นักวิชาการชี้ให้โรงสีปล่อยกู้ชาวนาเสี่ยง

นักวิชาการชี้ให้โรงสีปล่อยกู้ชาวนาเสี่ยง

นักวิชาการชี้ให้โรงสีปล่อยกู้ชาวนาเสี่ยง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักวิชาการ ชี้ ให้โรงสีปล่อยกู้ชาวนาเสี่ยง เพราะเป็นตลาดเงินนอกระบบ ไม่มีกฎหมายรองรับ

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้า เปิดเผยว่า นักวิชาการจากหลายฝ่าย มีความกังวลเกี่ยวกับการแก้ปัญหาผิดนัดชำระเงินค่าข้าวโครงการรับจำนำข้าว โดยมีแนวทางที่ให้โรงสีปล่อยเงินกู้ให้กับชาวนา ร้อยละ 50 ของมูลค่าใบประทวน ซึ่งมองว่า รัฐบาลควรพิจารณาให้รอบคอบ และควรหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย เพราะการให้โรงสีปล่อยเงินกู้ แม้จะมีเม็ดเงินเข้าระบบเพื่อช่วยชาวนา แต่กรณีดังกล่าว ยังไม่มีกฎหมายรองรับ จึงอาจทำให้เกิดตลาดเงินนอกระบบ ซึ่งยากต่อการควบคุม

โดยขณะนี้มองว่า แนวทางที่สามารถแก้ปัญหาได้ คือ การที่คณะกรรมการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ บอร์ด ธ.ก.ส. พิจารณาให้ชาวนานำใบประทวนไปเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน เพื่อปล่อยเงินกู้ให้เกษตรกร และคิดอัตราดอกเบี้ยผ่อนปรน ซึ่งขึ้นอยู่กับบอร์ด ธ.ก.ส. ว่าจะดำเนินการหรือไม่ เพราะหากชาวนามีเงินมาใช้จ่ายจะสามารถช่วยให้มีเม็ดเงินมาหมุนเวียนในระบบ ช่วยพยุงเศรษฐกิจไทยต่อจากนี้ได้ และยังช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของชาวนาได้อีกทาง

อย่างไรก็ตาม หอการค้าไทย คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจไทยปีนี้ จะเติบโตได้ที่ ร้อยละ 3 และผลจากการเมืองที่ยังไม่ทราบว่าจะจบอย่างไร จะส่งผลต่อการลงทุนภาคเอกชน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook