เกษตรทำเงิน :ปลูกผักออร์แกนิกขายรายได้งาม

เกษตรทำเงิน :ปลูกผักออร์แกนิกขายรายได้งาม

เกษตรทำเงิน :ปลูกผักออร์แกนิกขายรายได้งาม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักธุรกิจชาวเชียงใหม่พลิกฟื้นที่ดินร้างกว่า 60 ไร่ ให้เป็นสวนผักออร์แกนิก จนประสบความสำเร็จ ส่งผลผลิตขายสร้างรายได้งดงาม


พืชผักสวนครัวกว่า 60 ชนิด เติบโตบนพื้นที่ 60 ไร่ ใน อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ซึ่งหลายปีก่อนเป็นสวนมะขามที่ถูกทิ้งร้าง แต่ด้วยความที่อยากเริ่มต้นทำเกษตรอินทรีย์ ทำให้นักธุรกิจเจ้าของที่ดินผืนนี้ตัดสินใจปรับเปลี่ยนสวนมะขามให้เป็นสวนผักออร์แกนิก หลังปรับปรุงสภาพดินแดงให้เหมาะแก่การปลูกผัก ก็เริ่มลงทุนไปกับค่าเมล็ดพันธุ์ผัก และกำจัดวัชพืชโดยไม่ใช้สารเคมี ส่วนแหล่งน้ำโชคดีที่ไม่ต้องลงทุนเพิ่ม เพราะอยู่ใกล้อ่างเก็บน้ำของศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ลงทุนครั้งแรกหลายหมื่นบาท ปลูกเพียง 2-4 เดือน ก็ทยอยเก็บผลผลิตรุ่นแรกได้แล้ว


แต่ละเดือนสวนผักออร์แกนิกแห่งนี้ให้ผลผลิตราว 4 ตัน ช่วงแรกส่งขายในเชียงใหม่ ต่อมาตลาดผู้บริโภคขยายตัว ส่งไปไกลถึงกรุงเทพฯ หัวหิน และภูเก็ต ผลผลิตบางส่วนที่ไม่ได้คุณภาพเพราะหนอนเจาะ จะถูกนำกลับมาใช้เลี้ยงสัตว์และทำน้ำหมักชีวภาพกำจัดโรคและแมลง ช่วยลดต้นทุนได้อีก


ราคาจำหน่ายผักออร์แกนิกจะสูงกว่าผักที่จำหน่ายตามท้องตลาดทั่วไป 3-4 เท่า ปลูกผักเพียง 1 ไร่ สร้างรายได้เข้ากระเป๋าเดือนละไม่ต่ำกว่า 100,000 บาท


ผลพลอยได้จากการปลูกผักออร์แกนิก คือ สุขภาพดี เพราะปลอดจากสารเคมี สภาพพื้นที่และแหล่งน้ำปลอดภัย สำหรับผู้ที่สนใจอยากปลูกผักออร์แกนิก อาจเริ่มจากพื้นที่เล็กๆ เพียง 1-2 งานก่อน พืชผักสวนครัวแต่ละชนิดมีอายุการเก็บเกี่ยวสั้น สามารถปลูกไว้รับประทานหมุนเวียนทั้งปี และยังสามารถขยับขยายปลูกไว้จำหน่ายเป็นรายได้เสริมอีกด้วย. – สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook