ทำไมบางร้านต้องกำหนดขั้นต่ำรูดบัตรเครดิต???

ทำไมบางร้านต้องกำหนดขั้นต่ำรูดบัตรเครดิต???

ทำไมบางร้านต้องกำหนดขั้นต่ำรูดบัตรเครดิต???
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณอยู่ที่ร้านค้าแห่งหนึ่ง คุณกำลังจะจ่ายเงินซื้อสินค้าราคาราว 300 บาท คุณกำลังหยิบบัตรเครดิตใบโปรดขึ้นมาจ่าย เพราะคุณไม่อยากใช้เงินสด และอยากสะสมแต้ม ยังไม่ทันที่คุณจะยื่นบัตร พนักงานก็บอกคุณว่า ทางเรารับบัตรเครดิตขั้นต่ำ 500 บาทนะคะ คุณประหลาดใจ แต่ก็ทำอะไรไม่ได้ นอกเสียจากก้มหยิบเงิน จ่ายเงิน และรีบออกจากร้านไป วันนี้ MoneyGuru.co.th จะมาไขข้อสงสัยให้คุณว่า ทำไมบางร้านถึงกำหนดขั้นต่ำการรูดบัตรเครดิต ซึ่งเราเห็นกันอย่างหลากหลายในปัจจุบัน ตั้งแต่ 300 500 800 หรือบางร้านกำหนดไว้สูงถึง 1,500 บาท ถึงจะรูดบัตรเครดิตได้

คำตอบง่ายๆ คือ ทุกอย่างมีต้นทุน และการให้บริการบัตรเครดิตแก่ลูกค้า หมายถึงต้นทุนต่อสินค้าที่เพิ่มขึ้นของคนขาย กล่าวคือ สินค้าชนิดเดียวกัน แทนที่เขาจะได้กำไรส่วนต่างเต็มๆ เหมือนกับการเก็บเงินสด เขาต้องได้กำไรลดลงนั่นเอง ซึ่งต้นทุนตรงนั้น มาในส่วนของค่าธรรมเนียมที่ทางร้านจะต้องจ่ายให้กับธนาคาร ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ที่ราว 2-3% ของยอดในการรูดแต่ละครั้ง

เพราะฉะนั้น หากมองในฐานะที่เราเป็นผู้ประกอบการ สินค้าที่ราคาไม่แพง นั่นหมายถึงสินค้าที่เราได้กำไรส่วนต่างไม่มากอยู่แล้ว และหากต้องเสียค่าธรรมเนียมอีก คงเป็นเรื่องที่ไม่น่าพอใจ และสมเหตุสมผลเท่าไหร่

อย่างไรก็ตาม  อาจขึ้นอยู่กับแต่ละผู้ประกอบการและร้านค้าด้วย หากสัดส่วนกำไรมากอยู่แล้ว การให้บริการบัตรเครดิต อาจจะกลายเป็นเรื่องที่คุ้มค่ามากกว่าขาดทุน หรือกำไรน้อยลง เพราะอย่างไรเสีย จากการวิจัยได้บอกว่า ผู้คนเลือกที่จะใช้บัตรเครดิตมากกว่าเงินสดมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะสินค้าที่ไม่จำเป็น เป็นสินค้าฟุ้มเฟือย อาทิ เสื้อผ้าแฟชั่น เครื่องประดับ สิ่งเหล่านี้ หากคุณให้บริการบัตรเครดิต อาจช่วยให้คุณเพิ่มยอดขายมากขึ้น จากการดึงดูดลูกค้าที่อยากใช้บัตรเครดิตมากกว่า เป็นต้น หรือไม่ก็ หากคุณไม่ให้บริการบัตรเครดิต คุณอาจจะเสียลูกค้าให้คู่แข่งของคุณที่เลือกให้บริการด้วยบัตรเครดิตนั่นเอง

ผลักภาระให้ผู้ซื้อ
จากเหตุผลที่กล่าวมาข้างต้น ทำให้บางร้านตัดสินใจแก้ปัญหา ด้วยการคิดค่าธรรมเนียม 2-3% จากลูกค้า หากตัดสินใจที่จะซื้อด้วยบัตรเครดิตแทน เพื่อผลักภาระ เราจะเห็นได้บ่อยในเอเจนซีซื้อตั๋วเครื่องบิน หรือร้านอาหารแพงๆ บางร้าน ซึ่งสุดท้ายก็มักจะได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ ถึงการกระทำดังกล่าว

แล้วจริงๆ มีการกำหนดขั้นต่ำในการรูดบัตรหรือไม่??
คนที่ดูแลนโยบายด้านนี้ไม่ใช่ธนาคาร แต่คือ เครือข่ายให้บริการบัตรเครดิต ได้แก่ Visa MasterCard Amex หรือ JCB ซึ่งจริงๆ แล้ว ไม่มีการกำหนดขั้นต่ำในการรูดบัตรเครดิตใดๆ ทั้งสิ้น สุดท้ายอำนาจจึงตกอยู่ในมือของคนขายเพียงผู้เดียวเท่านั้น ที่ต้องการจะให้บริการในส่วนนี้หรือไม่ แต่อย่างไรก็ตาม หากเราได้เข้าใจถึงสาเหตุว่าทำไมเขาถึงต้องกำหนดขั้นต่ำ ก็อาจจะทำให้เราอารมณ์เสียน้อยลงเวลาถูกปฏิเสธไม่ให้ใช้บัตรเครดิตก็เป็นได้

หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการสมัครบัตรเครดิต เราอยู่เคียงข้างคุณเสมอที่  www.moneyguru.co.th

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook