ตลาดหุ้นจีนร่วงหนักทำ ดาราจีน เจ๊ง หมื่นล้าน

ตลาดหุ้นจีนร่วงหนักทำ ดาราจีน เจ๊ง หมื่นล้าน

ตลาดหุ้นจีนร่วงหนักทำ ดาราจีน เจ๊ง หมื่นล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตลาดหุ้นจีนทรุด ฉุด ดาราเจ๊งหุ้น หมื่นล้าน ทางการเร่งมาตรการสกัดงัดของแรงห้ามรายใหญ่ถือเกิน5% ขายในเวลา 6 เดือน


สถานการณ์เศรษฐกิจโลก หลั'เผชิญกับปัญหาความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจยูโรโซน จากกรณีกรีซ ผิดนัดชำระหนี้ และหาทางออกเกี่ยวกับแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจครั้งใหม่ เพื่อแลกกับเงินกู้ก้อนใหม่ในการฟื้นเศรษฐกิจ จนบัดนี้ เมื่อกรีซอาศัยประชามติปฏิเสธแผนรัดเข้มขัดของประเทศเจ้าหนี้ไปแล้ว ขณะนี้ได้ยื่นแผนใหม่ไปยังกลุ่มประเทศเจ้าหนี้เพื่อต่อรองครั้งใหม่  สถานการณ์ดังกล่าวยังไม่รู้ว่าจะออกมาในรูปแบบใด จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจยูโรโซน หรือเศรษฐกิจโลกมาน้อยแค่ไหนยังต้องรอกันต่อไป

แต่ปัจจัยที่กำลังถูกจับตามากจากทั่วโลกก็คือ กรณีตลาดหลักทรัพย์ของจีน หรือตลาดหุ้นจีนที่ทรุดตัว ปรับลดลงอย่างรวดเร็วเพียงไม่กี่สัปดาห์ ดัชนีลดลงถึง 30 % ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวสร้างความกังวลให้กับทั่วโลกว่า จีนจะประสบปัญหา ฟองสบู่ตลาดหุ้นแตกหรือไม่ ..?

เศรษฐกิจจีนจะทรุดลงมากน้อยเพียงใด หลังจากตัวเลขเศรษฐกิจของจีนมีการขยายตัวต่ำในรอบหลายปีที่ผ่านมา

กรณีตลาดหุ้นจีนที่ ปรับตัวลดลงอย่างหนัก จนนักลงทุนเกิดกระแสหวั่นวิตกลุกลาม มีการเทขายหุ้นขนานใหญ่ ทำให้ทางการจีนต้องออกมาตรการหลายมาตรการเพื่อหยุดยั้งความหวั่นวิตก ทั้งให้สถาบันสินเชื่อเพื่อธุรกิจหลักทรัพย์ของจีน หรือซีเอสเอฟ ประกาศแผนเตรียมปล่อยกู้เงินจำนวนหลายพันล้านให้แก่บริษัทโบรกเกอร์ในจีน เพื่อกระตุ้นยอดการซื้อหุ้น
และล่าสุดที่ถือเป็นมาตรการแรง มาก คือ กลต.จีน ออกกฎห้ามบรรดาผู้ถือหุ้นใหญ่ ผู้ถือหุ้นในสัดส่วน 5 % ขึ้นไป และผู้บริหารของหลายบริษัทเทขายหุ้นเป็นเวลา 6 เดือน
ทำให้วานนี้ ดัชนีหุ้นของจีนกลับมายืนในแดนบวกได้เล็กน้อย

จากสถานการณ์ความผันผวนในตลาดหุ้นจีน ที่ลดลงสูงถึง 30 % ส่งผลให้บรรดานักลงทุนเจอปัญหาขาดทุนกันไปจำนวนมาก โดยสื่อต่างประเทศได้รายงานด้วยว่า ในจำนวนนี้มีดารา นักแสดงของจีนหลายราย รวมแล้วขาดทุนจากหุ้นนับหมื่นล้านบาท เช่น

                             

เจ้าเวย ที่คนไทยรู้จักกกันดีใน“องค์หญิงกำมะลอ” กับสามีที่สูญเงินถึง 4,000 ล้านหยวนหรือประมาณ21,864 ล้านบาท จากการถือหุ้น Alibaba Pictures

ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา โดยหุ้นจำนวน 9.18% ของเธอในบริษัทดังกล่าวเคยมีมูลค่าสูงสุดถึง 5,400 ล้านหยวน หรือ29,517 ล้านบาท จากมูลค่า 4.40 เหรียญฮ่องกงต่อหุ้น วันนี้มูลค่าหุ้นได้ลดลงเหลือเพียงแค่ 1.6 เหรียญฮ่องกงต่อหุ้น ทำให้หุ้นในส่วนของ เจ้าเวย มีมูลค่าเหลือเพียง 1,400 ล้านหยวน หรือ7,652 ล้านบาทเท่านั้น

ฟ่านปิงปิง ต้องขาดทุนถึง 120 ล้านหยวน หรือ 655 ล้านบาท หลังเคยทำกำไรถึง 200 ล้านหยวน หรือ1,093 ล้านบาท จากการซื้อหุ้นบริษัท Talent Television Film เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา

ขณะ จางจื่ออี๋ และครอบครัวก็สูญเงินไปถึง 400 ล้านหยวนหรือ 2,186 ล้านบาท จากตลาดหุ้นในช่วงนี้ด้วยเช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook