ธปท.ห่วงทำงบปี58ช้าฉุดGDPโตต่ำ2.7%

ธปท.ห่วงทำงบปี58ช้าฉุดGDPโตต่ำ2.7%

ธปท.ห่วงทำงบปี58ช้าฉุดGDPโตต่ำ2.7%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ธนาคารแห่งประเทศไทย ห่วงการจัดทำงบประมาณปี 58 ล่าช้า ฉุดเศรษฐกิจไทยโตต่ำกว่า ร้อยละ 2.7 มองเศรษฐกิจไทยเสถียรภาพยังอยู่ระดับดี

นางรุ่ง มัลลิกะมาส โฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวถึงกรณีที่ทางคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มองว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือ GDP ของประเทศไทย จะขยายตัวได้ต่ำกว่าร้อยละ 2.7 ว่า เกิดจากเศรษฐกิจไทยใน 2 เดือนแรก หดตัวกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยมีเม็ดเงินงบประมาณที่เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจเพียงร้อยละ 49.2 เมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อนที่ร้อยละ 50.2 รวมทั้ง การไม่มีรัฐบาลใหม่ทำให้การจัดทำงบประมาณในปี 2558 มีความล่าช้าออกไปประมาณ 5 เดือน หรือถึง 2 ไตรมาส ซึ่งนานกว่าที่เคยคาดการณ์ว่าจะล่าช้าไป 1 ไตรมาสส่งผลให้งบประมาณที่เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจล่าช่าไปอีก คาดว่าจะมีผลกระทบรุนแรงมากขึ้น ประกอบกับการลงทุนภาคเอกชนชะลอตัวต่อเนื่อง เนื่องจากขาดความเชื่อมั่นและรอดูสถานการณ์ทางการเมือง ทำให้ที่ประชุม คณะกรรมการนโยบายการเงิน ในวันที่ 18 มิถุนายน นี้ อาจมีการปรับลดประมาณการ GDP ลงจากเดิมที่คาดการณ์ว่า จะขยายตัวร้อยละ 2.7 แม้ปัจจัยการส่งออกจะขยายตัวได้ร้อยละ 4.5 ก็ตาม

ส่วนการที่สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ หรือ Moody's Investors Service ที่ยังจัดเรตติ้งประเทศไทยในระดับที่มีเสถียรภาพ แต่ยังคงให้ติดตามการเมืองในประเทศนั้น เนื่องจากเสถียรภาพเศรษฐกิจไทยยังคงมีแนวโน้มที่ดี แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อจะปรับตัวเร่งขึ้นบ้าง แต่เป็นเพียงภาวะชั่วคราวมาจากการปรับขึ้นของราคาก๊าซหุงต้มที่ส่งผ่านราคาอาหารปรับสูงขึ้น แต่สินค้าต้นทุนไม่ได้เร่งตัวสูงขึ้น ซึ่งเป็นไปตามที่คาดไว้

โดยมั่นใจว่า เงินเฟ้อทั่วไปในปีนี้จะอยู่ในกรอบที่ร้อยละ 2.5 ส่วนเงินทุนเคลื่อนย้ายในเดือนเมษายน พบว่า มีเงินทุนไหลเข้าทั้งตลาดหุ้นและตลาดพันธบัตร หลังจากที่ ธนาคารกลางสหรัฐ หนือ เฟด ออกมายืนยันว่า จะยังไม่มีการรีบปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ส่วนตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน ยังเป็นการไหลออกของเงินทุนสุทธิเล็กน้อย แต่ไม่น่ากังวล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook