เที่ยวสบายใจ ไร้กังวลเรื่องการลงทุน

เที่ยวสบายใจ ไร้กังวลเรื่องการลงทุน

เที่ยวสบายใจ ไร้กังวลเรื่องการลงทุน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใกล้ช่วงวันหยุดยาวแบบนี้เชื่อว่าหลายคนกำลังวางแผนไปเที่ยว ทั้งจองตั๋วเครื่องบิน จองที่พัก วางโปรแกรมทัวร์ว่าจะไปที่ไหนบ้าง บางคนกำลังจัดกระเป๋าเดินทางไปพักผ่อน คิดว่ารอบนี้จะไปชาร์ตพลังให้เต็มที่ก่อนที่จะกลับมาลุยงานต่อไปในต้นปีหน้า ทุกอย่างเตรียมพร้อมแล้วเหลืออยู่อย่างเดียวที่ยังไม่พร้อม คือ เงิน

สำหรับนักลงทุน เวลาจะวางแผนไปไหน ก็มักจะคิดหนักเสมอ เช่นหากพอร์ตการลงทุนของใครมีสัดส่วนการลงทุนหุ้นมากเป็นพิเศษก็อาจจะกังวลไปเที่ยวไม่ค่อยสนุก เพราะสิ้นปีเป็นช่วงซื้อกองทุนรวม (LTF , RMF) เพื่อลดหย่อนภาษี จึงมีแนวโน้มว่าหุ้นที่ลงทุนอาจจะมีการปรับตัวเพิ่มขึ้น กลัวว่าไปเที่ยวแล้วจะพลาดโอกาสในการขายทำกำไร ถ้าเปิดจอเทรดหุ้นดูขณะท่องเที่ยว ก็อาจจะทำให้ช่วงเวลาพักผ่อนน้อยลง ความสนุกก็อาจจะกลายเป็นความเครียดเพราะครุ่นคิดว่าจะขายทำกำไรหรือจะถือไว้ก่อนดี ถ้ารีบขายก็กลัวจะขายหมู แต่ถ้าถือไว้ก็กลัวมันจะลงไปอีก

ดังนั้นเราสามารถลดความกังวลเหล่านั้นลงได้ด้วยการทำ “Rebalancing Portfolio” ไม่ใช่เพื่อได้รับผลตอบแทนสูงสุด แต่ทำเพื่อรักษาระดับความเสี่ยงของพอร์ตการลงทุนให้คงที่ตามความเสี่ยงที่เหมาะสมกับเรา

“วิธีการทำ Rebalancing Portfolio คือ การขายของแพงเพื่อซื้อของถูก” ตัวอย่างเช่น เรายอมรับความเสี่ยงสูงจึงจัดพอร์ตการลงทุนโดยมีสัดส่วนการลงทุนหุ้น 70% และกองทุนรวมตราสารหนี้ 30% มีการรีวิวพอร์ตปีละ 1 ครั้ง คือ ทุกสิ้นปี เราประเมินแล้วว่าการซื้อกองทุนรวมลดหย่อนภาษีโค้งสุดท้ายในช่วงสิ้นปีจะทำให้หุ้นปรับตัวเพิ่มขึ้น ส่งผลให้สัดส่วนการลงทุนเปลี่ยนไป คือ หุ้น 90% และกองทุนรวมตราสารหนี้ 10% จึงปรับพอร์ตโดยการขายหุ้นออก(เพื่อรักษากำไร) และซื้อกองทุนรวมตราสารหนี้ เพื่อให้คงสัดส่วน 70:30 เหมือนเดิม

การลงทุนในหุ้นและกองทุนรวมตราสารหนี้นั้นให้ผลตอบแทนในทิศทางตรงข้ามกัน เมื่อหุ้นปรับตัวเพิ่มขึ้น กองทุนรวมตราสารหนี้ก็จะปรับตัวลดลง และถ้าหุ้นปรับตัวลดลง กองทุนรวมตราสารหนี้ก็จะปรับตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งการทำ Rebalancing Portfolio นั้นเป็นการปรับความเสี่ยงให้เข้ามาสู่จุดเดิมที่เหมาะสมกับระดับของเรา

การหมั่นตรวจสอบผลตอบแทนจาการลงทุนและปรับพอร์ตการลงทุนนั้นเป็นสิ่งที่ดี แต่มีข้อควรระวัง คือ ไม่ควรปรับบ่อยเกินไปเพราะการปรับพอร์ตแต่ละครั้งจะมีค่าใช้จ่ายจากค่าธรรมเนียมในการซื้อขายเกิดขึ้นทุกครั้ง ซึ่งช่วงเวลาที่เหมาะสมในการปรับพอร์ตการลงทุนมากที่สุด คือ ควรปรับพอร์ต 1-2 ครั้งต่อปี คราวนี้เราจะหนีไปเที่ยวไหน ก็ไม่ต้องกังวลอีกต่อไป ขอให้ทุกคนสนุกกับวันพักผ่อนนะ

ผู้เขียน : อภินิหารเงินออม
สนับสนุนข้อมูลโดย : ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย  (www.set.or.th/onlineinvestor
 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook