วิธีแก้ปัญหา รายจ่าย > รายรับ ของมนุษย์เงินเดือน

วิธีแก้ปัญหา รายจ่าย > รายรับ ของมนุษย์เงินเดือน

วิธีแก้ปัญหา รายจ่าย > รายรับ ของมนุษย์เงินเดือน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บริหารรายได้ ให้มากกว่ารายจ่าย

ทุกวันนี้ แม้ว่าการทำธุรกิจส่วนตัวจะบูมอย่างมากในบ้านเรานะครับ แต่การเป็นพนักงานออฟฟิศ หรือผู้ที่มีรายได้ประจำนั้นก็ยังเป็นเรื่องปกติครับ จะเห็นได้ว่ามองไปทางไหนก็จะมีแต่มนุษย์ออฟฟิศ มนุษย์เงินเดือนเต็มไปหมด และเชื่อไหมครับว่า ในบรรดามนุษย์เงินเดือนเหล่านี้ ต้องมีคนที่มี รายจ่าย มากกว่ารายรับอยู่เยอะแน่ๆ

ดังนั้น การบริหารเงินที่จะมานำเสนอในครั้งนี้ ก็คือการทำอย่างไรให้รายรับมากกว่ารายจ่าย สำหรับมนุษย์เงินเดือนนั่นเอง ซึ่งวิธีข้างล่างนี้ รับรองว่าทำง่ายเห็นผลชัวร์ครับ

ลดรายจ่าย

การลดรายจ่ายนี้ หลายคนอาจจะทำได้ง่ายหน่อย เพราะเพียงแค่ตัดบางอย่างออกไปเท่านั้น โดยการที่เราต้องรู้ว่าอะไรเป็นของฟุ่มเฟือยสำหรับเราบ้าง ก็ตัดส่วนนั้นออกไปครับ เช่น กาแฟ ขนม เป็นต้น ซึ่งมีวิธีต่างๆ ดังนี้…

1. ลดอาหารบางอย่าง

เช่น ชา กาแฟ น้ำอัดลม ขนมหวาน เป็นต้น เพราะสิ่งเหล่านี้อาจทำให้คุณสิ้นเปลืองอย่างมากครับ เช่น กาแฟแก้วละ 50 บาท หากคุณทานไป 1 เดือน คุณจะเสียค่าใช้จ่ายไปกับกาแฟ 1,500 บาท ถ้าคุณดื่มไป 1 ปี ก็เท่ากับคุณเสียเงินไปกับกาแฟตั้ง 18,000 บาท เลยครับ และหากว่าคุณไม่สามารถงดกาแฟได้ แนะนำให้คุณชงกาแฟที่มีอยู่ในออฟฟิศดื่มเองดีกว่าครับ เพราะไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ เลย

2. ลดการซื้อของฟุ่มเฟือยที่ไม่จำเป็น

เช่น สินค้าแบรนด์เนมราคาแพง ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า น้ำหอม นาฬิกา หรือโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ๆ เป็นต้น เพราะหากว่าคุณยังมีรายจ่ายมากกว่ารายรับอยู่ หรือมีรายรับมากกว่ารายจ่ายก็จริง แต่ไม่มีเงินออมเลย แถมยังไปซื้อของฟุ่มเฟือยพวกนี้ รับรองว่าคุณจะไม่มีเงินเก็บเลยครับ และยังต้องเสี่ยงเป็นหนี้บัตรเครดิตอีกด้วย แนะนำว่าถ้าคุณมีรายรับมากกว่ารายจ่าย จนพอมีเงินออมในทุกๆ เดือนเมื่อไหร่ ตอนนั้นค่อยซื้อก็ไม่เสียหายอะไรครับ

3. ลดการทานข้าวนอกบ้าน หรือลดทานอาหารฟาสต์ฟู้ด

เพราะอาหารนอกบ้านหรืออาหารฟาสต์ฟู้ดพวกนี้มีราคาแพง อีกทั้งอาหารฟาสต์ฟู้ดยังทำให้ร่างกายได้รับแต่แป้ง ไขมัน น้ำตาล โซเดียม และพลังงานเกินความจำเป็นของร่างกาย และทำให้เกิดโรคต่างๆ ตามมาอีกด้วยครับ ทางที่ดีแนะนำว่าคุณควรทำอาหารทานเอง เพราะจะประหยัด และมีประโยชน์มากกว่าครับ

การเพิ่มรายได้

การเพิ่มรายได้อาจเป็นเรื่องยากสักหน่อยนะครับ แต่ก็ไม่ยากเกินกว่าความสามารถของคุณ ลองคิดดูว่า นอกจากงานประจำที่ทำแล้ว ยังมีงานอื่นๆ ที่คุณพอทำได้เป็นงานเสริมหรือไม่ เช่น ทำธุรกิจเสริมส่วนตัว สอนพิเศษ ขายของออนไลน์ เขียนบทความ ช่างภาพ เป็นต้น หากใครยังคิดไม่ออกว่าจะเพิ่มรายได้ด้วยวิธีไหนดี ลองมาดูวิธีข้างล่างนี้ไว้เป็นตัวเลือกก็ไม่เลวนะครับ

1. อย่าทิ้งขยะจำพวก แก้ว กระดาษ หรือหนังสือพิมพ์

เพราะเจ้าขยะที่คุณไม่ใช้แล้วเหล่านี้ สามารถเปลี่ยนเป็นเงินได้จำนวนมากเลยครับ โดยหากคุณซื้อน้ำดื่มบรรจุขวดมาดื่ม เมื่อดื่มหมดแล้ว ก็อย่าทิ้งขวด ให้ทำการเก็บรวบรวมใส่ถุงไว้ เมื่อได้ในปริมาณมากพอสมควรแล้ว ก็ให้นำไปขายที่ร้านรับซื้อของเก่าครับ

2. สมัครทำธุรกิจขายตรง

ไม่ว่าจะเป็น นูสกิน ยูนิซิตี้ แอมเวย์ กิฟฟารีน วิธีนี้ก็ขึ้นอยู่กับความชื่นชอบส่วนบุคคล แต่วิธีนี้ก็สามารถสร้างรายได้เสริมให้กับหลายคนมาแล้วอย่างมากครับ

3. การลงทุนในตลาดทุน

การเล่นหุ้น การลงทุนกับทองคำ การลงทุนในพันธบัตร หรือหุ้นกู้ต่างๆ ซึ่งการลงทุนด้วยวิธีนี้ มีปัจจัยหลายด้านที่เข้ามาเกี่ยวข้องและมีการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วครับ ดังนั้น การลงทุนด้วยวิธีนี้จึงต้องอาศัยความเชี่ยวชาญและข้อมูลหลายด้านในการประกอบการตัดสินใจครับ อีกทั้งผู้ลงทุนจะต้องศึกษาหาข้อมูลให้ละเอียดก่อนการตัดสินใจทุกครั้งด้วยครับ

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ กับการบริหารเงินให้รายรับมากกว่ารายจ่ายของมนุษย์ออฟฟิศ หากใครที่กำลังมีปัญหาดังกล่าวอยู่ เมื่อทำตามวิธีข้างต้นก็จะได้มีเงินเก็บ เงินออมกันสักทีนะครับ และหากทำได้แล้ว ก็อย่าลืมบอกเพื่อนในที่ทำงานด้วยนะครับ จะได้มีเงินเก็บกันถ้วนหน้าครับ

ติดตามสาระความรู้ และเคล็ดลับดีๆ เกี่ยวกับการท่องเที่ยว การเงิน และประกันภัยรถยนต์ได้ที่ MoneyGuru.co.th

ขอขอบคุณข้อมูลจาก: krungsri, uptoadvance, nationejobs

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook