ร้องฮู้ว! โบนัสปลายปีบริษัทอสังหา-รับเหมา อู้ฟู่ไม่แพ้ปีก่อน 9-10 เดือน ดูกันได้ค่ายไหนบ้าง

ร้องฮู้ว! โบนัสปลายปีบริษัทอสังหา-รับเหมา อู้ฟู่ไม่แพ้ปีก่อน 9-10 เดือน ดูกันได้ค่ายไหนบ้าง

ร้องฮู้ว! โบนัสปลายปีบริษัทอสังหา-รับเหมา อู้ฟู่ไม่แพ้ปีก่อน 9-10 เดือน ดูกันได้ค่ายไหนบ้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อสังหาฯ-รับเหมาอู้ฟู่รับโบนัสไม่แพ้ปีก่อน กลุ่มอสังหาฯ "ศุภาลัย" แย้มผลประกอบการทุบสถิติ คาดได้ไม่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยปีก่อน 8-10 เดือน "LPN" คาดใกล้เคียง 8-9 เดือน ส่วนแวดวงรับเหมา "ซิโน-ไทยฯ" มาแรงจ่อจ่าย 8 เดือน 3 ปีซ้อน วงการวัสดุ ยักษ์กระเบื้อง "โสสุโก้" คาดเฉลี่ย 4-5 เดือน ส่วนรัฐวิสาหกิจบอร์ด "ทอท." เคาะโบนัส 6.5 เดือนจากปีก่อน 11 เดือน

ผู้สื่อข่าวสำรวจแนวโน้มการพิจารณาจ่ายโบนัสประจำปี 2557 ของผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ รับเหมาก่อสร้าง วัสดุ-เฟอร์นิเจอร์ และรัฐวิสาหกิจด้านคมนาคม พบว่าถึงแม้ภาวะเศรษฐกิจ 5 เดือนแรกซบเซาจากปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง ทำให้ผู้บริโภคชะลอการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัย และงานรับเหมาก่อสร้างใหม่ ๆ โดยเฉพาะงานภาครัฐลดน้อยลงมาก อย่างไรก็ตาม พบว่าแนวโน้มการจ่ายโบนัสส่วนใหญ่ไม่แพ้ปีที่ผ่านมา

บิ๊กอสังหาฯจ่ายเฉลี่ย 3-10 เดือน

นายประทีป ตั้งมติธรรม ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า แนวโน้มโบนัสปี 2557 จะไม่ต่ำกว่าปีก่อนที่จ่ายค่าเฉลี่ย 8-10 เดือนแน่นอน จะแบ่งจ่ายเป็น 2 งวด งวดแรกสิ้นเดือนธันวาคม จะจ่าย 1 เดือน และงวดที่ 2 จะจ่ายส่วนที่เหลือสิ้นเดือนมีนาคม เนื่องจากยอดรับรู้รายได้และกำไรสุทธิน่าจะเป็นสถิติใหม่ ตั้งเป้ารับรู้รายได้ 20,000 ล้านบาท ขณะที่ 9 เดือนแรกมียอดรับรู้รายได้ 11,770 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,851 ล้านบาท

นายโอภาส ศรีพยัคฆ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.แอล.พี.เอ็น. ดีเวลลอปเมนท์ เปิดเผยว่า ปีที่ผ่านมาบริษัทจ่ายโบนัสพนักงานเฉลี่ย 8-9 เดือน ปัจจุบันมีพนักงานรวม 1,000 คนเศษ และแม่บ้านอีก 1,000 คนเศษ แนวโน้มปีนี้ขึ้นกับผลประกอบการไตรมาส 4 ว่าจะทำได้ตามที่ตั้งเป้าหมายหรือไม่ หากทำยอดรับรู้รายได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ 13,500 ล้านบาท และยอดขาย 20,000 ล้านบาท ค่าเฉลี่ยโบนัสปี 2557 น่าจะได้ระดับเดียวกับปีที่ผ่านมาคือ 8-9 เดือน โดยช่วง 9 เดือนแรกมียอดรับรู้รายได้ 8,585 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 1,287 ล้านบาท

แหล่งข่าวระดับผู้บริหารจาก บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท เปิดเผยว่า ตามปกติบริษัทกำหนดจ่ายโบนัสประจำปีช่วงสิ้นเดือนมกราคมของทุกปี สำหรับปี 2557 แนวโน้มค่าเฉลี่ยโบนัสน่าจะไม่ต่ำกว่าปีก่อนที่ได้เฉลี่ย 6 เดือนค่อนข้างแน่นอน คาดว่ามีโอกาสจะเพิ่มเป็น 6.5 เดือน เนื่องจากมั่นใจจะทำผลประกอบการปีนี้ได้ตามเป้าหมาย มียอดขาย 43,000 ล้านบาท และยอดรับรู้รายได้ 42,000 ล้านบาท โดยช่วง 9 เดือนแรกมียอดรับรู้รายได้ 30,540 ล้านบาท กำไรสุทธิ 4,773 ล้านบาท

นายชายนิด อรรถญาณสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค เปิดเผยว่า การจ่ายโบนัสปี 2557 จะนำเสนอที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทกลางเดือนธันวาคม อย่างไรก็ตาม คาดว่าแนวโน้มค่าเฉลี่ย 3 เดือน จากปีที่ผ่านมาจ่ายเฉลี่ย 2 เดือน เนื่องจากยอดรับรู้รายได้และกำไรสุทธิจะดีกว่าปีที่ผ่านมา โดย 9 เดือนแรกมียอดรับรู้รายได้เกือบ 10,000 ล้านบาท กำไรสุทธิ 376 ล้านบาท จากปีที่ผ่านมารับรู้รายได้ 11,288 ล้านบาท กำไรสุทธิ 83 ล้านบาท

รับเหมาอู้ฟู่ 8 เดือน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับธุรกิจรับเหมาก่อสร้างคาดว่าจะจ่ายให้เท่ากับปีที่แล้ว ในส่วน บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์ คอนสตรัคชั่น มีความเป็นไปได้สูงที่จะจ่ายโบนัส 8 เดือนเท่ากับปีที่แล้ว และหากได้ตามนี้เท่ากับปีนี้เป็นปีที่ 3 แล้ว เช่นเดียวกับ บมจ.ช.การช่าง คาดว่าจะให้เท่ากับปีที่แล้ว 3 เดือน ส่วน บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ มีแนวโน้มจะให้ประมาณ 1 เดือน ส่วน บมจ.เนาวรัตน์พัฒนาการ ให้เป็นรายโครงการที่มีกำไรดี โดยที่ผ่านมาเฉลี่ยจ่ายให้ 2-3 เดือน และ 4-5 เดือน

ขณะที่บริษัท ฤทธา จำกัด ผู้รับเหมาก่อสร้างอาคารรายใหญ่ มีแนวโน้มจะจ่ายโบนัสไม่ต่ำกว่าปีที่ผ่านมาคือ 3-8 เดือน ขึ้นกับอายุงานและการประเมินผล นอกจากนี้ กรณีมีโครงการที่ก่อสร้างเสร็จในปีนี้และเร็วกว่ากำหนดส่งมอบ จะพิจารณาจ่ายอินเซนทีฟหรือเงินพิเศษให้กับพนักงาน โดยปัจจุบันมีพนักงานไม่รวมคนงานก่อสร้างเกือบ 3,000 คน

วัสดุ-เฟอร์นิเจอร์สูงสุด 10 เดือน

นายกิตติชัย ไกรก่อกิจ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โสสุโก้ แอนด์ กรุ๊ป (2008) จำกัด ผู้บริหารกระเบื้อง "โสสุโก้" เปิดเผยว่า แนวโน้มโบนัสปีนี้น่าจะใกล้เคียงปีที่ผ่านมา ที่จ่ายเฉลี่ย 4-5 เดือน ส่วนอัตราสูงสุดจ่ายที่ 10 เดือน สำหรับพนักงานที่อยู่มานานตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทใหม่ ๆ และมีผลการปฏิบัติงานดี เนื่องจากยอดขายปีนี้ถือว่าน่าพอใจประมาณ 5,500 ล้านบาท

แหล่งข่าวระดับผู้บริหารจาก บมจ.โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ หรือ "โฮมโปร" เปิดเผยว่า บริษัทแบ่งจ่ายโบนัสเป็น 2 ช่วง ช่วงแรกจ่ายสิ้นปี 1 เดือน และช่วงที่ 2 จ่ายเดือนมกราคมขึ้นกับผลประกอบการ โดยแนวโน้มน่าจะเท่ากับปีก่อนคือจ่ายก้อนแรก 1 เดือน และก้อนที่สองคาดว่าเฉลี่ย 2-3 เดือน ส่วนเมกาโฮมศูนย์ค้าวัสดุแบรนด์ใหม่ในเครือโฮมโปร คาดว่าจะจ่ายโบนัสสิ้นปี 1 เดือน และสิ้นเดือนมกราคมปีหน้าเฉลี่ยประมาณ 1 เดือน

นางสาวกฤษชนก ปัทมสัตยาสนธิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ จำกัด ผู้บริหาร "อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์" เปิดเผยว่า คาดว่าจะจ่ายโบนัสปี 2557 ใกล้เคียงปีก่อนคือเฉลี่ย 1.25 เดือน และสูงสุด 3 เดือน ขึ้นกับการประเมินผลการทำงานแต่ละบุคคล เนื่องจากปีนี้มั่นใจจะทำยอดขายตามเป้าหมาย 9 พันล้านบาท เติบโต 5%

ทอท.เหลือ 6.5 เดือน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในส่วนของหน่วยงานรัฐวิสาหกิจมีหลายแห่งที่ให้โบนัส เช่น บมจ.ท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท. ล่าสุดคณะกรรมการ (บอร์ด) อนุมัติให้ 6.5 เดือน จากปีก่อน 11 เดือน ส่วนการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) คาดว่าจะจ่าย 5 เดือนเท่ากับปีที่แล้ว เนื่องจากปีนี้มีกำไรเพิ่มขึ้นเป็น 7,500 ล้านบาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook