เคล็ดลับ 5 ข้อ สร้างชื่อเสียงด้านบวก ให้กับแบรนด์ของคุณเอง

เคล็ดลับ 5 ข้อ สร้างชื่อเสียงด้านบวก ให้กับแบรนด์ของคุณเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อไรที่แบรนด์ของคุณได้ผลตอบรับในด้านลบเพียงนิดเดียว แน่นอนว่าแบรนด์มีโอกาสเสี่ยงที่จะสูญเสียลูกค้า แต่ถ้าหากคุณรักษาแบรนด์ให้มีศักยภาพอย่างเสมอต้นเสมอปลาย หรือดีขึ้นไปกว่าเดิม ลูกค้าธรรมดาๆ อาจจะกลายเป็นลูกค้าที่จงรักภักดีต่อแบรนด์ของคุณไปตลอดชีวิต

ก่อนที่จะเก็บรักษาชื่อเสียงของแบรนด์ให้อยู่ดีตลอดรอดฝั่ง เราต้องสร้างชื่อเสียงในด้านบวกให้ได้เสียก่อน ซึ่ง ชี้ช่องรวย ได้นำมาฝาก กับเคล็ดลับง่ายๆ เพียง 5 ข้อเท่านั้น

1. เป็นตัวของตัวเอง

ไม่ว่าจะเป็นโลกออนไลน์ หรือออฟไลน์ แบรนด์จะสามารถบ่งบอกว่าคุณเป็นมืออาชีพหรือไม่ โดยต้องตอบคำถามต่อไปนี้ เช่น คุณคือใคร? คุณจะทำอะไร? คุณมีวิธีบอกเรื่องเกี่ยวกับคุณอย่างไร?

ซึ่งวิธีที่ดีที่สุดในการตอบคำถามเหล่านี้คือ การทำความเข้าใจในความหมายของแบรนด์ โดยครอบคลุมไปถึงสัญลักษณ์ การออกแบบ การให้บริการ รวมไปถึงการสร้างความแตกต่าง

ทุกอย่างที่กล่าวมาทั้งหมดจะมีผลต่อการรับรู้ของกลุ่มลูกค้า ซึ่งพื้นฐานเหล่านี้จะนำไปสู่การสร้าง loyalty ในหมู่ลูกค้า ให้เกิดการสื่อสารแบรนด์ที่ชัดเจน น่าเชื่อถือในขั้นตอนต่อๆ ไป

2. เข้าไปมีส่วนร่วมกับ Influencers และคอมมิวนิตี้

หากคุณรู้แล้วว่าแบรนด์ของคุณต้องการสื่อสารให้กับลูกค้าในทิศทางไหน ก็ถึงเวลาที่ต้องปล่อยของให้ทุกคนได้รับรู้ โดยกลุ่มแรกๆ คือ Influencers และคอมมิวนิตี้ โดยผู้ชี่ยวชาญด้านโซเชียลมีเดียอย่าง John Rampton กล่าวว่า ควรใช้โซเชียลมีเดียเป็นเครื่องมือสื่อสารกับผู้นำในอุตสาหกรรมของคุณ เช่น ตั้งคำถาม ให้ข้อมูล แชร์เนื้อหาของพวกเขา หรือรับคอนเทนต์ของพวกเขาเข้ามาใน Newsfeed อย่างสม่ำเสมอ การทำเช่นนี้จะค่อยๆ สร้างความน่าเชื่อถือและความเป็นผู้เชี่ยวชาญให้กับคุณ

3. สร้างคอนเทนต์ที่มีคุณภาพ และน่าสนใจ

ต่อเนื่องจากหัวที่แล้ว หัวข้อนี้จะเป็นการเข้าไปมีส่วนร่วมกับกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งวิธีที่ดีก็คือการสร้างคอนเทนต์ที่ดึงดูดความสนใจของพวกเขา ซึ่งมันจะเป็นข้อพิสูจน์ว่าคุณคือผู้เชี่ยวชาญในธุรกิจนี้หรือไม่ หรือคุณเจ๋งมากพอที่จะอยู่ในใจกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้หรือไม่ สิ่งสำคัญคือต้องสร้างคอนเทนต์ที่กลุ่มเป้าหมายเห็นว่าเป็นประโยชน์ต่อพวกเขา โดยอาจจะเป็นในแง่ของการให้ความบันเทิงหรือให้ข้อมูลที่สำคัญ และเป็นสิ่งที่พวกเขาอยากจะแชร์ต่อ

4. ป้องกันตัวเอง

นอกจากจะต้องสื่อสารแบรนด์ในเชิงรุกแล้ว การตั้งรับก็สำคัญไม่แพ้กัน สิ่งที่คุณควรรู้คือ คนพูดถึงแบรนด์ของคุณอย่างไรบ้าง ด้วยเครื่องมือประเภท Brandwatch, Hootsuite, Klout, Tweet Reach หรือ Social Mention โดยคุณอาจจะใช้ Google Alerts เพื่อตรวจสอบ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะช่วยป้องกันไม่ให้เรื่องเสียๆ หายๆ ของแบรนด์คุณลุกลามใหญ่โต

5. อย่าละเลยโลกออฟไลน์

หัวข้อที่ผ่านๆ มา เราเน้นไปที่เรื่องของการสร้าง และรักษาชื่อเสียงของแบรนด์ในโลกออนไลน์เป็นหลัก แต่ก็อย่าเพิ่งลืมว่าเรามีโลกออฟไลน์ด้วย ซึ่งแปลว่าคุณจะต้องทำให้ลูกค้าแฮปปี้กับสินค้า และบริการของคุณ ไม่ใช่แค่คุณจะได้ความจงรักภักดีจากพวกเขา แต่มันจะนำไปสู่การบอกต่อคนใกล้ชิดอีกด้วย ตามสถิติแล้ว 50% ของการตัดสินใจซื้อล้วนมาจากจำพูดแบบปากต่อปากนี่แหละ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook