บันได 3 ขั้นสู่อาชีพเสริม

บันได 3 ขั้นสู่อาชีพเสริม

บันได 3 ขั้นสู่อาชีพเสริม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ซาร่าห์ เบลคลี่ย์ เริ่มต้นธุรกิจของตนเองจากปัญหาที่เธอเจอระหว่างเป็นพนักงานขายเครื่องแฟกซ์ เมื่อวันหนึ่งที่เธอต้องออกงานและใส่กางเกงสีขาว แต่มีปัญหากับรอยขอบของชุดชั้นใน เธอจึงจัดการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ด้วยการตัดปลายถุงน่องออกทั้งสองข้าง แล้วสวมแทนกางเกงใน และเกิดไอเดียขึ้นมาว่า เธอจะสามารถแก้ปัญหากวนใจนี้ให้กับผู้หญิงทั้งโลกได้ เธอจึงใช้เวลาว่างจากการทำงานประจำ พัฒนาชุดชั้นในกระชับส่วน และมุ่งมั่นว่าจะไม่ลาออกจากงาน จนกว่าชุดชั้นในของเธอจะขายได้เปรี้ยงปร้าง แต่แล้วในที่สุดอาชีพเสริมของเธอก็กลายมาเป็นธุรกิจใหญ่โตภายใต้แบรนด์ Spanx ชุดชั้นในกระชับสัดส่วนที่โด่งดังไปทั่วโลก

ทุกวันนี้ Spanx ทำรายได้ต่อปีประมาณ 250 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯและซาร่าห์ ยังได้เป็นแรงบันดาลใจสำหรับคนที่ทำงานประจำแต่คิดจะทำอาชีพเสริม และเริ่มต้นทำธุรกิจใหม่ๆ

อาชีพเสริมนอกจากจะช่วยเพิ่มรายได้แล้ว ยังเป็นการเริ่มต้นของความฝันที่จะเป็นเจ้าของกิจการ ดังนั้น สำหรับคนที่กำลังมองหาอาชีพเสริม แต่ยังไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นอย่างไร ฉัตรพงศ์ วัฒนจิรัฏฐ์ รองผู้อำนวยการฝ่ายวางแผนและให้คำปรึกษาลูกค้าบุคคล สายงานธุรกิจลูกค้าบุคคลและเครือข่ายบริการธนาคารกสิกรไทย ให้คำแนะนำไว้ 3 ก้าวคือ


ก้าวที่ 1

ค้นหาอาชีพเสริมที่ใช่จากสิ่งที่ชอบ โดยอาจจะเริ่มต้นจากสิ่งที่รัก ที่อาจจะเป็นงานอดิเรก ของสะสม เช่น บางคนรักการช้อปปิ้ง หลงใหลการดื่มกาแฟ หรือจะเริ่มต้นจากความสามารถก็ได้ โดยต้องลองนึกดูว่ามีความสามารถหรือทักษะอะไรบ้าง เช่น เย็บปักถักร้อย ท??ำอาหาร ที่สามารถจะนำมาคิดและคัดสรร แต่งเติมจนเป็นอาชีพเสริมได้อย่างสบาย นอกจากนี้ ยังอาจเริ่มต้นอาชีพเสริมจากประสบการณ์ ซึ่งจะช่วยเพิ่มความเป็นไปได้ที่จะทำให้อาชีพเสริมที่เลือกประสบความสำเร็จได้อย่างที่ใจคิด


ก้าวที่ 2

เลือกรูปแบบของอาชีพที่เหมาะสม กล่าวคือหลังจากที่รู้ว่าจะทำอะไรแล้ว ก็จะต้องตั้งคำถามว่า What และ How โดยคำว่า What ก็คือการเลือกรูปแบบธุรกิจ ระหว่างทำเพื่อขายซื้อมาขาย หรือธุรกิจบริการ ถ้าทำเพื่อขาย ก็ขึ้นอยู่กับความสามารถในการผลิตของตนเอง ส่วนการซื้อมาขายก็ขึ้นอยู่กับการหาแหล่งซื้อที่มีราคาถูก ส่วนรูปแบบธุรกิจบริการหัวใจคือทักษะและความสามารถเป็นหลัก

สำหรับคำตอบของ How ก็คือ การเลือกช่องทางการขายไม่ว่าจะเป็นการขายด้วยตนเอง ขายออนไลน์ หรือขายแบบมีหน้าร้าน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปัจจัยของแต่ละคน การขายเองก็ต้องมีการพบปะลูกค้า การขายผ่านออนไลน์แม้จะลงทุนน้อย แต่ต้องมีทักษะทาง IT อยู่บ้างและต้องขยันอัพเดตตัวเองบ่อยๆ ส่วนการมีหน้าร้าน อาจมีข้อจ??ำกัดเรื่องทุนและเวลา แต่ก็เป็นช่องทางที่มีความน่าเชื่อถือ


ก้าวที่ 3

เริ่มต้นอย่างมั่นใจ เป็นก้าวที่จะบอกว่าทำอย่างไรให้อาชีพที่เริ่มต้น เติบโตอย่างมั่นคง ซึ่งมี 5 ข้อ คือ 1. รู้จุดแข็งของอาชีพ 2. เข้าใจตลาด 3. ค่อยเป็นค่อยไป 4. รักษาคุณภาพ
และ 5. จัดสรรเวลาและเงินให้ลงตัว

Create by smethailandclub.com

 

เรื่องอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับอาชีพเสริม

7 อาชีพเสริมทำรายได้ที่บ้าน

4อาชีพเสริมเด็ด หน้าร้อนนี้ห้ามพลาด!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook