เอ้กบอร์ดประชุมหามาตรการแก้ไขราคาไข่ตกต่ำ

เอ้กบอร์ดประชุมหามาตรการแก้ไขราคาไข่ตกต่ำ

เอ้กบอร์ดประชุมหามาตรการแก้ไขราคาไข่ตกต่ำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่ ประชุมหามาตรการแก้ไขราคาไข่ตกต่ำ โดย ส่งเสริมให้ส่งออก พร้อมทบทวนนำเข้าพ่อพันธุ์และแม่พันธุ์ไก่

ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่ (Egg Board) ที่มี นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานประชุมเพื่อพิจารณาแนวทางการแก้ไขปัญหาไข่ไก่ราคาตกต่ำ โดยไข่ไก่คละหน้าฟาร์ม อยู่ที่ฟองละ 2.60 บาท จากเดิมที่ฟองละ 3.10 บาท ขณะที่ ต้นทุนผู้เลี้ยง อยู่ที่ฟองละ 2.80 - 2.90 บาท ส่งผลให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อน

โดย นายมาโนช ชูทับทิม ประธานที่ปรึกษาสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ ระบุ ราคาไข่ไก่ที่ปรับตัวลดลงในขณะนี้เนื่องจากความต้องการของผู้บริโภคชะลอตัว ในช่วงโรงเรียนปิดเทอม ขณะที่มีปริมาณไข่ไก่ ออกสู่ตลาด วันละ 30 ล้านฟอง เกินความต้องการประมาณ 3 ล้านฟอง โดยการบริโภคต่อวันอยู่ที่ 27 - 28 ล้านฟอง ขณะเดียวกันจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด ทำให้แม่ไก่ออกไข่เบอร์เล็กมากขึ้น ตั้งแต่เบอร์ 3 จนถึงเบอร์ 6 ที่ผู้บริโภคไม่นิยม ทำให้ปริมาณส่วนเกินเพิ่มมากขึ้น ขณะที่ต้นทุนผู้เลี้ยงปรับเพิ่มขึ้นจากราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์และโรคระบาด ทำให้ผลผลิตเสียหาย

โดยแนวทางแก้ปัญหาราคาไข่ไก่ตกต่ำในช่วงนี้ ควรส่งเสริมการส่งออกให้มากขึ้น ในช่วง 2 - 3 เดือนนี้ และทบทวนแผนการนำเข้าพ่อพันธุ์และแม่พันธุ์ไก่ที่จะนำเข้าเพิ่ม 800,000 ตัว ในปีนี้ เพิ่มจากการนำเข้าปีที่แล้วที่ 600,000 ตัว ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของปัญหาผลผลิตเกินจากความต้องการของตลาด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook