ประจินปัดตอบจารุพงศ์ตั้งเสรีไทย-คสช.ผิดหวังท่าทีEU

ประจินปัดตอบจารุพงศ์ตั้งเสรีไทย-คสช.ผิดหวังท่าทีEU

ประจินปัดตอบจารุพงศ์ตั้งเสรีไทย-คสช.ผิดหวังท่าทีEU
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พล.อ.อ.ประจิน ปัดตอบ เรื่อง 'จารุพงศ์' ตั้งเสรีไทย โยง 'ทักษิณ' หรือไม่ ยังไม่ชัด ด้าน หัวหน้า คสช. สั่งเร่งดำเนินการจับ 'จารุพงศ์-จักรภพ' พร้อมประสานขอความร่วมมือต่างประเทศ ผิดหวังท่าทีของสหภาพยุโรป พร้อมขอให้สหรัฐทบทวนการย้ายฐานฝึกคอบร้าโกลด์

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผู้บัญชาการทหารอากาศ ในฐานะรองหัวหน้า คสช. ปฏิเสธตอบคำถามกรณี การเคลื่อนไหวของ นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่จัดตั้งองค์กรเสรีไทย โดยระบุว่า มีผู้รับผิดชอบดูแลอยู่แล้ว ส่วน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะมีความเกี่ยวข้องกับกระบวนการต่อต้านในต่างประเทศหรือไม่นั้น ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจน เพราะที่ผ่านมา ไม่ได้แสดงออกโดยตรง

ขณะเดียวกัน พล.อ.อ.ประจิน ยอมรับว่า มีความกังวลต่อปฏิกิริยาของต่างประเทศที่กดดันทำงานของ คสช. แต่จะพยายามทำอย่างดีที่สุด ทั้งนี้ กำลังพยายามทำความเข้าใจกับต่างประเทศถึงการดำเนินการของ คสช. ซึ่งเชื่อว่าจะมีความเข้าใจมากขึ้น พร้อมย้ำว่า ขณะนี้ฝ่ายความมั่นคง และกระทรวงการต่างประเทศ กำลังดำเนินการแก้ปัญหาการกดดันจากต่างชาติ ซึ่งน่าจะมีมาตรการออกมาเร็วๆ นี้

 

หน.คสช.สั่งเร่งดำเนินการจับ 'จารุพงศ์-จักรภพ'

พ.อ.วีรชน สุคนธปฏิภาค ทีมโฆษก คสช. กล่าวถึงกรณีการเคลื่อนไหวของ นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ และ นายจักรภพ เพ็ญแข ที่ใช้ต่างประเทศเป็นฐานโจมตีการทำงานของ คสช.นั้น ไม่ได้ขอร้องโดยตรง เพียงแต่ชี้แจงให้เห็นว่า สถานภาพของทั้ง 2 คนนั้น มีการทำผิดกฎหมายไทย และมีหมายจับ

ทั้งนี้ ไม่ต้องคำนึง ถึง คสช. หรือ ทหาร แต่ขอให้นึกถึงคนไทยทั้งประเทศว่าระหว่างคุณค่าของทั้ง 2 คน กับคนไทยทั้งประเทศอยากให้พิจารณาว่าจะให้ความสำคัญกับคนกลุ่มไหนมากกว่ากัน

อย่างไรก็ตาม ทราบมาว่า นายจักรภพ จะเดินทางไปปราศรัยที่ฮ่องกง แต่เบื้องต้นได้เปลี่ยนแปลงให้ นายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ไปขึ้นเวทีแทนส่วนของ นายจารุพงศ์ ไม่แน่ชัดว่าอยู่ประเทศใด โดย หัวหน้า คสช.มีนโยบายในการดำเนินการกับบุคคลดังกล่าวนี้ โดยการประสานงานขอความร่วมมือจากต่างประเทศ และใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องของกระทรวงการต่างประเทศ

 

คสช. เมิน 'จารุพงศ์' ตั้งเสรีไทย ต้าน

พ.อ.วินธัย สุวารี ทีมโฆษก คสช. ระบุถึงกรณี นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ประกาศก่อตั้งเสรีไทยต่อต้านรัฐประหารว่า ในเรื่องนี้ไม่อยากให้สังคมไปให้น้ำหนักมากไป เพราะยังไม่อยู่ในระดับที่มีผลกระทบใดๆ สำหรับการติดตามข่าวนี้ คงเป็นเพียงในลักษณะแบบกว้างทั่วไป ไม่ได้เฉพาะเจาะจง โดยปกติหากพบมีประเด็นข่าวใดมีผลต่อการรับรู้สังคมจริง ไม่ใช่ข่าวที่เน้นสร้างกระแส ถึงมีการชี้แจงให้ข้อมูลตอบกลับไปตามความเหมาะสม และสำหรับการเคลื่อนไหวใด ในลักษณะยุยงปลุกปั่น แล้วกระทำในต่างประเทศ ที่ถือว่ามีข้อจำกัดในตัว เพราะในหลายประเทศส่วนใหญ่ จะไม่ยอมให้ใครมาเคลื่อนไหวแบบนี้ในประเทศตนเองเช่นกัน มิฉะนั้นอาจถูกมองเป็นเรื่องการแทรกแซงภายในได้ ซึ่งถือว่า ผิดมารยาท ที่สำคัญยังเชื่อว่า ผู้บริโภคข่าวสารส่วนใหญ่มีวิจารณญาณพอสามารถแยกแยะได้

 

คสช.ผิดหวังท่าทีEU จี้สหรัฐทบทวนย้ายคอบร้าโกลด์

ความเคลื่อนไหวของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. มีการแสดท่าทีชัดเจนในการตอบโต้สหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรป โดยทีมโฆษก คสช. ได้เชิญผู้ช่วยทูตทหารต่างประเทศที่ประจำประเทศไทย เข้ามาชี้แจงสถานการณ์ โดย พ.อ.วีรชน สุคนธปฏิภาค ทีมโฆษก คสช. กล่าวภายหลังชี้แจง ซึ่งระบุถึง กรณีกลุ่มสหภาพยุโรป (อียู) ออกแถลงการณ์ประณามการรัฐประหารและเรียกร้องให้กองทัพไทยคืนอำนาจการปกครองนั้น รู้สึกผิดหวังกับท่าทีของอียู จึงขอให้ผู้ช่วยทูตในกลุ่มประเทศอียู ช่วยทำความเข้าใจถึงบรรยากาศภายในไทย ให้รับทราบ เพราะมองว่า การแสดงท่าทีดังกล่าว เป็นการตัดสินใจที่เกิดจากความไม่เข้าใจในสถานการณ์ภายในไทย

ส่วนกรณีที่สหรัฐอเมริกา จะย้ายการฝึกคอบร้าโกลด์ไปประเทศอื่น ถือเป็นประเด็นและข้อห่วงใยที่ได้รับทราบข้อมูลมา จึงอยากจะให้ทางสหรัฐฯ ได้มีการทบทวนใหม่ เพราะไทยยังยืนยันถึงข้อตกลงกับต่างประเทศที่ได้ดำเนินการไปก่อนหน้านั้นว่ายังคงเป็นไปตามเดิม พร้อมชี้ให้เห็นว่า สถานการณ์การเมืองเป็นเรื่องชั่วคราว และเป็นปัญหาส่วนหนึ่งที่อยู่ภายใน แต่ด้านความมั่นคงเป็นเรื่องที่ต้องแก้ไขอย่างยั่งยืน และไม่ได้เกี่ยวข้องกับเฉพาะประเทศไทยเพียงประเทศเดียว แต่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงในภูมิภาค รวมถึงสหรัฐด้วย

นอกจากนี้ กล่าวถึงกรณีการเคลื่อนไหวของ นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ และ นายจักรภพ เพ็ญแข ที่ใช้ต่างประเทศเป็นฐานโจมตีการทำงานของ คสช. นั้น ในวันนี้ ไม่ได้ขอร้องโดยตรง เพียงแต่ชี้แจงให้เห็นว่า สถานภาพของทั้ง 2 คนนั้น มีการทำผิดกฎหมายไทย และมีหมายจับ ทั้งนี้ ไม่ต้องคำนึงถึง คสช. หรือ ทหาร แต่ขอให้นึกถึงคนไทยทั้งประเทศว่าระหว่างคุณค่าของทั้ง 2คนกับคนไทยทั้งประเทศ อยากให้พิจารณาว่าจะให้ความสำคัญกับคนกลุ่มไหนมากกว่ากัน

โดยหัวหน้า คสช. ได้มีนโยบายในการดำเนินการกับบุคคลดังกล่าวนี้ โดยการขอความร่วมมือจากต่างประเทศ และใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องของกระทรวงการต่างประเทศ ในการประสานงานเพื่อขอความร่วมมือ

อย่างไรก็ตาม ผู้ช่วยทูตทหารแต่ละประเทศ จะใช้ช่องทางทหารในการสื่อสารชี้แจงข้อมูลเพื่อทำความเข้าใจมากขึ้นให้รับทราบ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง ::::::


'สมยศ'เผยพรุ่งนี้พิจารณาองค์กรเสรีไทยผิดจัดการทันที
http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=546978

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook