ชัชชาติFBตรวจทางรถไฟหัวลำโพง-คลองลึก

ชัชชาติFBตรวจทางรถไฟหัวลำโพง-คลองลึก

ชัชชาติFBตรวจทางรถไฟหัวลำโพง-คลองลึก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'ชัชชาติ' ตรวจเส้นทางรถไฟเส้นทางหัวลำโพง-คลองลึก นักธุรกิจในพื้นที่ ระบุ รถไฟเชื่อมชายแดนเสร็จ ช่วยขนส่งสินค้าเร็วขึ้น กระตุ้นเศรษฐกิจ

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" ว่าเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ตน และ นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ตรวจเส้นทางรถไฟเส้นทางหัวลำโพง-ฉะเชิงเทรา-คลอง 19-อรัญประเทศ-คลองลึก โดยช่วง ลาดกระบัง-ฉะเชิงเทรา พบว่า เป็นทางคู่ อยู่ในลักษณะที่ดี หมอนคอนกรีต รางร้อยปอนด์ ทำความเร็วได้ดี มีผู้โดยสาร นักเรียน นักศึกษา คนไปทำบุญวัดโสธรฯ และชาวต่างชาติที่จะไปเที่ยวกัมพูชา ส่วนช่วงฉะเชิงเทรา-คลอง 19 เป็นทางเดี่ยว เปลี่ยนรางและหมอนคอนกรีตแล้ว ส่วนช่วง คลอง 19-สระแก้ว-อรัญประเทศ ระยะทาง 175 ก.ม.นั้น ยังเป็นทางเดี่ยว หมอนไม้รางขนาด 60 ปอนด์ มีอายุประมาณ 60 ปี รถวิ่งได้ช้า (50-60 ก.ม./ช.ม.) ซึ่งการรถไฟกำลังดำเนินการเสริมความมั่นคงโครงสร้างทางเปลี่ยนหมอน เปลี่ยนรางอยู่ รวมทั้งทำรางช่วงอรัญประเทศ-ชายแดนคลองลึก ที่ได้รื้อออกไปช่วงเกิดสงครามในกัมพูชา รวมทั้งทำสะพานรถไฟเชื่อมระหว่างประเทศใหม่ เริ่มดำเนินการแล้ว จะพยายามเร่งให้เสร็จใน 20 เดือน ส่วนทางกัมพูชาเตรียมทำทางรถไฟมาเชื่อม ยังขาดอีกประมาณ 6 ก.ม. ถ้าเชื่อมเสร็จก็จะทำให้เส้นทางรถไฟ SKRL Singapore-Kunming Rail link ทางรถไฟสิงคโปร์-คุนหมิง ก็จะเชื่อมต่อกันสำเร็จ

นอกจากนี้ ระบุว่า ชายแดนคลองลึก มีความคึกคักมาก รถสินค้ารอส่งสินค้าเข้าไปในกัมพูชา ยาวเหยียดทั้งวัสดุก่อสร้าง รถแทรกเตอร์ ตลาดโรงเกลือ มีประชาชนจำนวนมาก ถ้าทางรถไฟเสร็จ ก็จะทำให้การเดินทางสะดวกขึ้น จากกรุงเทพฯ ประมาณ 3 ชั่วโมง ทั้งนี้ตนได้พูดคุยกับนักธุรกิจในพื้นที่โดยได้ย้ำว่าจะทำให้การขนส่งสินค้าระหว่างไทย-กัมพูชา สะดวกรวดเร็วขึ้น รวมถึงช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook