ขึ้นราคาอาหารจานด่วน 10 เมนูอีก 5 บาท อ้างต้นทุนขึ้น ขอความร่วมมือห้างตรึงราคาต่ออีก 6 เดือน

ขึ้นราคาอาหารจานด่วน 10 เมนูอีก 5 บาท อ้างต้นทุนขึ้น ขอความร่วมมือห้างตรึงราคาต่ออีก 6 เดือน

ขึ้นราคาอาหารจานด่วน 10 เมนูอีก 5 บาท อ้างต้นทุนขึ้น ขอความร่วมมือห้างตรึงราคาต่ออีก 6 เดือน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ขึ้นราคาแนะนำอาหารจานด่วน 10 เมนู อีก 5 บาท อ้างต้นทุนวัตถุดิบขึ้น พร้อมขอความร่วมมือห้างตรึงราคาใหม่ 6 เดือน ขู่หากไม่ปฏิบัติตามใช้มาตรการกฎหมายแน่

นายสันติชัย สารถวัลย์แพศย์ อธิบดีกรมการค้าภายใน (คน.) กล่าวภายหลังการประชุมหารือถึงการจำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จในศูนย์จำหน่ายอาหาร ว่ากรมฯได้ร่วมประชุมกับตัวแทนห้างสรรพสินค้า 6 แห่ง คือ ห้างเทสโก้โลตัส ห้างเดอะมอลล์ บิ๊กซี ห้างเซ็นทรัล ตั้งฮั่วเส้ง และท็อปซุปเปอร์มาเก็ต กรมฯ ได้ปรับราคาแนะนำอาหารจานด่วน 10 เมนู เพิ่มขึ้นเมนูละ 5 บาท โดยขอความร่วมมือให้ห้างตรึงราคาจำหน่ายไปเป็นระยะเวลา 6 เดือน นับตั้งแต่วันที่ 26 พฤษภาคม 2557 เป็นต้นไป

"สาเหตุที่ปรับขึ้น เพราะราคานี้ประกาศตั้งแต่ปี 2555 ในช่วงระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา ต้นทุนวัตถุดิบที่สำคัญหลายอย่างปรับสูงขึ้น เช่น เนื้อหมู ไก่ ไข่ ผักสด และค่าแก๊ส จึงต้องปรับราคาขึ้นอีกเมนูละ 5 บาท ส่วนราคาอาหารเมนูอื่น หรือจานพิเศษที่ยังจำหน่ายราคาจานละ 50-60 บาท ขอตรึงราคาไม่ปรับขึ้นไปอีกในระยะ 6 เดือน เช่นกัน ส่วนร้านอาหารแฟรนไชส์ให้จำหน่ายได้ในระดับราคาที่เหมาะสม"

ทั้งนี้ หลังขอความร่วมมือแล้ว จะส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบ หากพบว่าไม่ปฏิบัติตาม ก็จะเชิญมาให้ข้อมูลต้นทุน เพื่อพิจารณาว่าจำหน่ายสูงเกินสมควรหรือไม่ ก่อนที่จะดำเนินคดีตามกฎหมายมาตรา 29 ว่าด้วยราคาสินค้า ซึ่งมีโทษจำคุก 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท  

นอกจากนี้ กรมฯร่วมกับห้างบิ๊กซี จัดโครงการฟู้ดคอร์ท ธงฟ้า ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 31 พฤษภาคม 2557 - 29 มิถุนายน 2557 นี้ เป็นระยะเวลา 1 เดือน โดยราคาจำหน่ายจะถูกว่าราคาแนะนำที่กรมฯขอความร่วมมือจากห้างช่วยตรึงราคาอาหาร

สำหรับเมนูอาหารที่กำหนดราคาแนะนำมีทั้งหมด10 รายการ ประกอบด้วย ข้าวไข่เจียวธรรมดา ไข่ 1 ฟอง ราคาแนะนำปัจจุบัน 20 บาท ปรับขึ้นเป็น 25 บาท ข้าวราดแกง 1 อย่าง ราคาแนะนำ 25-30 บาท ปรับขึ้นเป็น 25-30 บาท สำหรับร้านค้าทั่วไป ราคา 30-35 บาทสำหรับร้านจำหน่ายในศูนย์อาหารในห้างค้าปลีกสมัยใหม่ เช่น บิ๊กซี โลตัส และท๊อปส์ และราคา 35-40 บาท สำหรับร้านในศูนย์อาหารห้างสรรพสินค้า เช่น เดอะมอลลส์ และเซ็นทรัล

สำหรับอาหารประเภทที่เหลือ เช่น ข้าวราดแกง กับข้าว 2 อย่าง ก๋วยเตี๋ยว (หมู/ไก่) ข้าวกะเพรา (หมู/ไก่) ข้าวผัด (หมู/ไก่) ก๋วยเตี๋ยวราดหน้า ผัดซีอิ๊ว ข้าวขาหมู และขนมจีน จะปรับจากราคา 25-35 บาท ไปเป็น 30-35 บาท สำหรับร้านค้าทั่วไป ราคา 35-40 สำหรับร้านจำหน่ายในศูนย์อาหารในห้างค้าปลีกสมัยใหม่ เช่น บิ๊กซี โลตัส และท๊อปส์ ราคา 40-45 บาท ในศูนย์อาหารห้างสรรพสินค้า เช่น เดอะมอลลส์ และเซ็นทรัล ส่วนราคาไข่ดาว 1 ฟอง จะปรับจากเดิม 5-6 บาท เป็น 5-7บาท สำหรับร้านค้าทั่วไป ราคา 7-8 บาท สำหรับร้านจำหน่ายในศูนย์อาหารในห้างค้าปลีกสมัยใหม่ เช่น บิ๊กซี โลตัส และท๊อปส์ ราคา 8-10 บาท ในศูนย์อาหารห้างสรรพสินค้า เช่น เดอะมอลลส์ และเซ็นทรัล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook