3 เคล็ดลับ ออมเงินเพื่อเกษียณให้อยู่หมัด

3 เคล็ดลับ ออมเงินเพื่อเกษียณให้อยู่หมัด

3 เคล็ดลับ ออมเงินเพื่อเกษียณให้อยู่หมัด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วัยเกษียณอายุ เป็นวัยสิ้นสุดการทำงานของคนส่วนใหญ่ เพราะหมายถึงการสิ้นสุดของการมีรายได้ประจำเช่นกัน ซึ่งหลายคนคงมีความวิตกกังวลในเรื่องนี้ และได้ทำการศึกษาเกี่ยวกับ การออมเพื่อการเกษียณอายุ เพื่อเป็นแหล่งรายได้ในอนาคตที่ควรมีการวางแผนล่วงหน้า

อย่างไรก็ตาม คุณจะแน่ใจได้อย่างไร ว่าเงินออมที่คุณอุตส่าห์เก็บมาเกือบทั้งชีวิตนั้น จะไม่สูญหาย หรือคุณอดใจไม่ไหวเอาออกมาใช้ หรือถูกแก๊งมิจฉาชีพล่อลวงเอา เงินออมเพื่อเกษียณ ของคุณไป? ทั้งนี้ จากการสำรวจของ Allianz พบว่า มีคนในสหรัฐอเมริกาถึง 65 ราย ที่อดใจไม่ไหว ควักเงินเกษียณออกมาใช้กว่า 1 ล้านบาท และ 1 ใน 10 นั้น สูญเสียเงินเกษียณไปกว่า 3.5 ล้านบาท

ดังนั้น การเก็บเงินออมหลังเกษียณให้อยู่จนถึงเวลาที่เหมาะสม จึงเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมาก MoneyGuru.co.th มีวิธีป้องกันเงินออมหลังเกษียณของคุณไม่ให้ถูกใช้กลางทางมาเสนอกันครับ

1. นำเงินไปลงทุน

หากคุณยังไม่ได้นำเงินออมเพื่อการเกษียณเข้าไปลงทุนกับอะไรเลย ขอแนะนำว่า ให้รีบทำเลยครับ ประเทศไทยมีตัวเลือกการลงทุนเพื่อการเกษียณหลายวิธีด้วยกัน เช่น กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ ประกันชีวิตบำนาญ กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ เป็นต้น กองทุนเหล่านี้ ดีตรงที่ง่ายต่อการตรวจสอบยอดเงิน ว่าเพิ่มขึ้นไปมากน้อยเพียงใด อีกทั้ง ยังมีข้อมูลที่ให้ความรู้แก่ผู้ที่ลงทุนไว้อย่างครบถ้วน การลงทุนเหล่านี้จึงไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

นอกจากนี้ ยังมีการลงทุนในหุ้น และพันธบัตรอีกด้วย ซึ่งทั้งสองอย่างนี้ อาจทำได้ง่ายกว่าการลงทุนข้างต้น ทำให้คนส่วนใหญ่นิยมลงทุนในหุ้น และพันธบัตรมากกว่าครับ และในส่วนของบัตรเครดิตนั้น หากคุณอยากออมเงินเพื่อการเกษียณให้ได้มาก ขอแนะนำว่าควรมีแค่ 2 ใบก็เพียงพอแล้ว

โดยใบแรก ให้ใช้สำหรับการใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ส่วนใบที่สองนั้นเอาไว้รูดเพื่อจ่ายบิลต่างๆ ครับ เพราะหากคุณมีบัตรเครดิตหลายใบ มันอาจจะดูดเงินคุณไปเยอะกว่าที่คุณคาดไว้ ทำให้คุณสามารถเก็บเงินเพื่อการเกษียณได้น้อยลงตามไปด้วยครับ

2. บอกกล่าวสมาชิกในครอบครัว

หากคุณนำเงินเกษียณเข้าไปลงทุนแล้ว ไม่ว่าจะเป็นกองทุน หุ้น พันธบัตร หรือไม่ได้เอาไปลงทุนก็ตาม อีกวิธีหนึ่งที่คุณจะสามารถป้องกันเงินเกษียณของคุณได้ คือ การบอกให้สามี ภรรยา ลูก พ่อ แม่ หรือญาติพี่น้องได้รู้เอาไว้บ้าง ว่าคุณมีเงินจำนวนหนึ่งที่จะเก็บเอาไว้เพื่อการเกษียณนะ และเงินก้อนนี้ห้ามใช้เด็ดขาดจนกว่าคุณจะเกษียณ เพราะเครือข่ายครอบครัวเหล่านี้แหละ ที่จะช่วยป้องกันเงินเกษียณของคุณจากการอยากนำเงินออกมาใช้ได้เป็นอย่างดี เพราะพวกเขาจะคอยเตือนคุณอยู่เสมอ หากคุณมีท่าทีจะหยิบเงินเกษียณออกมาใช้

นอกจากสมาชิกในครอบครัวจะช่วยคุณเก็บเงินเพื่อเกษียณแล้ว สมาชิกในครอบครัวเหล่านี้ยังสามารถช่วยให้คำแนะนำด้านการเงินเกษียณที่คุณจะนำไปลงทุน เมื่อคุณตัดสินใจไม่ได้ หรือไม่มีความรู้ในเรื่องการลงทุนอีกด้วย

3. แชร์เรื่องเงินเกษียณกับคนที่ไว้ใจ
หากคุณรู้ว่าคุณเป็นคนไม่มีความรู้เรื่องเงินๆ ทองๆ หรือมีความรู้ด้านการลงทุนน้อย จะเป็นการดีกว่า หากคุณจะป้องกันเงินเกษียณของคุณด้วยการหาคนที่ไว้ใจได้ และพยายามให้เขารับรู้เรื่องการเงินของคุณ บางคนอาจคิดว่าเรื่องเงินเป็นเรื่องส่วนบุคคล หากใครรู้น้อยมากที่สุดยิ่งดี แต่ทราบไหมครับว่า หากเงินก้อนนั้นอยู่กับคนที่ไม่มีความรู้เรื่องเงินๆ ทองๆ นั้น มันอันตรายยิ่งกว่าครับ

ดังนั้น จงหาคนที่ไว้ใจที่สุด แล้วแชร์ให้เขาได้รู้ถึงการเก็บเงินเกษียณของคุณ จากนั้น อาจแจ้งให้สถาบันทางการเงินที่คุณนำเงินเกษียณไปลงทุนทราบ เพื่อให้เขาสามารถส่งอีเมล์หรือจดหมายแจ้งเตือนมายังคุณได้ หากว่าตัวเลขเงินเกษียณของคุณคลาดเคลื่อน เพื่อเป็นการป้องกันไว้อีกทางหนึ่งครับ

หรือหากคุณเข้าวัยเกษียณแล้ว และรู้ว่าการจัดการเรื่องเงินทองเป็นสิ่งที่คุณทำได้ยากขึ้น คุณก็สามารถหาแอพพลิเคชั่นที่คุณสามารถจัดการบัญชีรายรับรายจ่ายมาใช้ได้ครับ ซึ่งปัจจุบันแอพพวกนี้มีเยอะมาก หรือถ้าไม่ชอบแอพฯ ก็อาจให้ที่ปรึกษาทางการเงินช่วยได้ครับ

การจัดการเรื่องเงินเกษียณไม่ใช่เรื่องยาก หากคุณทำตามคำแนะนำของเราด้านบน ปัญหาเรื่องเก็บเงินเพื่อการเกษียณไม่อยู่ก็จะหมดไปครับ

ติดตามสาระความรู้ และเคล็ดลับดีๆ เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ทางการเงิน และประกันภัยรถยนต์ได้ที่ MoneyGuru.co.th

ขอขอบคุณข้อมูลจาก: Time, Tu, Krungsri

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook