"ก.พาณิชย์"เตรียมนำหมูราคาประหยัดขายธงฟ้า 2-6 เม.ย.

"ก.พาณิชย์"เตรียมนำหมูราคาประหยัดขายธงฟ้า 2-6 เม.ย.

"ก.พาณิชย์"เตรียมนำหมูราคาประหยัดขายธงฟ้า 2-6 เม.ย.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายยรรยง พวงราช ปฎิบัติหน้าที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบราคาหมูหน้าฟาร์ม และหมูขายปลีก จังหวัดนครปฐม หลังราคาหมูทั้งระบบขยับราคาขึ้นต่อเนื่องและราคาเท่าตรุษจีนที่ผ่านมา ว่า ยอมรับราคาหมูแพงขึ้นจริง เพราะผลผลิตหมูลดลง สืบเนื่องจากสภาพอากาศและโรคระบาด ทำให้ต้นทุนเพิ่มขึ้น ราคาหมูทั้งระบบจึงต้องปรับตัว ส่วนจะมีมาตรการและแนวทางดูแลอย่างไร จะมีการหารือในการประชุมคณะกรรมการนโยบายพัฒนาสุกรและผลิตภัณฑ์(พิกบอร์ด) ซึ่งจะประชุมในวันที่ 26 มีนาคม  

นายยรรยง กล่าวว่า ในส่วนแนวทางดูแลราคาหมูเพื่อลดภาระประชาชนของกระทรวงพาณิชย์  ได้ขอความร่วมมือห้างค้าปลีก อาทิ บิ๊กซี และเทสโก้โลตัส จำหน่ายเนื้อหมูราคาประหยัดกิโลกรัมละ 118 บาท และสั่งการให้ค้าภายในจังหวัดทั้วประเทศ ประสานผู้เลี้ยงนำเนื้อหมูจำหน่ายกิโลกรัมละ 120-130 บาท  ตลอดเดือนเมษายนนี้ ขณะที่กรมการค้าภายใน ก็จะนำหมูราคาประหยัดจำหน่ายในงานธงฟ้าทั่วประเทศ ซึ่งวันที่ 2-6 เมษายนนี้ จัดมหกรรมธงฟ้า ที่เมืองทองธานี เพราะภาวะราคาหมูอ่อนตัวพอดีหลังเมษายนจากภาวะอากาศที่เย็นลง ส่วนราคาไก่ และไข่ไก่ รวมถึงปาล์มน้ำมัน ยังอยู่ในภาวะปกติ

นายกิดดิวงศ์ สมบุญธรรม เลขาธิการสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ กล่าวว่า ราคาหมูหน้าฟาร์มที่ขยับมาถึงกิโลกรัมละ 70-75 บาท ถือว่าเป็นราคาสูงสุดแล้ว เนื่องจากผลผลิตหมูหายไปจากตลาด 10%  หรือผลผลิตต่อเดือน 1 ล้านตัวจากปกติ 1. 2 ล้านตัว ประกอบกับความต้องการเพิ่มในช่วงเทศกาลไหว้บรรพบุรุษ(เชงเม้ง) และ เทศกาลสงกรานต์  โดยเชื่อว่าราคาหมูหน้าฟาร์มไม่น่าจะขยับราคาแล้ว เพราะเป็นราคาไม่ได้ขาดทุน และไม่กระทบต่อราคาหมูขายปลีกเกิน 155-160 บาทต่อกิโลกรัม  ซึ่งเป็นราคาที่ประชาชนรับได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook