กฟผ.ทำแผนช่วงหยุดซ่อมแหล่งก๊าซJDA-A18

กฟผ.ทำแผนช่วงหยุดซ่อมแหล่งก๊าซJDA-A18

กฟผ.ทำแผนช่วงหยุดซ่อมแหล่งก๊าซJDA-A18
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กฟผ. เตรียมแผนร่วมการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ใช้ระบบอัติโนมัติตัดไฟฟ้าบางพื้นที่ ช่วยจ่ายกำลังไฟภาคใต้ ช่วงหยุดซ่อมแหล่งก๊าซ JDA-A18

นายสุธน บุญประสงค์ รองผู้ว่าการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กล่าวว่า ความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุดของพื้นที่ภาคใต้ ในช่วงที่มีการหยุดซ่อมแหล่งก๊าซ JDA-A18 จะอยู่ที่ระมาณ 2,450 เมกะวัตต์ ขณะที่ มีกำลังการผลิตในพื้นที่ภาคใต้อยู่ที่ 2,300 เมกะวัตต์ ซึ่งช่วงดังกล่าวทำให้มีไฟฟ้าหายไปจากระบบโรงไฟฟ้าจะนะ 710 เมกะวัตต์ ดังนั้นจะเหลือกำลังการผลิตไฟฟ้าในช่วงนั้นเพียง 1,600 เมกะวัตต์ โดยจากแผนรับมือก็จะต้องส่งไฟฟ้าจากภาคกลางผ่านระบบสายส่งประมาณ 700 เมกะวัตต์ ลงสู่ภาคใต้เพื่อให้มีปริมาณไฟฟ้าเพียงพอต่อความต้องการ ทั้งนี้จะสามารถส่งเต็มที่ได้เพียง 950 เมกะวัตต์ซึ่งหากเกิดเหตุสุดวิสัยไม่สามารถส่งไฟฟ้ามาได้ หรือเกินความสามารถกำลังส่ง ทาง กฟผ.ได้เตรียมแผนรองรับร่วมกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคโดยใช้ระบบอัตโนมัติตัดไฟฟ้าบางพื้นที่ พื้นที่ละ 50 เมกะวัตต์ โดยจะเวียนดับไฟ ไม่เกินพื้นที่ละ 1 ชั่วโมง แต่ทั้งนี้จะไม่ให้กระทบต่อพื้นที่ความมั่นคง โรงพยาบาล ท่าอากาศยาน และพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

ทั้งนี้ นายสุธน กล่าวว่า จากแผนรองรับสถานการณ์ดังกล่าว รวมทั้งในการตรวจสอบโรงไฟฟ้าทุกแห่งและระบบสายส่งให้มีความพร้อมเต็มที่โดยมีการเตรียมเชื้อเพลิงสำรองไว้ 28 วัน ทำให้มั่นใจว่าในครั้งนี้จะไม่เกิดเหตุการณ์ไฟฟ้าดับเป็นวงกว้างในพื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้ เช่นที่ผ่านมา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook