"หุ่นยนต์" จากเศษเหล็กไร้ค่า สร้างมูลค่าเป็นแสน

"หุ่นยนต์" จากเศษเหล็กไร้ค่า สร้างมูลค่าเป็นแสน

"หุ่นยนต์" จากเศษเหล็กไร้ค่า สร้างมูลค่าเป็นแสน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากเศษเหล็กที่ไร้ค่า แต่ 2 สามีภรรยา ชาวตำบลห้วยสะแก อ.เมือง ได้นำชิ้นส่วนรถยนต์ รถจักรยานยนต์ มาขึ้นชิ้นงานเป็นหุ่นยนต์ ในแบบต่าง ๆ จากหนังฮอลิวู๊ด ทั้งหุ่นพรีดิเอเดอร์ และหุ่นยนต์หลายตัวในเรื่อง ทรานส์ฟอร์มเมอร์ส จนทำให้เกิดมูลค่าทางเศษกิจ สร้างรายได้งาม

จากเศษเหล็กที่หลายคนมองดูว่าไร้ค่า แต่ 2 สามีภรรยาอย่าง นายแดง เหล็กเลย อายุ 42 ปี และนางหนูจีน เหล็กเลย อายุ 44 ปี อยู่บ้านเลขที่ 246 หมู่ 1 บ้านชัยมงคล ต.ห้วยสะแก อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งได้แรงบัลดาลใจการการเห็นหุ่นเหล็กโมเดล เมื่อสมัยไปทำงานรับจ้างอยู่ที่กรุงเทพมหานคร จึงได้ลองนำเศษวัสดุจากเครื่องยนต์ ซึ่งก็มีทั้งถังน้ำมัน หัวเทียน น๊อต ฟันเฟือง โช๊ครถ โซ่รถ ตลับลูกปืนล้อ เพลาข้อเหวี่ยง ฯลฯ หรือเรียกได้ว่า ทุกชิ้นส่วนของรถจักรยานยนต์ และรถยนต์ ที่ถูกมองดูเป็นเพียงเศษเหล็ก ไม่สามารถนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ นอกจากนำไปชั่งกิโลขาย

แต่ทั้ง 2 ได้ทำให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจ โดยการนำชิ้นส่วนต่าง ๆ มาเชื่อมประกอบชิ้นงานเข้าด้วยกัน จนกลายเป็นหุ่นยนต์ในรูปแบบร่าง ๆ ตามใบสั่งของลูกค้า ซึ่งก็มีทั้งหุ่นพรีดิเอเดอร์ หุ่นยนต์หลายตัวในเรื่อง ทรานส์ฟอร์มเมอร์ส เช่นออปติมัส หรือ บัมเบิลบี ตามแต่ลูกค้าจะมีออเดอร์สั่ง เข้ามา โดยหุ่นที่ตนเองทำจะมีขนาดความสูง ตั้งแต่ 10 เซนติเมตร ไปจนถึง ขนาดความสูง 8 เมตร ส่วนราคาก็เริ่มตั้งแต่ 150 บาท ไปจนถึง 500,000 บาท ลูกค้าส่วนใหญ่ก็มีทั้งจากในจังหวัด ต่างจังหวัด และจากทั้งต่างประเทศ

จากการสอบถาม นางหนูจีน เหล็กเลย ทราบว่า ตนเองกับสามีเริ่มทำหุ่นจากเศษเหล็ก และชิ้นส่วนรถ มาได้ 7 ปี แล้ว โดยลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นชาวต่างชาติ เดือนหนึ่งจะมีรายได้จากการประกอบหุ่นยนต์ขาย ราว 1 แสนบาท ส่วนเศษเหล็กที่ได้มาก็จะหาซื้อตามร้านขายเศษเหล็ก แต่บางชิ้นงานไม่มีก็ต้องสั่งซื้อมาจากกรุงเทพมหานคร เช่นกัน ส่วนหุ่นที่ลูกค้าซื้อไปก็จะนำไปโชว์ ตามหน้าร้านเพื่อเรียกลูกค้า เช่นที่ในปั๊มน้ำมันเป็นต้น

ภาพ-ข่าว ลาวัณย์ วุฒิสินอักษรา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook