โตชิบา-ฮิตาชิฮุบงานเวียดนาม ติดตั้งระบบ"ทางด่วนอัจฉริยะ"

โตชิบา-ฮิตาชิฮุบงานเวียดนาม ติดตั้งระบบ"ทางด่วนอัจฉริยะ"

โตชิบา-ฮิตาชิฮุบงานเวียดนาม ติดตั้งระบบ"ทางด่วนอัจฉริยะ"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

3 บริษัทสัญชาติญี่ปุ่นชนะประมูลคว้าโครงการสร้างระบบขนส่งเวียดนาม เพื่อใช้ในการให้บริการทางด่วนเชื่อมเหนือ-ใต้รองรับการใช้รถยนต์ที่มากขึ้น

ตามสภาพเศรษฐกิจเวียดนามที่มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ทางบริษัท โตชิบา คอร์ปอเรชั่น บริษัท ฮิตาชิ จำกัด และบริษัท อิโตชู คอร์ปอเรชั่น แถลงร่วมถึงผลการร่วมลงนามกับบริษัทการทางพิเศษเวียดนาม เพื่อจัดส่งโปรแกรมระบบการขนส่งอัจฉริยะ (Intelligent Transport Systems หรือ ITS) ประกอบด้วยระบบเก็บค่าผ่านทางพิเศษอัตโนมัติ ระบบการควบคุมจราจรและระบบติดตามข้อมูลจากอุปกรณ์ที่ติดตั้ง

ผลจากการลงนามนี้ นับเป็นครั้งแรกที่บริษัทญี่ปุ่นได้รับคำสั่งซื้อโปรแกรมระบบ ITS แบบครบชุดจากต่างประเทศ โครงการดังกล่าวได้รับการสนับสนุนทางด้านเงินกู้จากรัฐบาลญี่ปุ่น และคาดว่าจะใช้งานได้ในต้นปี 2560

สำหรับระบบการขนส่งและการจราจร อัจฉริยะจะนำไปใช้งานช่วงทางด่วนเหนือ-ใต้ของประเทศเวียดนาม โดยเส้นทางเริ่มต้นจากเมืองโฮจิมินห์ และเมืองโด่ว-ก่าย เป็นระยะทาง 55 กิโลเมตร

ขณะนี้เส้นทางด่วนเหนือ-ใต้กำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง และมีการจะเชื่อมโยงกรุงฮานอย เมืองหลวงของเวียดนาม กับเมืองโฮจิมินห์ โดยผ่านเมืองดานัง ทางตอนกลางของประเทศ เส้นทางนี้คาดว่าจะรองรับกับการเติบโตทางเศรษฐกิจที่รวดเร็วของประเทศเวียดนาม

เวียดนามต้องเผชิญกับความแออัดจากการใช้รถยนต์เพิ่มมาก ขึ้น เนื่องจากเศรษฐกิจที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในเมืองโฮจิมินห์ ซึ่งการติดตั้งระบบ ITS ในช่วงทางด่วนดังกล่าว คาดว่าจะช่วยลดปัญหาการจราจรได้

ในปี พ.ศ. 2551 รัฐบาลเวียดนามได้จัดทำแผนยุทธศาสตร์ สำหรับการก่อสร้างทางด่วน 22 สาย ซึ่งมีความยาวรวมกันประมาณ 6,000 กิโลเมตร ซึ่งเส้นทางด่วนเหนือ-ใต้เป็นหนึ่งในแผนยุทธศาสตร์นี้ด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook