ธาทิพย์ฟาร์มนาข้าวปลอดสารพิษ ของ “ตุ๊ก-ชนกวนันท์”ดัน ไรซ์เบอร์รี่

ธาทิพย์ฟาร์มนาข้าวปลอดสารพิษ ของ “ตุ๊ก-ชนกวนันท์”ดัน ไรซ์เบอร์รี่

ธาทิพย์ฟาร์มนาข้าวปลอดสารพิษ ของ “ตุ๊ก-ชนกวนันท์”ดัน ไรซ์เบอร์รี่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุกวันนี้คนยังติดบริโภคข้าวขาว ซึ่งจริงๆแล้ว ข้าวกล้องเป็นข้าวที่มีประโยชน์มาก เพราะเป็นข้าวที่สีแล้ว แต่ไม่ได้ขัดให้ขาว แต่ส่วนที่ถูกสีออกนั่นแหละ คือส่วนที่มีประโยชน์


“ข้าว” อาหารหลักของคนไทย ที่เคยทำให้ “ชาวนา” หรือเกษตรกรได้เป็นอาชีพหลักของเรา แต่ในวันนี้อาชีพนี้กลับถูกมองข้าม และคนรุ่นใหม่พากันหันไปประกอบอาชีพอื่นที่ได้รายได้ดีกว่า แต่ทว่ายังมีบางคนที่มองเห็นความสำคัญของการปลูกข้าว และกลับมาสู่ผืนดินที่เป็นทรัพย์ในดิน สินในน้ำ สมบัติอันล้ำค่าของไทยดังเช่นวันวาน และพร้อมที่จะมุ่งสู่วิถีชีวิตแบบธรรมชาติอย่างแท้จริง


ล่าสุดคุณแม่คนเก่งอย่าง “คุณตุ๊ก - ชนกวนันท์ รักชีพ” ได้มองเห็นความสำคัญกับการปลูกข้าว จึงได้ผันตัวมาลองเป็นเกษตรกร รวมถึงพาลูกๆ มาเรียนรู้ในวิถีธรรมชาติ สัมผัสดินแดนแห่งท้องทุ่งนา อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี อันเป็นธุรกิจใหม่ของครอบครัว ที่ทำร่วมกับคุณพ่อและพี่สาว บนที่นา 100 ไร่เศษ ใช้ชื่อว่า“สุธาทิพย์ฟาร์ม” โดยงานนี้มี “คุณสุธา นิติภานนท์” คุณพ่อคนเก่งของคุณตุ๊ก เป็นหัวเรี่ยวหัวแรง พร้อมเล่าถึงความน่าสนใจของการทำนาในครั้งนี้ว่า “สุธาทิพย์ฟาร์ม” เป็นนาแบบปลอดสารพิษ 100% โดยของเราจะมีข้าวอยู่ 3 สายพันธุ์ ได้แก่ ข้าวขาวหอมปทุม, ข้าวกล้องหอมปทุม, ข้าวไรซ์เบอรี่ ซึ่งเดิมทีเราปลูกไว้บริโภคเองในครอบครัว และแจกจ่ายให้ตามโรงเรียน ต่อมาผลผลิตมากขึ้นจนเกินกว่าจะบริโภค ก็เลยตัดสินใจทำเป็นธุรกิจขึ้นมา”


ทั้งนี้คุณตุ๊กเสริมว่า “ข้าวของเราเป็นข้าวแบบเกษตรอินทรีย์ที่ปราศจากสารเคมี ความยากเลยอยู่ที่การจะทำอย่างไรไม่ให้หนอนหรือแมลงมากินข้าวของเราจนหมด รวมถึงเรื่องการเช่ารถเกี่ยวข้าวที่เราต้องจ้างให้เขาล้างระบบ เนื่องจากเป็นรถรับจ้างที่เขาต้องไปเกี่ยวข้าวในที่นาอื่นซึ่งอาจมีสารเคมี ดังนั้น เพื่อไม่ให้มีการปนเปื้อน เราจึงต้องยอมลงทุนในส่วนนี้ด้วย ซึ่งเราก็ต้องยอมรับปัญหาตรงนี้ เพราะเราอยากให้คนทุกคนได้บริโภคข้าวที่มาจากออแกนิกส์ที่แท้จริงค่ะ”


โดยหนึ่งในข้าวสามสายพันธุ์ที่เราผลิตสู่ตลาดในตอนนี้ “ข้าวไรซ์เบอรี่” เป็นพันธุ์ข้าวกล้องที่มีคุณประโยชน์มากที่สุด โดยเป็นพันธุ์ข้าวกล้องล่าสุด ที่ถูกพัฒนาสายพันธ์ของคณะวิจัยพันธุ์ข้าว จนเป็นที่ยอมรับจากทั่วโลก โดยมีคุณค่าทางอาหารมากมาย ทั้งช่วยในเรื่องของการลดน้ำหนัก เบาหวาน และต้านอนุมูลอิสระ สำหรับในเรื่องของรสชาติ “ข้าวไรซ์เบอรี่” เป็นข้าวที่มีสีม่วง คล้ายกับสีของข้าวเหนียวดำ แต่จะร่วนกว่า มีความหอมอร่อย คล้ายข้าวขาว ทานง่ายกว่าข้าวกล้องทั่วไป


“ตอนนี้เรามีการจำหน่ายทางออนไลน์เพียงอย่างเดียว เพราะผลผลิตยังไม่มากพอที่จะส่งขายตามตลาด แต่ก็ตั้งเป้าไว้ว่า เราต้องมีจำหน่ายตามซุปเปอร์มาร์เก็ตต่างๆ อย่างแน่นอน ซึ่งต้องบอกว่าได้ผลตอบรับที่ดีมากๆ ทุกคนให้การสนับสนุน จนกลายเป็นกระแสทำให้คนหันมาสนใจสินค้าพอสมควร สำหรับราคาขาย คือเราจะขายในฐานะของผู้ผลิต จะไม่ได้ขายแพงมาก โดยข้าวขาวหอมปทุมอยู่ที่ กก.ละ 60 บาท, ข้าวกล้องหอมปทุม กก.ละ 70 บาท ส่วนข้าวไรซ์เบอรี่ กก. ละ 140 บาท”


“สำหรับตัวตุ๊กเองก็ได้มีส่วนในการเกี่ยวข้าว พร้อมกับพาเด็กๆ มาช่วยกันทำนาปลอดสารพิษในครั้งนี้ด้วย ซึ่งเด็กๆชอบกันมาก ที่ได้เรียนรู้วิถีเกษตรอินทรีย์ นอกจากนี้ที่กรุงเทพฯ เราก็มีสต๊อกเก็บสินค้าอยู่ที่นี่ด้วย เราก็จะช่วยกันแพ็คสินค้า ติดสติกเกอร์ รวมถึงการจัดส่งเองค่ะ โดยบรรจุในระบบสุญญากาศ เพื่อเก็บรักษาสินค้าให้ได้คุณภาพมากที่สุดค่ะ”



ขอขอบคุณ : คุณชนกวนันท์ รักชีพ
สุธาทิพย์ฟาร์ม 98 ม.14 ต.บางตาเถร อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี 72110
โทร. 081-813-1767
Line Suthatip_farm
Facebook.สุธาทิพย์ฟาร์ม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook