ชาวนาภาคกลางบุกร้องป.ป.ช.ทวงเงินจำนำข้าว

ชาวนาภาคกลางบุกร้องป.ป.ช.ทวงเงินจำนำข้าว

ชาวนาภาคกลางบุกร้องป.ป.ช.ทวงเงินจำนำข้าว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลุ่มเกษตรกรชาวนาภาคกลาง ร้อง ป.ป.ช. เร่งรัฐบาลจ่ายเงินจำนำข้าว และให้ตรวจสอบการทุจริตคณะรัฐมนตรี พ่วงนายกฯ

กลุ่มเกษตรกรชาวนาพื้นที่ จ.สิงห์บุรี ชัยนาท และอ่างทอง นำโดย นายวินัย หลำหนู เดินทางมายัง สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อให้ ป.ป.ช. เร่งรัดการตรวจสอบการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และช่วยติดตามเงินของเกษตรกรที่รัฐบาลค้างจ่าย ในฤดูกาลผลิตปี 2556/57 ซึ่งมีการค้างจ่ายมานานกว่า 4 - 5 เดือน

โดย นายวินัย กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นนั้น เกิดจากการบริหารโครงการที่ผิดพลาดของรัฐบาล และการทุจริตคอร์รัปชั่น ไม่ได้เกิดจากความไม่ต่อเนื่องจากการประกาศยุบสภาตามที่รัฐบาลกล่าวอ้างแต่อย่างใด ซึ่งส่งผลให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อน ต้องเป็นหนี้จากการกู้ยืมเงินเพื่อยังชีพ รายละกว่า 2 - 3 แสนบาท และขณะนี้ ชาวนาส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับโครงการจำนำข้าวดังกล่าวแล้ว เนื่องจากไม่สามารถช่วยเหลือชาวนาได้จริง

ทั้งนี้ กลุ่มเกษตรกรได้ยื่นหลักฐานเป็นรายชื่อผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน และใบประทวนที่รัฐบาลค้างจ่าย ซึ่ง ธ.ก.ส. ได้มีการสัญญาไว้ว่า หลังการเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ. จะมีการจ่ายเงินให้ชาวนา แต่จนขณะนี้ ยังไม่มีสัญญาณว่าจะได้เงินตามที่สัญญาไว้ ซึ่งทาง ป.ป.ช. ก็ระบุว่า จะเร่งดำเนินการตามกฎหมาย กลุ่มเกษตรกรจึงได้เดินทางกลับภูมิลำเนาทันที โดยไม่ได้ร่วมชุมนุมกับชาวนากลุ่มอื่นแต่อย่างใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook