นิวัฒน์ธำรง เผย เงินถึงมือชาวนาสัปดาห์หน้า

นิวัฒน์ธำรง เผย เงินถึงมือชาวนาสัปดาห์หน้า

นิวัฒน์ธำรง เผย เงินถึงมือชาวนาสัปดาห์หน้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รมว.พณ. เผย สัปดาห์หน้า สามารถนำเงินจากงบกลาง 2 หมื่นล้าน ถึงมือชาวนา

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยกับ สำนักข่าว
ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงการเจรจาขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ กับหน่วยงานรัฐวิสาหกิจของรัฐบาลจีน ว่า กระบวนการหลังจากลงนามข้อตกลง จะเริ่มส่งมอบข้าวประมาณ 4 แสนตัน แบ่งเป็นเดือนละ 1 แสนตัน ใน 4 เดือนแรกนี้ เนื่องจากต้องพิจารณาถึงข้อจำกัดเรื่องการขนส่งทางเรือและอื่นๆ เมื่อมีการส่งมอบข้าวเรียบร้อย ก็จะมีกระบวนการจ่ายเงินทันที

ส่วน มติ กกต. ในเรื่องการยืมงบกลาง 2 หมื่นล้าน ล่าสุด ยังไม่ได้รับหนังสือตอบรับอย่างเป็นทางการ ซึ่งคาดว่าอย่างช้าจะมาถึงภายในวันศุกร์นี้ จากนั้นจะใช้เวลาประมาณ 2-3 วัน เพื่อเตรียมเงินให้กับ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เพื่อนำเงินจ่ายให้ชาวนาตามจังหวัดต่างๆ เป็นไปตามคิว ส่วนสต็อกข้าวที่ตกค้าง รวมถึงฤดูกาลหน้า หากรัฐบาลยังอยู่ในช่วงรัฐบาลรักษาการ ก็ไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากมีกฎหมายมาตรา 181 บังคับไว้

นอกจากนี้ นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวเพิ่มเติมว่า ภายในสัปดาห์หน้า กระทรวงพาณิชย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะมีการตรวจสอบสต็อกข้าวทั่วประเทศ ซึ่งจะทราบผลภายในเดือนนี้ พร้อมยืนยันว่า ไทยไม่ได้ทำให้ราคาในตลาดข้าวโลกปั่นป่วน เพราะไทยได้ขายข้าวตามปกติ และ 2 ปีที่ผ่านมา ได้ขายน้อยกว่าปกติด้วย ซึ่งข้ออ้างดังกล่าวไม่เป็นจริงแน่นอน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook