ฟรีแลนซ์ก็รวยได้ : 5 วิธีเพิ่มรายได้ฟรีแลนซ์เป็น 2 เท่า

ฟรีแลนซ์ก็รวยได้ : 5 วิธีเพิ่มรายได้ฟรีแลนซ์เป็น 2 เท่า

ฟรีแลนซ์ก็รวยได้ : 5 วิธีเพิ่มรายได้ฟรีแลนซ์เป็น 2 เท่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฟรีแลนซ์ก็รวยได้ : 5 วิธีเพิ่มรายได้ฟรีแลนซ์เป็น 2 เท่า

ช่วงนี้มีหลายคนถามผมว่า ทำไมทำงานเยอะจัง ชีวิตมีอะไรให้ทำเยอะแยะขนาดนั้นเลยหรอ รวมถึงถามถึงแนวคิดต่างๆในการทำงาน @TAXBugnoms เลยตั้งใจเขียนบทความนี้ขึ้นมาเพื่อจะบอกว่า ทุกๆอย่างในชีวิตของเรานั้น เริ่มต้นจากสิ่งที่เรียกว่า “ความคิด” โดยเฉพาะวิธีการเพิ่มรายได้ที่ใครๆมองว่าเป็นเรื่องที่ยากและลำบาก แต่ผมเชือว่าสิ่งที่ลำบากจริงๆนั้น คือ การเริ่มต้นลงมือทำในครั้งแรก และ 5 ข้อที่ว่ามานี่คือวิธีการเพิ่มรายได้ให้ฟรีแลนซ์เป็นสองเท่าที่ใครๆก็สามารถทำได้ครับ

1. สร้างงานให้มากกว่ารายได้
อย่าเพิ่งคิดว่าผมบอกให้คิดค่าจ้างน้อยๆนะครับ แต่วิธีนี้คือ “การทำงานให้ดีกว่าความคาดหวังของผู้รับ” เพราะคนที่ทำผลงานที่ดีให้มากกว่ารายได้ทีได้รับ มีแต่ใครๆก็อยากจะจ้างใช่ไหมล่ะครับ จ้าง 100 เล่นไป 1,000 จ้าง 10,000 เล่นไป 100,000 แหม่.. ใครจะไม่สนใจละครับ!!


เมื่อได้รับงานมา
จงทำงานให้สุดความสามารถ แล้วทุกอย่างจะดีขึ้น

2. อย่าอายที่จะใช้ Connection
โลกการทำงานของฟรีแลนซ์นั้น Connection เป็นสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้เลยล่ะครับ ลองคิดดูง่ายๆสิครับว่า ระหว่าง คนที่เพื่อนเราแนะนำว่าดี กับ คนที่เราไม่รู้จัก เราอยากจะจ้างใครในสองคนนี้

ดังนั้น สร้างมิตรภาพระหว่างวิชาชีพให้ดี เพราะอาชีพฟรีแลนซ์เนี่ย ถ้ามีคนรู้จักเยอะแค่ไหน โอกาสเติบโตก็จะยิ่งไวเท่านั้น พอร์ทงานก็เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องจัดทำไว้ เพื่อเป็นการรับประกันตัวเองด้วยว่า มีผลงานและทำได้จริง ยิ่งมาก แน่นอนครับว่ายิ่งดี

แต่ที่สำคัญ “Connection” นั้น
ต้องได้มาด้วยความถูกต้อง หรือ “Correction”

 

ทีนี้ทุกคนคงจะมีคำถามว่า แล้วจะทำตัวยังไงให้คนรู้จักมากๆ คำตอบก็คือ ทำตัวให้มีคุณค่า ฉลาด สมาร์ท น่าเชื่อถือ และรับผิดชอบในงานทุกชิ้นที่ทำ คนก็จะเข้ามาหาเราเองครับ อย่าทำตัวกากๆ นอนเล่นเกมส์เพลย์ กินเลย์เกาตูดดูหนังไปวันๆ แบบนั้นใครมันจะเชื่อใจเราล่ะคร้าบบบ

3. หมั่นเรียนรู้จากความล้มเหลว
ทุกครั้งที่เกิดข้อผิดพลาด ให้ถามตัวเองก่อนว่า “เราทำผิดอะไร” อย่าไปหาคนผิดจากสังคมรอบข้าง มันไม่มีประโยชน์อะไร นอกจากเราจะถูกมองเห็นว่าเป็นเหมือนเด็กที่ไม่รู้จักโต ขี้โม้ไปวันๆ และที่สำคัญการเรียนรู้จากความล้มเหลวจะไม่ทำให้เราทำความผิดซ้ำแล้วซ้ำเล่ายังไงล่ะครับ

ความผิดพลาดส่วนใหญ่
เกิดขึ้นจาก “ตัวเราเอง”

4. กำหนดค่าตัวให้เหมาะสม
ต่อให้เราสร้างงานมากกว่ารายได้แค่ไหนก็ตาม แต่สุดท้ายต้องมาย้อนดูด้วยว่า รายได้ที่เราได้รับนั้นเหมาะสมกับงานที่ทำหรือเปล่า ที่บอกว่าจ้าง 100 เล่น 1,000 แต่ค่าตัวจริงๆเรามัน 1500 แบบนี้ทำยังไงก็ไม่ไหวนะครับ กำหนดให้เหมาะสมด้วย

ค่าตัวของฟรีแลนซ์
เกิดจาก “คุณค่า” ของ “ผลงาน”

อีกเรื่องคือ อย่าตัดราคาชาวบ้าน นะครับ เพราะงานของแต่ละคนมีคุณค่าต่างกัน ยิ่งแข่งขันทางราคาโดยที่ไม่ดูความสามารถและต้นทุน คุณจะได้งานอยู่คนเดียวจนทำไม่ไหว แล้วสุดท้ายคุณก็จะถูกคนอื่นตัดราคาไปเรื่อยๆเช่นเดียวกันครับ


5. อย่ามัวจมอยู่กับความเก่ง
สิ่งที่ทำให้คนเราไม่พัฒนา คือการหยุดเรียนรู้ ยิ่งเราคิดว่าตัวเองเก่งแค่ไหน เราก็จะถอยหลังไปเท่านั้น ดังนั้นเราต้องไม่หยุดพัฒนาตัวเองไปพร้อมๆกับการสั่งสมประสบการณ์ เพราะการรักษาคุณภาพและพัฒนางานนั้น เป็นคุณสมบัติที่ดีที่ฟรีแลนซ์ทุกคนควรมีไว้เป็นยาสามัญประจำบ้าง

หลายๆคนอ่านมาถึงตรงนี้ ก็ถอนหายใจพร้อมกับพูดว่า “คุณหนอมครับ คุณไม่เข้าใจหรอกว่า ผมต้องเจออะไรมาบ้าง และถ้าทำได้จริงๆผมทำไปแล้ว” เพราะถ้าชีวิตจริงมันทำได้ 5 ข้อง่ายๆแบบนี้ ป่านนี้ก็คงไม่มีใครลำบากหางานแล้วล่ะ ถ้าเป็นแบบนั้นจริงๆ ผมขอตอบคำถามสุดท้ายนี้สั้นๆ ด้วยคำคมของ เฮนรี่ ฟอร์ด ว่า่…

ไม่ว่าคุณจะคิดว่า คุณทำได้
หรือคิดว่า คุณทำไม่ได้ คุณก็คิดถูกทั้งนั้น

ขอบคุณบทความดีๆจากwww.aommoney.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook