งบลงทุน"57ค้างท่อรอเบิกเพียบ โครงการเกินพันล.ไร้รมต.ลงนาม

งบลงทุน"57ค้างท่อรอเบิกเพียบ โครงการเกินพันล.ไร้รมต.ลงนาม

งบลงทุน"57ค้างท่อรอเบิกเพียบ โครงการเกินพันล.ไร้รมต.ลงนาม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายมนัส แจ่มเวหา อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า ขณะนี้มีโครงการลงทุนที่อยู่ระหว่างการเบิกจ่ายงบประมาณ 55,000 ล้านบาท โดยที่ผ่านมาได้ส่งหนังสือเวียนไปยังกระทรวงและส่วนราชการต่างๆ เพื่อซักซ้อมและทำความเข้าใจเกี่ยวกับการเบิกจ่ายงบลงทุน ปี 2557 เนื่องจากก่อนหน้านี้รัฐมนตรีของกระทรวงต่างๆ ไม่กล้าลงนามอนุมัติการเบิกจ่าย เพราะกังวลว่าจะผิดกฎหมายรัฐธรรมนูญ หลังจากรัฐบาลประกาศยุบสภา เมื่อวันที่ 9 ธันวาคมที่ผ่านมา ส่วนโครงการลงทุนที่มีขนาดเกินกว่า 1,000 ล้านบาท ยังไม่สามารถดำเนินการก่อหนี้ผูกพัน และเบิกจ่ายงบลงทุนได้จำนวน 7,330 ล้านบาท เนื่องจากอยู่ในช่วงรัฐบาลรักษาการ ทำให้ไม่มีอำนาจในการอนุมัติโครงการที่ยังค้างอยู่ดังกล่าวได้

"ก่อนหน้าที่กรมบัญชีกลางจะออกหนังสือเวียนเพื่อซักซ้อมทำความเข้าใจกับส่วนราชการทั้งหมดนั้น มีงบลงทุนที่ค้างท่อรอการลงนามจ่ายอยู่ทั้งหมด 130,000 แสนล้านบาท แต่เมื่อได้ส่งหนังสือเวียนออกไปก็ทำให้สถานการณ์ต่างๆ ดีขึ้น จนวงเงินลดลงมาอยู่ที่ 55,000 ล้านบาท โดยยอมรับว่ามีโครงการลงทุนขนาดใหญ่ที่เกิน 1,000 ล้านบาท อยู่จำนวนมากที่ไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะตามหลักการต้องนำเรื่องเข้าที่ประชุม ครม. เพื่อขอความเห็นชอบก่อน แต่เมื่ออยู่ในรัฐบาลรักษาการก็คงดำเนินการไม่ได้" นายมนัสกล่าว

นายมนัสกล่าวว่า ยอมรับว่าการจัดทำงบประมาณปี 2558 อาจมีความล่าช้า เนื่องจากยังไม่มีรัฐบาลใหม่ที่เข้ามาดำเนินการ แต่เชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อการบริหารจัดการงบในภาพรวม โดยเฉพาะในส่วนของการเบิกจ่ายงบรายจ่ายประจำ เนื่องจากสามารถใช้งบประมาณปีเก่าไปพลางก่อนได้ แต่ในส่วนของงบลงทุนจะมีปัญหา ที่ไม่สามารถเบิกจ่ายในโครงการใหม่ๆ ได้ ส่วนงบลงทุนในโครงการที่มีการก่อหนี้ผูกพันไว้แล้ว ยังเดินหน้าได้ตามปกติ

ส่วนการเบิกจ่ายงบประมาณในช่วง 6 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2557 มีการเบิกจ่ายไปแล้วทั้งสิ้น 1.24 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็น 49.24% จากเป้าหมายเบิกจ่ายทั้งสิ้น 2.525 ล้านล้านบาท ซึ่งสูงกว่าเป้าหมาย 3.24% โดยแบ่งเป็น การเบิกจ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำ อยู่ที่ 1.09 ล้านล้านบาท หรือ 52.10% จากเป้าหมายที่ 2.09 ล้านล้านบาท และเบิกจ่ายงบลงทุนที่ 150,000 ล้านบาท หรือ 35.24% จากเป้าหมาย 428,000 ล้านบาท จึงยังมั่นใจว่าการเบิกจ่ายงบประมาณ ทั้งรายจ่ายประจำและรายจ่ายลงทุนจะเดินหน้าได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook