เอาไม่อยู่! ประชาชนร้อง จานด่วนขึ้นราคา 5-10 บาท

เอาไม่อยู่! ประชาชนร้อง จานด่วนขึ้นราคา 5-10 บาท

เอาไม่อยู่! ประชาชนร้อง จานด่วนขึ้นราคา 5-10 บาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประชาชนแห่ร้องเรียนสายด่วนกระทรวงพาณิชย์ พบราคาอาหารจานด่วนแอบขึ้นราคา 5–10 บาท โดยบรรดาพ่อค้าแม่ค้าอ้าง ต้นทุนขยับขึ้นตามราคาก๊าซหุงต้ม ขณะที่อธิบดีกรมการค้าภายในระบุ พร้อมลุยจัดการพวกฉวยโอกาสทันทีที่พบเห็น

ประชาชนจำนวนมากร้องเรียนเข้ามายังกระทรวงพาณิชย์ ผ่านสายด่วน 1569 ว่า ราคาอาหารปรุงสำเร็จ (จานด่วน) ได้ปรับราคาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งร้านค้าอ้างว่าต้องรับภาระจากการปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม ทำให้ต้นทุนเพิ่มขึ้น หากไม่ปรับราคาก็อยู่ไม่ได้

โดยบางร้านได้ขยับราคาจาก 30-35 บาท เป็น 40-50 บาทต่อเมนู ซึ่งถือเป็นการปรับขึ้นราคาที่เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคอย่างมาก เพราะขึ้นรวดเดียว 5-10 บาท

ทั้งนี้ การปรับขึ้นราคาดังกล่าวเป็นการปรับขึ้นสวนทางกับการวิเคราะห์ของกระทรวงพาณิชย์ ที่ระบุว่าการปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้มกระทบต่อต้นทุนการปรุงอาหารสำเร็จรูปเพียงเล็กน้อย จึงไม่มีเหตุผลในการปรับขึ้นราคา แต่ในความเป็นจริงกลับพบว่าพ่อค้าแม่ค้าขึ้นราคาเกินกว่าการปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้มเป็นอย่างมาก

สำหรับการแก้ปัญหาอาหารจานด่วนขึ้นราคา กระทรวงพาณิชย์ได้ผลักดันให้ร้านอาหารปรุงสำเร็จเข้าร่วมโครงการ “หนูณิชย์พาชิม” เพื่อแก้ไขปัญหาอาหารจานด่วนมีราคาแพง และลดค่าครองชีพในการบริโภคอาหารให้กับประชาชน โดยสถิติล่าสุดมีร้านค้าเข้าร่วมโครงการในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลเกิน 1,000 ร้านค้า และมีแผนจะเปิดตัวในจังหวัดใหญ่ๆ เช่น นครราชสีมา สงขลา สุราษฎร์ธานี ขอนแก่น และเชียงใหม่ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ร้าน “หนูณิชย์พาชิม” ในต่างจังหวัดที่ตั้งเป้าเปิดเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการเปิดตัว ทั้งที่ก่อนหน้านี้มีการแจ้งไว้ว่า มีร้านค้าสมัครเข้าร่วมโครงการเป็นจำนวนมาก โดยร้าน “หนูณิชย์พาชิม” กระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าให้เป็นร้านจำหน่ายอาหารจานเดียวที่มีราคาถูกไม่เกินเมนูละ 25-35 บาท

เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพในการบริโภคอาหาร และจะช่วยเหลือร้านค้าด้านวัตถุดิบต่างๆ เช่น ข้าวสาร น้ำมันพืช เครื่องปรุงรส ในราคาถูกกว่าท้องตลาด และจะช่วยโฆษณาร้านค้าเพื่อให้ประชาชนมาบริโภค รวมทั้งตั้งใจให้ร้านหนูณิชย์พาชิมเป็นตัวช่วยดึงราคาอาหารจานเดียวในพื้นที่โดยรอบไม่ให้ปรับราคาสูงขึ้น

ด้านนายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายในกล่าวว่า จากการสำรวจราคาอาหารปรุงสำเร็จในท้องตลาดยังไม่พบความผิดปรกติว่ามีการปรับราคาสูงขึ้น เนื่องจากขณะนี้วัตถุดิบที่ใช้ประกอบอาหารมีราคาลดลง เช่น ผักสด เนื้อสัตว์ ไข่ไก่

แต่ก็จะมีการตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง หากร้านไหนมีการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาก็ระวังให้ดี เพราะหากพบว่ามีการปรับขึ้นไม่สมเหตุสมผลก็พร้อมใช้กฎหมายจัดการทันที

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook