บตท.ผนึกธนาคารทิสโก้ผุดสินเชื่อบ้านคงที่10ปี

บตท.ผนึกธนาคารทิสโก้ผุดสินเชื่อบ้านคงที่10ปี

บตท.ผนึกธนาคารทิสโก้ผุดสินเชื่อบ้านคงที่10ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นางพรนิภา  หาชัยภูมิ  กรรมการและผู้จัดการ บรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย (บตท.) รัฐวิสาหกิจภายใต้การกำกับของกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า  การดำเนินงานในปีนี้ บตท. ซื้อพอร์ตสินเชื่อบ้านจากสถาบันการเงินชั้นนำ  6,400 ล้านบาท คาดว่าจะซื้อเพิ่มจนถึงปลายปีอีก 3,000-4,000 ล้านบาท  รวมเป็นยอดจัดซื้อทั้งปีกว่า 1 หมื่นล้านบาท  จากเป้าหมาย 5000 ล้านบาท  โดยมีการรับมอบสินเชื่อล็อตแรกจากธนาคารไทยพาณิชย์ครบแล้ว 5,000 ล้านบาท   และได้เซ็นสัญญาสำหรับล็อตที่สองอีก 5,000 ล้านบาทแล้ว

ทั้งนี้ในปัจจุบัน บตท.ร่วมกับธนาคารทิสโก้ออกผลิตภัณฑ์สินเชื่อบ้านดอกเบี้ยคงที่ระยะยาว 10 ปี ซึ่งถือว่ายาวที่สุดในประเทศขณะนี้  โดย กำลังทยอยเสนอลูกค้า   ซึ่งทิสโก้จะเป็นผู้วิเคราะห์และอนุมัติสินเชื่อในฐานะตลาดแรก และนำมาขายตามคุณภาพและหลักเกณฑ์ที่ บตท. กำหนด ที่ผ่านมานับว่าลูกค้าที่ทิสโก้นำมาขายให้กับ บตท. เป็นลูกค้าทีมีคุณภาพ และไม่กลายเป็นหนี้เสีย(เอ็นพีแอล) ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีความเข้าใจเรื่องการเงินเป็นอย่างดี ส่วนใหญ่เลือกระยะยาว 7 ปีแทบทั้งสิ้น นับเป็นผลตอบรับที่ดีสำหรับลูกค้าธนาคารทิสโก้

“ขณะนี้มีธนาคารสนใจขายพอร์ตสินเชื่อที่อยู่อาศัยให้กับ บตท. อย่างต่อเนื่อง  ซึ่งอยู่ในระหว่างการเจรจา 7-8 แห่ง  และเตรียมลงนามลงนามความร่วมมือเพิ่มอีก 5 แห่ง  เนื่องจากโมเดลตลาดรองฯ สามารถตอบสนองธนาคารได้หลายด้าน   โดยคาดว่าปี 2558  นี้  บตท. จะรับซื้อพอร์ตสินเชื่อบ้านราว 2-3  หมื่นล้านบาท” 

สำหรับการออกตราสารหนี้ที่มีหลักทรัพย์สินเชื่อที่อยู่อาศัยค้ำ(เอ็มบีเอส) ในวงเงิน 4,081 ล้านบาท อายุ 5 ปี ดอกเบี้ย 4.25%  ได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดีจากนักลงทุนเกินเป้าหมายถึง  1.7 เท่าหรือยอด 5,600 ล้านบาทจากยอดขาย 3,200 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นสถาบัน เช่น สำนักงานประกันสังคม  สถาบันการเงิน กองทุนต่างๆ และประกันภัย  ทำให้ บตท. ต้องเตรียมวางกลยุทธ์เพื่อรองรับความต้องการของนักลงทุนในปีหน้าต่อไป

ทั้งนี้ในปี 2557 บตท.น่าจะมีกำไรสุทธิประมาณ 80 ล้านบาท และได้สำรองทั่วไป(general reserve) เพิ่มอีก 30 ล้านบาทเพื่อสร้างเสถียรภาพและความมั่นคงให้กับ บตท.   สัดส่วนเอ็นพีแอลเป็น 2.5 % ที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากการให้ความสำคัญกับการคัดเลือกคุณภาพสินทรัพย์ที่ซื้อจากธนาคารและการบริหารความเสี่ยงเป็นหลัก    ปัจจุบันสินทรัพย์รวมกว่า 16,340.7 ล้านบาทบีไอเอส เรโช  เท่ากับ 13.9%

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook