5 นิสัยการออม ที่คนไทยเข้าใจผิดและควรเลิก!

5 นิสัยการออม ที่คนไทยเข้าใจผิดและควรเลิก!

5 นิสัยการออม ที่คนไทยเข้าใจผิดและควรเลิก!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การประหยัด หรือการอดออม แน่นอนว่ามันเป็นเรื่องที่ดีที่ทุกคนควรปฏิบัติ ไม่ว่าจะเป็นการออมเพื่อการศึกษาของบัตรในอนาคต หรือ ออมเพื่อการเกษียณอายุในบั้นปลาย แต่วิธีการประหยัดบางวิธี อาจจะเป็นสิ่งที่คุณเข้าใจผิด และสุดท้ายกลับกลายเป็นเรื่องเสียเงินไปเสียด้วยซ้ำ วันนี้ทาง MoneyGuru ขอรวบรวมเอา 5 วิธีการประหยัดของคนไทยหลายคน ที่เราคิดว่าเป็นสิ่งที่ผิดและควรเลิกมาฝากกัน


การซื้อของในช่วงลดราคาตามเทศกาล

ใครบ้างที่ขณะที่คุณกำลังเดินเล่นอยู่ตามห้างสรรพสินค้าชื่อดังใจกลางเมืองอย่าง สยามพารากอน หรือ เซ็นทรัลเวิร์ด คุณก็บังเอิญไปเห็นป้ายสีแดงใบใหญ่ เขียนว่า “Sale! Up to 50% Off!” แล้วไม่สามารถทนทานได้ เป็นต้องเดินเข้าไปหา และสุดท้าย คุณก็มักจะได้ของติดไม้ติดมือออกจากร้านไปทุกที เรื่องนี้คือปัญหา เพราะการซื้อของ โดยเฉพาะเสื้อผ้า รองเท้า เครื่องประดับ ของคุณผู้หญิงนั้น ในช่วงลดราคานั้น จะเป็นประโยชน์ต่อการออมของคุณจริงๆ ก็ต่อเมื่อคุณซื้อมันในตอนที่คุณต้องการสิ่งเหล่านั้นจริงๆ แต่พอเวลาคุณเข้าไปที่ร้านตอนลดราคานั้น บรรดาป้ายลดราคาที่ติดตามจุดต่างๆ มากมาย จะส่งผลต่อการตัดสินใจของคุณอย่างมาก และคุณจะจบลงด้วยการซื้อของที่ไม่จำเป็น

การกักตุนอาหาร

ความคิดนี้เป็นมาค่อนข้างนานแล้ว ที่เชื่อกันว่า ไหนๆ ก็ไปตลาด หรือห้างสรรพสินค้าแล้ว ก็ซื้อของสดมาเก็ยไว้ในตู้เย็นทีเดียวเลย จะได้ไม่ต้องไปหลายๆ รอบ เสียเวลา และค่าเดินทาง นอกจากนี้ การซื้ออาหารเยอะๆ ก็จะได้ราคาที่ถูกลงตามไปด้วย แต่ปัญหาก็คือ หลายครัวเรือนที่สุดท้ายแล้ว จะมีบางส่วนของอาหารที่คุณต้องทิ้งในที่สุด เพราะเน่าเสีย โดยสาเหตุก็คือ บางทีคุณมีเรื่องบังเอิญที่ทำให้ไม่สามารถกลับมาทำกับข้าวทาน หรือกินข้าวบ้านได้ เช่น เพื่อนนัดทานเข้าเย็น มีงานเลี้ยงที่ออฟฟิศ หรือต้องไปเจอลูกค้ากลับค่ำ จึงทานข้างนอก สิ่งเหล่านี้มักเกิดขึ้นโดยคุณไม่สามารถวางแผนล่วงหน้าได้นาน เพราะฉะนั้น คราวหน้า อย่าซื้ออาหารตุนเพื่อประหยัด สิ่งที่ตุนได้ มีเพียงอาหารแห้งเท่านั้น

ยึดติดกับธนาคารเพียงแห่งเดียว

หลายคนคิดว่า ฝากเงินกับธนาคารไหนก็เหมือนกัน เน้นเอาสะดวกเข้าว่า หรือเพราะพ่อแม่ฝากธนาคารนี้ให้ตั้งแต่เด็ก จนเกิดความเคยชิน พอโตขึ้น มีรายได้ ก็ใช้ธนาคารเดิมไม่เปลี่ยนแปลง อันนี้เป็นปัญหา เพราะบางที ธนาคารที่คุณเลือก หรือที่ครอบครัวเลือก ไม่ใช่ธนาคารที่ให้ดอกเบี้ยดีที่สุดในตลาด เพราะฉะนั้น เงินจะไม่สามารถทำหน้าที่ได้ที่สุด เท่าที่ทำได้ ดังนั้น อย่ายึดติดกับธนาคารใดธนาคารหนึ่งเกินไป หาข้อมูลเพื่อเปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ยจากธนาคารต่างๆ ด้วย เหมือนเช่นเดียวกับที่เวลาคุณเปรียบเทียบบัตรเครดิต คุณก็ควรเลือกบัตรที่มีสิธิประโยชน์มากที่สุด อัตราดอกเบี้ยต่ำที่สุด หรือเหมาะกับไลฟ์สไตล์คุณมากที่สุดเช่นกัน อย่าเลิกบัตรของธนาคารนี้ เพียงเพราะคุณเป็นลูกค้าธนาคารนี้มาโดยตลอด

ไม่ยอมซ่อมแซมบ้าน เพราะเปลือง!

การจ้างช่างมาซ่อมแซมบางส่วนของบ้าน เช่นผนังเริ่มปริ ปัญหาฝ้าเพดานรั่วซึม สีถลอก เป็นต้น อาจเป็นสิ่งที่ต้องเสียเงิน ทำให้หลายคนคิดว่า คงไม่เป็นไรมาก ทิ้งไว้ก็ได้ สิ่งนี้เป็นความเข้าใจที่ผิด เพราะสุดท้ายหากคุณทิ้งไว้นานๆ ปัญหาจากที่เล็กๆ ก็จะบานปลายกลายเป็นปัญหาใหญ่ และเมื่อถึงเวลานั้น คุณต้องเสียเงินมากกว่าเดิมหลายเท่า แถมเสียเวลาอีกด้วย บางงาน คุณอาจหาข้อมูลซ่อมเองได้เช่น เปลี่ยนหลอดไฟ เปลี่ยนก๊อกน้ำ หรือฝักบัว แต่ถ้างานยากๆ เช่นงานน้ำรั่ว งานปูน งานฝ้า ควรจ้างผู้เชี่ยวชาญมาจัดการ ดีกว่าปล่อยไว้ แล้วเสียเงินมากๆ ที่หลัง

ไม่ต้องหาหมอหรอก เดี๋ยวก็หาย

หลายคนมีความคิดว่า การไปหาหมอเวลาป่วยนิดๆ หน่อยๆ เป็นเรื่องเสียเงินโดยไม่จำเป็น เพียงแค่ซื้อยามาทาน พักผ่อนมากๆ คุณก็สามารถหายเองได้ แต่คุณกำลังเข้าใจผิด และเป็นการใช้ชีวิตอย่างประมาทมาก เพราะโรคบางโรค อาจเริ่มแสดงอาการจากเล็กๆ น้อยๆ ก่อน และหากคุณไม่รักษาตั้งแต่เนิ่นๆ จนอาการบานปลายในตอนท้าย คุณจะเสียมากกว่าเดิมหลายเท่า เพราะฉะนั้น ควรตรวจสุขภาพประจำปีบ้าง หรือหากเป็นอะไรเล็กๆ น้อยๆ ก็ควรไปหาหมอ เพราะบางทีอาจเป็นสัญญาณของโรคร้ายขึ้นมาก็ได้

MoneyGuru อยู่เคียงข้างคุณเสมอทุกเรื่องเกี่ยวกับการเงิน ติดต่อสอบถามเราได้ตลอดเวลาหากมีข้อสงสัยได้ที่ info@moneyguru.co.th

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook