"เจ้าสัวธนินท์"ปัดข่าวเซ้งโลตัส แต่ถ้าขายก็จะซื้อ-ปัดเจรจาซื้อ"ธนาคารแลนด์แอนด์เฮ้าส์"ยังไม่คืบ

"เจ้าสัวธนินท์"ปัดข่าวเซ้งโลตัส แต่ถ้าขายก็จะซื้อ-ปัดเจรจาซื้อ"ธนาคารแลนด์แอนด์เฮ้าส์"ยังไม่คืบ

"เจ้าสัวธนินท์"ปัดข่าวเซ้งโลตัส แต่ถ้าขายก็จะซื้อ-ปัดเจรจาซื้อ"ธนาคารแลนด์แอนด์เฮ้าส์"ยังไม่คืบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าสัวธนินท์รับสนใจจะซื้อ "เทสโก้ โลตัส" แต่ยังไม่ได้รับการติดต่อ ไม่มีเหมือนกรณีธนาคารแลนด์แอนด์เฮ้าส์ มีการเจรจาจริง แต่ยังไม่คืบหน้า รับซีพียังเล็กกว่าธนาคาร

ที่อาคารซีพีทาวเวอร์ นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการและประธานคณะผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด (ซีพี) ยอมให้สัมภาษณ์เป็นครั้งแรกหลังเกิดกระแสข่าวลือว่าซีพีสนใจซื้อเทสโก้ โลตัส โดยกล่าวว่ายังไม่ได้รับการติดต่อจากฝ่ายเทสโก้ มีเพียงสถาบันการเงินได้สอบถามถึงความสนใจเท่านั้น และส่วนตัวไม่เคยพูดคุยหรือเสนอซื้อหุ้น อย่างไรก็ตาม หากเทสโก้ต้องการขาย ซีพีสนใจจะซื้อกลับหรือเข้าไปถือหุ้น จากปัจจุบันซีพีไม่ได้ถือหุ้นในเทสโก้ ได้จำหน่ายหุ้นเพื่อรับส่วนต่างไปหมดแล้ว

นายธนินท์กล่าวว่า ธุรกิจเทสโก้ยังแข็งแรงมากทั้งสัดส่วนหนี้สินต่อสินทรัพย์ต่ำ และมีธนาคารเสนอสินเชื่อจำนวนมาก จึงไม่จำเป็นต้องขายกิจการ อีกทั้งประธานเจ้าหน้าที่บริหารเทสโก้เพิ่งเข้ารับตำแหน่ง จึงต้องใช้เวลาศึกษาโครงสร้างบริษัทก่อนตัดสินใจดำเนินธุรกิจ

"โลตัสเป็นเหมือนลูก ลูกที่เราเลี้ยงเราก็รัก แต่เมื่อเกิดวิกฤตปี 2540 จึงจำเป็นต้องขายของดีให้คนอื่นเพื่อรักษาธุรกิจหลัก ที่ผ่านมาไม่เคยพูดคุยกับซีอีโอคนใหม่ แต่ได้หารือกับซีอีโอคนเก่าเมื่อครั้งเทสโก้ครบ 25 ปี สำหรับวิสัยทัศน์เรื่องค้าปลีกในอนาคตจะดำเนินธุรกิจหรือซื้ออะไรที่ไม่ขัดกัน เอื้อประโยชน์กัน ทำให้ของถูกลง ส่วนเทสโก้ โลตัสนั้นซีพี ขายของให้มาโดยตลอด เป็นพันธมิตรกัน" นายธนินท์กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีความกังวลว่าหากซีพีซื้อเทสโก้อาจเป็นการทุ่มตลาดหรือไม่ นายธนินท์กล่าวว่า เทสโก้ทำธุรกิจไม่เหมือนแมคโคร ธุรกิจไม่ขัดกัน ส่วนธุรกิจที่จะต่อยอดในอนาคตจะเน้นธุรกิจที่ทำให้สินค้าถูกลง ส่งเสริมวัตถุดิบที่ปลอดภัย ส่งเสริมเกษตรกร นโยบายของตนจะเน้นร่วมหุ้นทางธุรกิจเพื่อสนับสนุนให้ธุรกิจนั้นยิ่งใหญ่

ส่วนกรณีการเข้าซื้อธนาคารแลนด์แอนด์เฮ้าส์นั้น นายธนินท์กล่าวยอมรับว่าเคยคุยกัน แต่ข่าวที่ออกมายังไม่จริง ยังไม่มีอะไร ไม่ได้อยู่ในระหว่างทำดิวดิลิเจนต์ แม้ว่าซีพีจะมีผิงอันซึ่งเป็นธุรกิจเกี่ยวกับด้านการเงิน แต่ส่วนตัวไม่ต้องการเข้ามาดำเนินธุรกิจในวงการธนาคาร เพราะซีพียังเล็กกว่าธนาคารมาก อีกทั้งธนาคารเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ แต่หากจะต้องทำธุรกิจธนาคาร ซีพีจะวางกลยุทธ์ให้เป็นผู้ให้สินเชื่อแก่ธุรกิจขนาดจิ๋ว ขนาดเล็ก และขนาดกลาง

ต่อข้อถามว่าในอนาคตซีพีจะซื้อกิจการอื่นเพิ่มเติมหรือไม่ นายธนินท์กล่าวว่า นักธุรกิจหากมีโอกาสและมีเงินพอจะไปลงทุน หากธุรกิจนั้นดีจะใช้วิธีซื้อหุ้น แต่หากซื้อจะเป็นธุรกิจที่เจ้าของธุรกิจไม่เอาเท่านั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook