เคล็ดลับ การออมเงิน เริ่มได้ตั้งแต่วัยรุ่น

เคล็ดลับ การออมเงิน เริ่มได้ตั้งแต่วัยรุ่น

เคล็ดลับ การออมเงิน เริ่มได้ตั้งแต่วัยรุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การออมเงิน ไม่ใช่เรื่องยากนะครับ แล้วก็ไม่จำเป็นจะต้องรอให้ทำงานก่อนเพื่อที่จะเริ่มออมเงินได้นะครับ เราสามารถเริ่มออมเงินได้ตั้งแต่เด็กครับ จริงๆ แล้ว สำหรับผู้ที่เป็นคุณพ่อคุณแม่ เราขอแนะนำให้ฝึกนิสัยการออมเงินให้กับลูกๆตั้งแต่วันนี้เพื่ออนาคตที่มั่นคงของลูกๆของเราในวันข้างหน้าครับ

การออมเงินนั้นมีประโยชน์มากมายหลายอย่างครับ เช่น ช่วยให้เรามีวินัยกับตัวเองมากขึ้น ช่วยให้เรามีเงินเก็บไปทำอะไรได้ตั้งหลายอย่าง แต่ถ้าหากใครกำลังมีปัญหาในการออม วันนี้เรานำ เคล็ดลับในการออมเงิน สำหรับมาฝากครับ

1. เปิดบัญชีวันนี้

ขั้นตอนแรกของการออมเงินคือ ไปเปิดบัญชีครับ โดยประเภทบัญชีควรเป็นแบบออมทรัพย์ เนื่องจากวัยรุ่นอาจจะยังไม่มีรายได้ที่แน่นอน จึงควรเลือกประเภทบัญชีที่มีข้อผูกมัดน้อยที่สุดก่อนแต่อย่าลืมว่าจะต้องเปิดบัญชีโดยไม่รับบัตรเอทีเอ็มนะครับ เพราะหากเปิดบัญชีแบบเอาบัตรเอทีเอ็ม อาจทำให้ออมเงินไม่อยู่ เพราะสามารถจะกดมาใช้ตอนไหนก็ได้ ดังนั้น การเปิดบัญชีออมทรัพย์แบบไม่เอาบัตรเอทีเอ็มจึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดในการออมเงินสำหรับวัยรุ่นครับ

2. ออมก่อน ค่อยใช้

เมื่อได้รับเงินค่าขนมจากพ่อแม่ หรือผู้ปกครอง ไม่ว่าจะเป็นรายวันหรือรายสัปดาห์ ควรนำเอาเงินที่ได้ไปออมไว้ก่อนเป็นอันดับแรกครับ หยอดกระปุกเอาไว้ก่อนเลย แล้วค่อยนำเงินที่เหลือไปใช้ อาจจะหยอดไว้ไม่ต้องเยอะ แต่หยอดทุกครั้งเพื่อสร้างวินัย และสร้างนิสัยในการออมที่ดีนั่นเองครับ พอครบเดือนแล้วค่อยนำไปฝากธนาคาร เช่น หากได้เงินจากพ่อแม่วันละ 70 บาท ควรนำไปหยอดกระปุกไว้ก่อนเลย 20 บาท เมื่อครบ 1 เดือน เราก็จะมีเงิน 600 บาท นำไปฝากธนาคารตอนสิ้นเดือนครับ

3. ทำรายรับรายจ่าย

หลายๆ คนอาจจะมองว่าการทำบัญชีรายรับ-รายจ่ายเป็นเรื่องน่าเบื่อนะครับ แต่รู้ไหมครับว่าการทำบัญชีรายรับ-รายจ่ายง่ายๆ สามารถบอกให้เรารู้ว่าเราใช้เงินหมดไปกับอะไรบ้าง และเราก็จะสามารถรู้ได้ว่าเราควรลดรายจ่ายส่วนไหนลงบ้าง จะได้มีเงินเก็บเงินใช้มากขึ้นไงล่ะครับ

4. ใช้ของให้คุ้ม

การใช้ของที่มีอยู่ให้คุ้มค่าก็สามารถลดค่าใช้จ่ายได้มากโขเลยทีเดียวเช่นกันครับ เช่น โทรศัพท์มือถือ เพราะหลายคนพอโทรศัพท์เริ่มตกเทรนด์หน่อยก็อยากซื้อเครื่องใหม่แล้ว การรู้จักคุณค่าของเงินและสิ่งของที่มี และใช้มันอย่างคุ้มค่า จะเป็นการลดค่าใช้จ่ายที่ฟุ่มเฟือยไปได้มากเลยครับ

5. ไม่พกเงินเยอะๆ

การไม่พกเงินเยอะๆ เวลาไปไหนมาไหน โดยเฉพาะเวลาไปเที่ยว เป็นวิธีง่ายๆ ที่ใครๆ ก็ทำได้นะครับ เพราะเป็นการช่วยลดค่าใช้จ่ายได้อย่างหนึ่งนะครับ เพราะหากเราต้องการจะซื้อของ หรือใช้จ่ายอะไร มันจะทำให้เราคิดได้ว่าเงินอาจไม่พอ เนื่องจากมีเงินติดกระเป๋าเพียงนิดเดียว การไม่พกเงินเยอะเป็นการยับยั้งชั่งใจได้ดีอีกวิธีหนึ่งครับ

6. สร้างรายได้เพิ่ม

เชื่อว่าหลายๆ คนก็คงเคยทำงานเสริมกันมากันบ้าง การทำงานเสริม หรือการทำงานพาร์มไทม์นอกจากจะทำให้เรามีเงินใช้มากขึ้นแล้ว ยังทำให้เรามีเงินเก็บมากขึ้นอีกด้วยครับ แต่ก็ต้องอย่าลืมออมก่อนจะใช้นะครับ เมื่อได้เงินจากน้ำพักน้ำแรงของเราแล้วก็ควรเก็บออมก่อนเลยเป็นอันดับแรก จากนั้นค่อยใช้จ่ายครับ

7. เก็บแบงค์ หรือเหรียญที่ชอบ

วิธีนี้เป็นวิธีที่สนุกนะครับ และยังเป็นวิธีที่ง่ายอีกด้วย โดยการให้น้องๆ เก็บแบงค์ หรือเหรียญที่ชอบ เก็บสะสมไว้ให้ได้มากที่สุด ซึ่งอาจจะเป็นแบงค์ 20 50 100 ก็ได้ครับ เวลาไปซื้อของได้รับเงินทอนมา หรือได้เงินจากพ่อแม่ก็เก็บเอาแบงค์ที่ชอบไปใส่ไว้ในกระปุกก่อนเลยครับ พอสิ้นเดือนเปิดมาดูอีกทีน้องๆ จะพบว่ามันเยอะมากๆ

เห็นไหมครับว่าการออมเงินมีหลายวิธีให้เลือกใช้มากๆ และไม่ใช่เรื่องยากเลย น้องๆ ก็ลองเอาวิธีที่ชอบไปปรับใช้กับไลฟ์สไตล์ของแต่ละคนดูนะครับ MoneyGuru ขอเป็นกำลังใจให้ครับ และหากใครอยากเริ่มลงทุนแล้ว ลองอ่าน กองทุนรวม สำหรับมือใหม่หัดลงทุน ได้ครับ

ที่มา www.moneyguru.co.th 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook