ศาลปค.สั่งคค.ไม่ต้องจ่าย59ล.โฮปเวลล์สัมปทานมิชอบ

ศาลปค.สั่งคค.ไม่ต้องจ่าย59ล.โฮปเวลล์สัมปทานมิชอบ

ศาลปค.สั่งคค.ไม่ต้องจ่าย59ล.โฮปเวลล์สัมปทานมิชอบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลปกครองกลาง มีคำพิพากษาสั่งกระทรวงคมนาคม ไม่ต้องจ่าย 59 ล้าน บ.โฮปเวลล์ สัมปทานมิชอบ ชี้ เกินเวลาร้อง ให้เพิกถอนสัญญาทั้งฉบับ

ศาลปกครองกลาง มีคำสั่งพิพากษาเพิกถอนคำวินิจฉัยชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการ เมื่อวันที่ 30 กันยายน ปี 2551 ทั้งฉบับ ที่ให้กระรวงคมนาคม กับ การรถไฟแห่งประเทศ หรือ ร.ฟ.ท. ต้องจ่ายเงินค่าเสียหายให้กับ บริษัท โฮปเวลล์ เป็นจำนวน 59 ล้านบาท เนื่องจากบอกเลิกสัญญาไม่เป็นธรรม และให้เพิกถอนคำวินิจฉัยเมื่อวันที่ 15 ตุลาคมปี 2551 ทั้งฉบับ ที่อนุญาโตตุลาการวินิจฉัยว่า บริษัท โฮปเวลล์ ไม่ต้องจ่ายค่าเสียหายให้กระทรวงคมนาคม และ ร.ฟ.ท. ในกรณีที่ไม่อาจก่อสร้างได้ตามสัญญา เนื่องจากกระทรวงคมนาคม และ ร.ฟ.ท.บอกเลิกสัญญาไม่เป็นธรรม โดยศาลปกครองเห็นว่า การที่ทั้ง บริษัท โฮปเวลล์ กระทรวงคมนาคม
และ ร.ฟ.ท. ได้ยื่นเรื่องให้คณะอนุญาโตตุลาการ วินิจฉัยชี้ขาด เกินระยะเวลาตามข้อสัญญาสัมปทานข้อที่ 31 และระยะเวลาการยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง ภายในเวลาสูงสุด 5 ปี ตาม พ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณา ซึ่งต้องยื่นภายในวันที่ 27 มกราคม ปี 2546

ดังนั้น เมื่อทั้งสองฝ่ายยื่นเรื่องให้อนุญาโตตุลาการเมื่อพ้นกำหนดระยะเวลาแล้ว อนุญาโตตุลาการจึงไม่มีอำนาจรับเรื่องไว้วินิจฉัยชี้ขาด ซึ่งการที่อนุญาโตตุลาการมีคำวินิจฉัยดังกล่าว ถือเป็นกรณีที่ขัดต่อความ
สงบเรียบร้อย และศีลธรรมอันดีของประชาชน ตามมาตรา 40 ของ พ.ร.บ.อนุญาโตตุลาการ ปี 2545 และศาลปกครองที่มีอำนาจพิจารณาข้อพิพาทสัญญาทางปกครอง จึงมีอำนาจเพิกถอน หรือปฏิเสธการบังคับตามคำชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook