จ่อขึ้นค่าเช่าจตุจักรหมื่นแผง-กุมภาฯโละสัญญา

จ่อขึ้นค่าเช่าจตุจักรหมื่นแผง-กุมภาฯโละสัญญา

จ่อขึ้นค่าเช่าจตุจักรหมื่นแผง-กุมภาฯโละสัญญา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ค้าตลาดจตุจักรกระอัก การรถไฟฯเตรียมชงบอร์ดเคาะขึ้นค่าเช่าแผงค้า 1 หมื่นราย เพิ่มอีก 5% ก.พ.นี้ ก่อนจะโละสัญญาใหม่ ให้เช่ายาว 5 ปี ประธานบอร์ดยังแบ่งรับแบ่งสู้ ไม่ฟันธงจะขยับราคาเท่าไหร่ ด้านผู้ว่าการเสียงอ่อยไม่อยากซ้ำเติมผู้ค้ายุคเศรษฐกิจตกสะเก็ด 

นายไพศาล ทรัพย์รุ่งโรจน์ ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารทรัพย์สิน การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) และรักษาการผู้อำนวยการตลาดนัดจตุจักร เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า หลังจากการรถไฟฯเข้ามาบริหารพื้นที่ ตลาดนัดจตุจักรเป็นเวลา 2 ปี โดยวันที่ 28 กุมภาพันธ์นี้จะครบกำหนดสัญญาเช่าเดิมกับผู้ค้ากว่า 1 หมื่นราย แนวทางใหม่ในการต่อสัญญาจะขยายเวลาเพิ่มจากเดิม 2 ปีเป็น 5 ปี ควบคู่ปรับค่าเช่าใหม่อีกปีละ 5% จากปัจจุบัน 3,157 บาท/เดือน/แผง เป็นไปตามระเบียบของการรถไฟฯ โดยจะมีการเสนอให้คณะกรรมการ (บอร์ด) พิจารณาเร็ว ๆ นี้ 

ระหว่างนี้ ในช่วงก่อนที่สัญญาเช่าจะหมดลงใน 1 เดือนนี้ ได้สั่งหยุดการโอนสิทธิ์แผงค้าทั้งหมด เนื่องจากจะส่งผลทำให้เกิดความยุ่งยากในการทำบัญชีรายชื่อผู้ค้าแผงที่มาต่อ สัญญาเช่าใหม่ เนื่องจากที่ผ่านมามีการเปลี่ยนมือกันจำนวนมาก 

"ค่าเช่าที่ปรับขึ้นจะเป็นรายได้มาบริหารตลาด เช่น ค่าเก็บขยะ จ้าง รปภ. เพราะรายได้ที่จัดเก็บเดือนละ 40 ล้านบาทหรือปีละ 480 ล้านบาทไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่าย" นายไพศาลกล่าว

นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการ ร.ฟ.ท. กล่าวว่า นโยบายการปรับขึ้นค่าเช่าแผงค้าอยู่ที่การตัดสินใจของบอร์ดว่าจะตรึงราคา เดิมหรือไม่ เพราะเศรษฐกิจไม่ดีผู้ค้าก็ขายของลำบาก 

เช่นเดียวกับ รศ.ดร.บุญสม เลิศหิรัญวงศ์ประธานคณะกรรมการ ร.ฟ.ท. เปิดเผยว่า ยังไม่มีการพิจารณาการปรับค่าเช่าในขณะนี้ เนื่องจากต้องรอให้ ร.ฟ.ท.ทำแผนการปรับปรุงระบบสาธารณูปโภคภายในโครงการให้เสร็จเรียบร้อยก่อน เช่น ห้องน้ำ ทางเดินสัญจร เป็นต้น เพราะจะทำให้ทราบรายละเอียดใช้เงินลงทุนเท่าไหร่ และใช้ระยะเวลาในการพัฒนากี่ปี 

"หากจะปรับค่าเช่าขึ้นเลยแต่ยังไม่ มีการปรับปรุงอะไรให้ผู้ค้าคงจะไม่ได้ อย่างน้อยต้องมีกรอบเวลาและเงินลงทุนที่ชัดเจน จึงจะรู้ว่าควรปรับค่าเช่าขึ้นเท่าไหร่ แม้ว่าระเบียบรถไฟฯจะให้ปรับขึ้นได้ปีละ 5% ก็ตาม ทั้งนี้ ผมเห็นด้วยว่าควรจะต่อสัญญาเช่าระยะยาว 3 ปี 5 ปีก็ได้ ส่วนค่าเช่าผมว่าควรจะดูหลาย ๆ มิติ" ดร.บุญสมกล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook