ร้อนตับแตกแอร์ขาดตลาด คาดขายกระฉูดกว่า 1 ล้านเครื่อง "มิตซูฯ" เร่งเพิ่มกำลังผลิต 100%

ร้อนตับแตกแอร์ขาดตลาด คาดขายกระฉูดกว่า 1 ล้านเครื่อง "มิตซูฯ" เร่งเพิ่มกำลังผลิต 100%

ร้อนตับแตกแอร์ขาดตลาด คาดขายกระฉูดกว่า 1 ล้านเครื่อง "มิตซูฯ" เร่งเพิ่มกำลังผลิต 100%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตลาดแอร์ป่วน ส่อแววขาดตลาดหลังอากาศเมืองไทยเข้าโหมดร้อนตับแลบ "มิตซูบิชิ"เพิ่มกำลังผลิตเต็มสูบ 100% "แอลจี"ประเมินปีนี้โตโดดเด่นกว่า 15% ยอดขายกว่า 1 ล้านเครื่อง

นายอลงกรณ์ ชูจิตร รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท แอลจี อีเลคทรอนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและทำตลาดเครื่องปรับอากาศแอลจี เปิดเผยว่า มีแนวโน้มที่จะเกิดภาวะเครื่องปรับอากาศ หรือแอร์คอนดิชั่น ขาดตลาดเหมือนเมื่อ 2-3 ปีก่อน เนื่องจากคาดการณ์ว่าปีนี้ภาวะอากาศจะร้อนจัดและร้อนนานกว่าทุกปี คาดว่าปีนี้ยอดขายแอร์จะโตเพิ่มจากปีก่อนอีกกว่า 15% หรือกว่า 1 ล้านเครื่อง คิดเป็นมูลค่ากว่า 30,000 ล้านบาท 

"แอร์ที่ได้รับความนิยมจากครัวเรือนไทยสูงสุดจะเป็นขนาด 13,000 บีทียู ปัจจุบันมีสัดส่วนการขายมากกว่า 30% ของตลาดรวม เพราะมีขนาดเหมาะกับห้องนอนของคนไทย ซึ่งขณะนี้มีแนวโน้มว่าเครื่องปรับอากาศรุ่นนี้จะขาดตลาดแล้ว" นายอลงกรณ์กล่าว และว่า แอลจีได้ปรับแผนตลาดด้วยการเพิ่มกำลังผลิต ซึ่งกำลังการผลิตรวมอยู่ที่ 2 ล้านยูนิตต่อปี 

นายอลงกรณ์กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ปีนี้การแข่งขันในตลาดเครื่องปรับอากาศจะสูงขึ้น จึงไม่สามารถเพิ่มราคาจำหน่ายแม้ว่าวัตถุดิบสำหรับผลิตเครื่องปรับอากาศบางรายการจะปรับเพิ่มขึ้น เพื่อรักษาตลาดโดยเครื่องปรับอากาศยอดฮิตขนาด 13,000 บีทียูยังคงจำหน่ายราคาเดิม 18,900 บาทสำหรับรุ่นปกติ และ 24,900 บาทสำหรับอินเวสเตอร์รุ่นประหยัดไฟ โดยเชื่อว่าแอร์ในกลุ่มอินเวสเตอร์จะเติบโตได้ดีเพราะประหยัดไฟและคุ้มค่าในระยะยาวแม้ราคาจะแพงกว่ารุ่นปกติถึง 20%

นายอลงกรณ์กล่าวว่า สำหรับหน้าร้อนปีนี้แอลจีได้เตรียมสินค้านวัตกรรมใหม่สั่งงานด้วยเสียงเป็นครั้งแรกในตลาดแอร์ คาดว่าจะช่วยกระตุ้นยอดขายเครื่องปรับอากาศของแอลจีในช่วงหน้าร้อนโตขึ้น 20% สูงกว่าตลาดรวม 

นายอนันต์ บรรเจิดธรรม กรรมการและผู้จัดการทั่วไป ส่วนการตลาดและการขาย บริษัท มิตซูบิชิ อีเล็คทริคกันยงวัฒนา จำกัด ผู้ผลิตและทำตลาดเครื่องปรับอากาศ "มิตชูบิชิ" กล่าวว่า ปีนี้บริษัทเตรียมพร้อมรองรับการผลิตเครื่องปรับอากาศเต็ม 100% เพื่อไม่ให้สินค้าขาดตลาดรับภาวะอากาศร้อนนานซึ่งจะทำให้ความต้องการสินค้ามากขึ้นและประเมินว่าจะเป็นอีกปีที่ตลาดเติบโตโดดเด่นแม้จะมีปัจจัยเรื่องเศรษฐกิจเข้ามากระทบก็ตาม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook