ได้เวลาซื้อรถแล้ว มาวางแผนกันเถอะ

ได้เวลาซื้อรถแล้ว มาวางแผนกันเถอะ

ได้เวลาซื้อรถแล้ว มาวางแผนกันเถอะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นิเชื่อว่าความฝันที่จะมีรถสักคัน ก็น่าที่จะเป็นความฝันของใครหลายๆ คนด้วยเหมือนกัน ดังนั้นก่อนที่เราจะตัดสินใจซื้อรถสักคัน มีเรื่องอะไรบ้างที่เราต้องพิจารณาและวางแผน ติดตามได้ในตอนนี้เลยค่ะ


ก่อนซื้อรถ คุณควรต้องพิจารณาถึงความจำเป็นในการซื้อรถก่อนค่ะ ยกตัวอย่างนะคะ อย่างตัวนิเองสมัยก่อนที่ทำงานประจำ ไม่เคยมีความคิดที่จะซื้อรถเลยค่ะ เนื่องจากมีรถเมล์ต่อเดียวถึงบริษัท นอกจากนี้ทางบริษัทแม่ ยังจัดให้มีสวัสดิการรถรับส่งพนักงานในเครืออีกต่างหาก นิจึงไม่เห็นความจำเป็นที่ต้องซื้อรถ เพราะการซื้อรถ 1 คัน ตามมาซึ่งค่าใช้จ่ายจิปาถะอีกมากมาย ไหนจะค่าผ่อนรถ ค่าน้ำมัน ค่าทางด่วน ค่าที่จอดรถ ค่าประกันภัยรถยนต์ ตลอดจนค่าซ่อมบำรุงต่าง ๆ โอ๊ย เยอะแยะมากมาย บรรยายไม่หมด ก็เลยไม่มีรถดีกว่า อยากเก็บเงินเพื่อนำไปลงทุนให้มันงอกเงย ออกดอก ออกผลมากกว่าค่ะ


จนวันนึงตัดสินใจลาออกจากงานประจำ และมาทำงานอิสระ ความจำเป็นในชีวิตก็เปลี่ยนไป นิจำเป็นที่จะต้องเดินทางไปพบเจอลูกค้า ไปบรรยายตามที่ต่างๆ และต้องหิ้วอุปกรณ์ในการทำงาน เช่น Notebook ติดตัวไปด้วยตลอด รถจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นขึ้นมาในทันทีเลยค่ะ เพราะรถเปลี่ยนเสมือนยานพาหนะที่พาเราไปเจอลูกค้า หรือว่าง่ายๆ คือ พาเราได้ไปทำมาหากินนั่นเอง นิจึงตัดสินใจซื้อรถค่ะ


เมื่อคุณพิจารณาอย่างถ้วนถี่แล้วว่า คุณมีความจำเป็นในการซื้อรถแล้วจริงๆ ตอนนี้นิจึงมีเทคนิคการเลือกซื้อรถอย่างง่ายๆ ที่จะช่วยทำให้ลดภาระทางการเงินของคุณ มาฝากค่ะ


1) การเลือกรถที่เหมาะสมกับการใช้งานของคุณ ให้เลือกรถโดยดูจากการใช้งานเป็นหลัก เพราะใครหลายคนก็มักจะเลือกรถจากความชอบ เช่น คุณเป็นคนเดินทางในเมืองอย่างเดียว รถขนาดเล็กและประหยัดน้ำมัน และน่าจะตอบโจทย์ได้มากกว่าการขับรถใหญ่ ซึ่งบางครั้งการซื้อรถตามความชอบเพียงอย่างเดียว อาจจะทำให้เกิดภาระทางการเงินทั้งก่อนซื้อรถและหลังซื้อรถได้นะคะ


2) ระยะทางและสภาพการจราจร ถ้าคุณเป็นคนที่ต้องเดินทางระยะทางไกลและต้องเผชิญกับสภาพการจราจรที่หนาแน่น การเลือกรถที่ประหยัดน้ำมันจะเหมาะสมกว่าการเลือกรถตามความชอบใจ ทั้งจากระยะทางที่เดินทาง สภาพการจราจรหรือสภาพถนน ทำให้เราต้องมาพิจารณาว่า เราควรซื้อรถที่มีสมรรถนะอย่างไรและเหมาะสมหรือไม่


3) การเลือกซื้อในช่วงที่เหมาะสม ถ้าคุณมีแผนจะซื้อรถอยู่แล้ว การเลือกช่วงเวลาการซื้อก็มีความจำเป็น ไม่ว่าจะเป็นการเลือกซื้อรถในช่วงเวลาที่ใกล้กับมหกรรมยานยนต์ จะทำให้ตามศูนย์บริการมีการออกโปรโมชั่นที่เหมือนกับในงานดังกล่าว หรือการเลือกซื้อในงานมหกรรมยานยนต์ ก็อาจจะทำให้เราสามารถเลือกรถและโปรโมชั่นที่ดีได้ หรือเลือกซื้อรถที่ใกล้จะออกรุ่นใหม่แล้ว หรือการเลือกรถที่ตกรุ่นแล้วก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะทำให้ คุณซื้อรถได้ในราคาที่ถูกลงค่ะ


สิ่งสำคัญที่สุดต้องอย่าลืมว่าภาระการผ่อนรถนั้นไม่ควรเกิน 20 – 25% ของรายได้ในแต่ละเดือน และเมื่อรวมภาระผ่อนทรัพย์สินอื่นๆ ด้วย เช่นผ่อนบ้านแล้ว ไม่ควรเกิน 40% ของรายได้ในแต่ละเดือนค่ะ มิเช่นนั้นคุณจะไม่มีเงินออม และไม่สามารถวางแผนการเงินสำหรับเป้าหมายที่สำคัญๆ ได้นะคะ ดังนั้นจงไตรตรองให้หนักก่อนคิดก่อหนี้นะคะ


หากคุณมีคำถามหรือข้อสงสัยเกี่ยวกับการวางแผนซื้อรถ สามารถ email มาหานิได้ที่ nipapuntalk@hotmail.com และเช่นเคย สำหรับท่านใดที่นิเลือกเคสมาตอบผ่านทาง Sanook Money จะได้รับหนังสือ ‘เปลี่ยนชีวิตสู่ความมั่งคั่งด้วยการวางแผนการเงิน’ ไปเลยค่ะ แล้วพบกันค่ะ


ผู้เขียน โค้ชนิ นิภาพันธ์ พูนเสถียรทรัพย์ CFP® เจ้าของผลงาน pocket book ‘เปลี่ยนชีวิตสู่ความมั่งคั่งด้วยการวางแผนการเงิน’ ‘มีเงินล้านด้วยการวางแผนการเงิน’ และ ‘อยากรวยต้องรู้จักวางแผนการเงิน’

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook