"สะดวกซื้อ" ฝุ่นตลบแข่งสปีดสาขา พรึ่บ!3,000สาขาใหม่ชิงทำเล/รุกคืบระดับตำบล

"สะดวกซื้อ" ฝุ่นตลบแข่งสปีดสาขา พรึ่บ!3,000สาขาใหม่ชิงทำเล/รุกคืบระดับตำบล

"สะดวกซื้อ" ฝุ่นตลบแข่งสปีดสาขา พรึ่บ!3,000สาขาใหม่ชิงทำเล/รุกคืบระดับตำบล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แนวรบร้านสะดวกซื้อระอุข้ามปี เปิดศึกชิงทำเลทอง เผยแผนแต่ละค่ายเร่งผุดสาขาโตแบบก้าวกระโดด คาดตัวเลขจำนวนร้านเปิดเพิ่มทั้งปีพุ่งทะลุ 3,000 แห่ง เซเว่นฯรุกคืบเจาะอำเภอ-ตำบล "แฟมิลี่มาร์ท" เพิ่มร้านสารพัดโมเดลเขย่าบัลลังก์แชมป์ "ลอว์สัน" เร่งสปีด เฟ้น "สินค้า-บริการ" สร้างความต่าง-จูงใจลูกค้า ขณะที่เทสโก้-บิ๊กซี-แม็กซ์แวลู

ไม่น้อยหน้า ทยอยปูพรมไซซ์เล็กตามประกบปี 2557 ที่กำลังจะจบลงเป็นปีที่สมรภูมิร้านสะดวกซื้อมีความเคลื่อนไหวอย่างคึกคัก สวนกระแสเศรษฐกิจและกำลังซื้อที่ซบเซา ไม่เพียงเจ้าตลาด เซเว่นอีเลฟเว่น ที่เดินหน้าปูพรมขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง เพื่อทิ้งห่างคู่แข่ง ขณะที่เบอร์ 2 เบอร์ 3 ทั้งแฟมิลี่มาร์ท, ลอว์สัน 108 ต่างก็พยายามเร่งสปีดอย่างหนักทั้งการเพิ่มจำนวนสาขา บริการใหม่ ๆ ทั้งซักอบรีด ถ่ายเอกสาร รวมถึงการเปิดมุมครัวปรุงสด ซึ่งภาพความเคลื่อนไหวดังกล่าวก็จะทวีความเข้มข้นต่อเนื่องไปจนถึงปี 2558


ร้านสะดวกซื้อคึกคัก-แข่งข้ามปี

นายสุวิทย์ กิ่งแก้ว รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ปี 2558 ธุรกิจค้าปลีกโดยเฉพาะร้านสะดวกซื้อขนาดเล็ก ยังเป็นเซ็กเมนต์ที่มีแนวโน้มการเติบโตอย่างรวดเร็ว เพราะใช้งบฯลงทุนไม่สูง ข้อจำกัดการขยายสาขามีน้อย ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของทุกค่ายที่มีแผนจะเร่งขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง คาดว่าตัวเลขของทุกค่ายรวมกันน่าจะกระโดดขึ้นไปถึง 3,000 สาขา จากปี 2557 ที่เปิดสาขาใหม่ประมาณ 2,000 สาขา

โดยพื้นที่หรือทำเลที่ทุกค่ายจะไป หลัก ๆ ยังคงอยู่ในแหล่งเศรษฐกิจ เมืองท่องเที่ยว พื้นที่ในอำเภอ รวมถึงระดับตำบลที่มีขนาดใหญ่ มีเศรษฐกิจที่ดี และมีความเป็นชุมชนเมือง และเชื่อว่าแต่ละค่ายจะทุ่มงบฯการตลาด เพื่อจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายอย่างคึกคักตลอดทั้งปี โดยเฉพาะการลดราคา รวมถึงซื้อ 1 แถม 1 ที่ยังมีให้เห็นเป็นระยะ ๆ เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อ ดึงดูดความสนใจของลูกค้าให้มากขึ้น ซึ่งเป็นภาพต่อเนื่องจากปี 2557

สอดคล้องกับ นายณัฐ วงศ์พานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัล แฟมิลี่มาร์ท จำกัด กล่าวไปในทิศทางเดียวกันว่า แนวโน้มการแข่งขันของร้านสะดวกซื้อปี 2558 จะยังแข่งขันรุนแรง เพราะเป็นเซ็กเมนต์ที่มีการเติบโตสูงและใช้งบฯลงทุนไม่สูง ตอนนี้ทุกค่ายพยายามจะเปิดสาขาใหม่ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

"เบอร์ 1 ก็จะเปิดเยอะ ทุกคนพยายามจะเปิดสาขาใหม่ แฟมิลี่มาร์ทก็ต้องพยายามรักษาส่วนแบ่งตลาดของตัวเองเอาไว้ให้ได้"

ทุกค่ายเดินหน้าขยายสาขา

สำหรับเซเว่นอีเลฟเว่น นายสุวิทย์กล่าวว่า ปี 2558 จะเปิดร้านใหม่อีก 600 สาขา สัดส่วนกรุงเทพฯและต่างจังหวัดเท่ากัน ขนาดตั้งแต่ 2-4 คูหา ทุกรูปแบบ อาทิ ร้านพรีเมี่ยม มีพื้นที่จอดรถเพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้า พร้อมปรับรูปลักษณ์ของร้านให้ทันสมัย และมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันยิ่งขึ้น รวมทั้งมีมุมกาแฟ "ออลล์ คาเฟ่" เข้ามาเสริม หลังจากได้ทยอยเข้าไปติดตั้งในบางสาขาแล้ว

"ที่ผ่านมาเรายังเปิดสาขาในระดับอำเภอได้ไม่ทุกอำเภอ ต้องดูด้วยว่าลงทุนแล้วอยู่ได้ไหม ตามแนวชายแดนก็มีโพเทนเชียล"

ที่ผ่านมา ผู้บริหารร้านเซเว่นฯย้ำมาตลอดว่า ยุทธศาสตร์การขยายสาขาของเซเว่นฯจะเน้นขยายร้านแฟรนไชส์มากกว่าการลงทุนเปิดสาขาเอง ปัจจุบันเซเว่นฯมีร้านของแฟรนไชส์เป็นสัดส่วนถึง 65% ส่วนอีก 35% เป็นร้านที่บริษัทลงทุนเอง และที่ผ่านมามีการจัดสัมมนาไขความสำเร็จสุดยอดธุรกิจแฟรนไชส์ตามภูมิภาคต่าง ๆ ต่อเนื่อง

ด้านแฟมิลี่มาร์ท นายณัฐระบุว่า ตั้งเป้าจะขยายสาขาให้ได้มากกว่า 300 สาขา จากปี 2557 ที่เปิดสาขาใหม่ได้เพียง 200 แห่ง เพื่อให้เป้าหมายทะลุ 3,000 สาขา ในปี 2561 เน้นทำเลใจกลางเมือง ย่านธุรกิจ จังหวัดท่องเที่ยว นอกจากร้านที่เป็นรูปแบบร้านสแตนดาร์ดและพรีเมี่ยม บริษัทจะมีโมเดลอื่น ๆ เข้ามาเสริม ทั้งโมบายยูนิต (รถเคลื่อนที่), คีออสก์, คอนเทนเนอร์ ถือเป็นหน่วยย่อยที่ช่วยสร้างแบรนด์เข้าถึงลูกค้าได้เร็วและวงกว้าง และปี 2558 จะเพิ่มโมเดล "ป๊อปอัพสโตร์" ตามห้างเซ็นทรัล ประมาณ 10 จุด เพื่อสร้างการรับรู้ และช่วยเสริมความแข็งแกร่งของทราฟฟิกและยอดซื้อต่อบิลให้เพิ่มขึ้น

"ปัจจุบันเรามีสาขาที่เป็นร้านของแฟรนไชส์ประมาณ 20% และมีนโยบายที่พัฒนาและเพิ่มสาขาที่เป็นร้านแฟรนไชส์มากขึ้น"

ขณะที่นายโคเรอากิ ทามุระ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สหลอว์สัน จำกัด ประกาศลงทุนเปิดร้านลอว์สัน 108 ให้ครบ 1,000 สาขาใน 5 ปี ลงทุน 35 ล้านบาท ปี 2558 จะเปิดอีก 100-150 สาขา และเป็นครั้งแรกที่เปิดขายแฟรนไชส์ในกลางปีเป็นต้นไป

เทสโก้-บิ๊กซี เพิ่มดีกรีลุยไซซ์เล็ก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้ร้านสะดวกซื้อยังต้องเผชิญการแข่งขันจากค้าปลีกอื่น ๆ ที่หันมาเพิ่มน้ำหนักร้านค้าปลีกไซซ์เล็กมากขึ้น โดยนายมาซามิซึ อิคุตะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อิออน (ประเทศไทย) จำกัด เจ้าของแม็กซ์แวลู ซูเปอร์มาร์เก็ต เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า จะชูโมเดล "ทันใจ" ที่เป็นซูเปอร์มาร์เก็ตไซซ์เล็ก เป็นหัวหอกขยายสาขา ตั้งเป้าปี 2559 จะขยายให้ได้ถึง 100 สาขา เน้นทำเลที่มีการขยายตัวของเมือง พื้นที่เฉลี่ย 200-250 ตร.ม. งบฯลงทุน 10 ล้านบาทต่อสาขา

เช่นเดียวกับความเคลื่อนไหวของกลุ่มไฮเปอร์มาร์เก็ตที่เร่งเปิดสาขาที่เป็นโมเดลไซซ์เล็กอย่างต่อเนื่อง โดยเทสโก้ โลตัส มีแผนจะเปิด "โลตัส เอ็กซ์เพรส" เพิ่มอีกปีละไม่ต่ำกว่า 300 สาขา รวมถึงอยู่ระหว่างศึกษาและทดลองตลาด ร้าน 365 เพื่อจะนำมาขยายสาขาในอนาคต จากที่มีอยู่ 6 แห่ง ขณะที่บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ ก็ใช้ "มินิ บิ๊กซี" เป็นหัวหอกในการลงมาแข่งกับร้านสะดวกซื้อ จากปัจจุบันที่มีอยู่ประมาณ 316 สาขา

นอกจากนี้หากสังเกตจะเห็นได้ว่าที่ผ่านมา ทั้งบิ๊กซี และเทสโก้ ได้มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายของร้านไซซ์เล็กดังกล่าว ทั้งที่เป็นแคมเปญร่วมกับสาขาไฮเปอร์มาร์เก็ตและแคมเปญเฉพาะโมเดลมาอย่างต่อเนื่อง

เบอร์รองเฟ้น "จุดต่าง" แข่ง

แหล่งข่าวจากร้านสะดวกซื้อกล่าวว่า นอกจากการขยายสาขาเพิ่มดังกล่าว ภาพการแข่งขันของร้านสะดวกซื้อจากนี้ไป สินค้าและบริการถือเป็นหัวใจสำคัญที่ทุกค่ายจะให้ความสำคัญเพื่อสร้างความแตกต่างและจูงใจลูกค้า และแต่ละแห่งก็อาจจะมีบริการที่มีเป้าหมายเฉพาะ เพื่อรองรับความต้องการและพฤติกรรมของลูกค้าที่แตกต่างกันในแต่ละพื้นที่ อย่างกรณีของลอว์สัน 108 ที่ทยอยเปิดมุมครัวปรุงสุก หรือเซเว่นฯ สาขาประชาสงเคราะห์ 23 และแฟมิลี่มาร์ท สาขาสุขุมวิท ทดลองให้บริการอาหารปรุงสุกเช่นกัน ทั้งนี้ แฟมิลี่มาร์ทยังผนึกร้านอาหารในเครือเซ็นทรัล เช่น นำมิสเตอร์ โดนัท มาวางจำหน่ายในบางสาขา จากนี้ไปจะเห็นภาพการพัฒนาบริการใหม่ ๆ ทั้งในแง่ของเมนูอาหารและเบเกอรี่ของตัวเอง และซินเนอยี่กลุ่มเซ็นทรัลเข้ามาเพิ่มเติม พร้อมปรับพื้นที่เป็นมุม "แฮงเอาต์" ให้ลูกค้าได้นั่งรับประทานหรือพักผ่อนในสาขาอีกด้วย

การแข่งขันอีกอย่างหนึ่งที่น่าจับตามองก็คือ ตอนนี้ทุกค่ายต่างเร่งพัฒนา "ธุรกิจออนไลน์" หรือ Non Store Retail เนื่องจากธุรกิจนี้มีต้นทุนไม่สูงและสอดรับพฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่ นอกจากช่องทางนี้จะช่วยสร้างการรับรู้และเข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายแล้วก็ยังจะช่วยเพิ่มยอดขายได้อีกทางหนึ่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook