลัก และจะเลือกทำการตลาดผ่านพันธมิตรร้านค้าโดยตรง และไตรมาส 4 ของทุกปีจะเป็นฤดูกาลที่มียอดสเปนดิ้งสูงสุดหรือระดับ 40-45% ของยอดสเปนดิ้งรวมทั้งปี

"ต้องยอมรับว่าเศรษฐกิจปีนี้ไม่ค่อยดี เราก็ต้องเลือกทำการตลาดที่จะเกิดสิทธิประโยชน์กับลูกค้ามากที่สุด มากกว่าการทำโฆษณาแบบกระจายวงกว้างเพื่อสร้างแบรนด์ ตอนต้นปีเราทำการตลาดแรงก็พิสูจน์แล้วว่าคนไม่มีอารมณ์ในการจับจ่ายใช้สอยนัก ส่งผลให้ยอดสเปนดิ้งเติบโตได้ในระดับประมาณ 13-14%"

ขณะที่ข้อมูลจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุว่า ยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตในเดือน ก.ค. 2558 อยู่ที่ 135,169 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9.02% จากช่วงเดียวกันกับปีก่อนที่อยู่ 123,968 ล้านบาท ซึ่งการเติบโตดีกว่าการเติบโตของปี 2557 ที่อยู่ 4.63%

ฝั่งผู้กำกับ "รณดล นุ่มนนท์" ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ความต้องการถือบัตรเครดิตมีระดับที่สูงขึ้นจากอดีต เพราะใช้จ่ายสะดวกสบาย ที่ผ่านมาจึงเห็นสถาบันการเงินเจ้าของบัตรออกโปรโมชั่นต่าง ๆ และแข่งขันกันมากขึ้น และส่งผลให้ประชาชนบางกลุ่มเข้าถึงบัตรเครดิตได้ง่ายขึ้น ที่ผ่านมาจึงเห็นยอดการออกบัตรใหม่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่อีกด้านในภาวะเศรษฐกิจฟื้นตัวยังไม่ชัดเจน ก็อาจต้องระวังในแง่อาจกลายเป็นความต้องการสภาพคล่องเพื่อใช้ในการหมุนเวียนในชีวิตประจำวันได้

"หากดูด้านหนี้เสียของกลุ่มบัตรเครดิตก็ถือว่าเป็นระดับปกติ ไม่พบว่ามีเอ็นพีแอลสูงมากจน ธปท.กังวล ดังนั้นกลุ่มนี้เราก็กังวลน้อยกว่าตัวสินเชื่อส่วนบุคคลที่มีหนี้เสียเพิ่มต่อเนื่อง ส่วนการใช้จ่ายผ่านบัตรต่าง ๆ ที่เพิ่มขึ้น ก็ไม่ได้หมายความว่าผู้รูดขาดสภาพคล่องเสมอไป เพราะเดี๋ยวนี้มีโปรฯบัตรเครดิตแข่งขันเยอะ รูดแล้วได้โปรโมชั่น ได้แต้มต่าง ๆ ก็จูงใจให้คนรูดผ่านบัตร และความต้องการบัตรก็ต้องเพิ่มขึ้นตามด้วย"

สัญญาณการใช้จ่ายผ่านบัตรรูดปรื๊ดในช่วงที่เหลือจะไปถึงฝันที่แต่ละค่ายตั้งเป้าหมายแค่ไหน รอดูกันช่วงปิดงบฯสิ้นปีนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook