ชาวนายังปักหลักชุมนุมหน้าก.พาณิชย์ทวงเงินจำนำข้าว

ชาวนายังปักหลักชุมนุมหน้าก.พาณิชย์ทวงเงินจำนำข้าว

ชาวนายังปักหลักชุมนุมหน้าก.พาณิชย์ทวงเงินจำนำข้าว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลุ่มเกษตรกรชาวนา ยังปักหลักชุมนุม ที่กระทรวงพาณิชย์อย่างสงบ หลังเมื่อวานนี้ ทวงเงินจำนำข้าวไม่เป็นผล ขณะที่ ทหารและตำรวจ คอยประจำการรักษาความปลอดภัย

บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มเกษตรกรชาวนา ที่กระทรวงพาณิชย์ ในช่วงเช้าวันนี้ ยังคงดำเนินไปอย่างเรียบร้อย โดยมีเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจ คอยประจำการรักษาความปลอดภัย หลังจากเมื่อวานนี้ ทางกลุ่มชาวนาได้เคลื่อนขบวนไปกดดันทวงถามเงินจำนำข้าวจากนายกรัฐมนตรี ที่สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เมืองทองธานี แต่ไม่เป็นผล และได้ตัดสินใจกลับมาปักหลักพักค้างคืนที่กระทรวงพาณิชย์ แทนที่จะมีการชุมนุมกดดันที่สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เพื่อความปลอดภัย

โดยในวันนี้ แกนนำเครือข่ายชาวนาไทย จะมีการประชุมกำหนดท่าทีการเคลื่อนไหวใหญ่ ในวันที่ 19 กุมภาพันธ์ ต่อไป ในขณะที่ ข้าราชการกระทรวงพาณิชย์ ได้ทยอยเข้าทำงานตามปกติแล้ว ตั้งแต่เมื่อวานนี้ แต่ยังเปิดให้มีการเปิดให้นำรถยนต์เข้า - ออก ได้เพียงประตูเดียว เพื่อง่ายต่อการดูแลความเรียบร้อย

 

ปปช.จ่อตั้งกรรมการลงพื้นที่สอบคดีทุจริตจำนำข้าว

นายวิทยา อาคมพิทักษ์ รองเลขาธิการ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ในที่ประชุมวันนี้ อาจหารือตั้งคณะกรรมการลงพื้นที่ตรวจสอบคดีทุจริตรับจำข้าวของรัฐบาล ว่า จะใช้ประกอบการพิจารณาชี้มูลความผิดนายกรัฐมนตรีได้หรือไม่ รวมทั้งจะพิจารณาเตรียมเชิญผู้นำเกษตรกรชาวนา เข้ามาให้ถ้อยคำในคดีดังกล่าวได้เมื่อใด เพื่อเป็นพยาน หรือประกอบหลักฐานแจ้งข้อกล่าวหา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก่อนจะสรุปนัดแจ้งข้อกล่าวในขั้นตอนต่อไป แต่ยังไม่ชัดเจน จะสามารถแจ้งข้อกล่าวหานายกรัฐมนตรี ได้ปลายเดือนกุมภาพันธ์ นี้หรือไม่ เพราะต้องขึ้นกับข้อมูลในครั้งนี้เป็นสำคัญ แต่ยืนยันต้องมีหลักฐานเพียงพอก่อน

สำหรับความคืบหน้าคดีถอดถอน 383 ส.ส. - ส.ว. แก้รัฐธรรมนูญที่มา ส.ว. ขัดมาตรา 68 นั้น ขณะนี้คณะกรรมการ ได้เร่งดำเนินการไปตามกระบวนการขั้นตอน ส่วนกรอบเวลาจะสามารถนัดถอดถอน นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา ได้เมื่อไหร่นั้น ต้องรอให้เจ้าตัวเข้ามารับทราบข้อกล่าวหา และได้ชี้แจงก่อน จึงจะรวบรวมข้อมูล แล้วนัดลงมติว่าเห็นสมควรชี้มูลความผิดได้หรือไม่

 


 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook