ออมเพื่อเที่ยว เที่ยวเพื่อลดต้นทุน

ออมเพื่อเที่ยว เที่ยวเพื่อลดต้นทุน

ออมเพื่อเที่ยว เที่ยวเพื่อลดต้นทุน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงนี้ก็เข้าใกล้เทศกาลคริสมาสต์และปีใหม่เต็มที นานิเลยอยากจะเขียนเกี่ยวกับการ เที่ยวไป ลงทุนไป สไตล์สนุกค่ะ! เพื่อนๆจะได้ใช้การไปเที่ยวปลายปีนี้ให้เป็นประโยชน์ต่อการลงทุน ^^ และสิ่งที่นานิอยากแนะนำก็คือ

1. ออมเพื่อเที่ยว ไม่ใช่เอาเงินออมออกมาเที่ยว:
อาจจะฟังดูงงๆนะคะ แต่ที่นานิหมายถึงก็คือ สมมติว่าเราวางแผนเที่ยวสำหรับช่วงปีใหม่ไว้และประมาณการณ์ค่าใช้จ่ายไว้ประมาณ 10,000 บาท คนส่วนใหญ่ก็จะแค่ถอนเงินในแบงก์ออกมา 10,000 บาท เพื่อใช้เที่ยว แต่นั่นจะหมายถึงว่าเราจะออมเงินได้ลดลงกว่าปกติถึง 10,000 บาทเลยทีเดียว T_T ดังนั้น สำหรับคนรุ่นใหม่อย่างพวกเราที่มีเป้าหมายคืออิสรภาพทางการเงินก่อนแก่ สิ่งที่นานิอยากแนะนำให้ทำก็คือ

ถ้าอยากเที่ยว อยากซื้อของ ก็ให้ออมมากกว่าปกติแทนค่ะ เช่นปกติออมเงินเดือนละ 5,000 บาท (ปีละ 60,000) แต่ปลายปีต้องใช้ 10,000 บาท แทนที่เราจะเอาเงินออมปกติออกมาเที่ยว แล้วปีนั้นจะเหลือเงินออมทั้งปีแค่ 50,000 บาท เราน่าจะลองมาออมเงินเพิ่มกันตั้งแต่ต้นปีเลย เช่นจาก 5,000 บาทก็หันมาออมเดือนละ 6,000 บาทแทน แบบนี้เราก็จะได้เที่ยวและได้ออมเงินเท่าเดิมตามวินัยที่ตั้งไว้ค่ะ

ถ้าใครออมเพิ่ม 1,000 บาทต่อเดือนไม่ได้ ก็ลองแค่ 500 บาท แล้วอีก 500 บาทก็ใช้วิธีหาเพิ่มก็ได้ค่ะ ทำงานพิเศษแค่ 2 วันต่อเดือนก็น่าจะได้แล้ว ^_^ ไม่ยากอย่างที่คิด ถ้าทำได้นี่เท่ากับว่า เราได้เที่ยว ได้ออมเท่าเดิม แถมยังได้เรียนรู้เรื่องการหารายได้เพิ่ม จะได้ไม่ต้องพึ่งรายได้ทางเดียวอีกต่อไปค่ะ =)

2. ถ้าเราใช้การเที่ยวเป็นการหาความรู้ ^^ ค่าใช้จ่ายเที่ยวก็นับได้ว่าเป็นต้นทุนในการลงทุน:
เวลาไปเที่ยว ปกติเราก็มักจะพกหนังสือ โหลดเพลงหรือพกอะไรติดตัวเอาไว้ใช้ฆ่าเวลาตอนรอรถ รอเครื่องบิน หรือตอนนอนตากแดดที่ริมทะเล จริงๆแล้วถ้าเป็นคนที่อินเลิฟกับเรื่องหุ้นมากๆเนี่ย เราสามารถเอาไอแพดไปนั่งอ่านรายงานประจำปีของบริษัทที่เคยเล็งๆไว้แต่ยังไม่เคยมีเวลาดูและทำความเข้าใจธุรกิจของเค้าจริงๆ ทำแบบนี้หนึ่งทริป หนึ่งบริษัทก็น่าจะทำให้เรามีความรู้เพิ่มขึ้นอีกเยอะเลย แต่นานิก็เข้าใจนะว่าถ้าไม่ได้อินกับหุ้นหรืออะไรขนาดที่จะเรียกมันว่างานอดิเรกแล้วเนี่ย เวลาไปเที่ยวก็คงไม่อยากจะมานั่งทำอะไรแบบนี้

ดังนั้นอีกวิธีนึงก็คือ เวลาไปไหน ให้ตั้งเป้าว่า เราจะต้องได้ชื่อบริษัทที่น่าสนใจกลับมาศึกษาที่บ้านอย่างน้อย 1 บริษัท เสมอ! หุ้นหลายตัวที่นานิเคยเข้าไปลงทุนนั้น ก็ได้ไอเดียมาจากวิธีแบบเนี้ยแหละค่ะ คือเวลาไปไหน ก็คอยมองรอบๆ คอยสังเกตว่า เอ๊ะ คนที่นี่เข้าชอบอะไร บริษัทอะไรที่ดูโดดเด่นที่จังหวัดนี้ โรงแรมที่เราไปพักคนเต็มเลย ลองถามหน่อยซิว่าถ้าจะจองอีกสองสามเดือนข้างหน้า ห้องใกล้เต็มรึยัง? ดูน่าสนใจดีรึเปล่า มีทัวร์ลงเยอะ? ว่าแต่ดูดีแบบนี้ โรงแรมนี้อยู่ในเครืออะไรหน้า บริษัทอะไร มีหุ้นในตลาดรึเปล่า? อะไรแบบนี้ค่ะ คือเที่ยวไป สังเกตไป ตั้งคำถามไป แล้วถ้าเจอบริษัทไหนที่น่าสน ก็รอกลับมาทำการบ้านศึกษาแบบลงรายละเอียดต่อหลังจากเที่ยวเสร็จ

แบบนี้ไม่เหนื่อย ได้ทั้งเที่ยว ได้ทั้งหุ้นเด็ดโดยที่ไม่ต้องพึ่งเซียนที่ไหน นานิหวังว่าเที่ยวปีใหม่ครั้งนี้ เพื่อนๆจะได้เที่ยวไป ลงทุนไป สไตล์สนุกนะคะ ^_^ สุขสันต์วันปีใหม่ล่วงหน้า และขอให้ทุกคนสมหวังตามที่ตั้งใจไว้นะค้า =)

ผู้เขียน : นานิ นิธินวกร ผู้เริ่มต้นคลิกแรกผ่าน Click2Win จากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

สนับสนุนข้อมูล ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook