พณ.เชิญปปช.-สื่อบินจีนร่วมตรวจสอบจีทูจี

พณ.เชิญปปช.-สื่อบินจีนร่วมตรวจสอบจีทูจี

พณ.เชิญปปช.-สื่อบินจีนร่วมตรวจสอบจีทูจี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
'ยรรยง' ชี้ ทำหนังสือเชิญ ป.ป.ช. และสื่อมวลชนร่วมเดินทางไปจีน เพราะอยากให้ทุกฝ่ายเข้าร่วมตรวจสอบสัญญาขายข้าวจีทูจี กับรัฐวิสาหกิจจีน

นายยรรยง พวงราช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่กรมการค้าต่างประเทศ ทำหนังสือเชิญตัวแทน ป.ป.ช. พร้อมด้วยตัวแทนสื่อมวลชนจำนวนมาก ร่วมเดินทางไปยังเมืองกว่างโจว ประเทศจีน โดยที่มีกำหนดการไปพบปะและรับฟังบรรยายสรุปความเป็นมาในการดำเนินธุรกิจและโครงสร้างของบริษัท GSSG Imp. & Exp. Corp. และพบปะหารือกับผู้บริหารรัฐวิสาหกิจจีน เกี่ยวกับการซื้อขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือ G to G กับรัฐบาลไทย ซึ่ง ป.ป.ช. มองว่า มีปัญหา ว่า กระทรวงพาณิชย์ มีเจตนาให้ทุกฝ่ายเข้าร่วมตรวจสอบ ในประเด็นสัญญาขายข้าวจีทูจี กับจีน อย่างโปร่งใส ไม่ใช่ตัดสินบนพื้นฐานข้อมูลในประเทศเท่านั้น โดยที่ผ่านมา ป.ป.ช.ใช้หลักฐานจากกลุ่มผู้ส่งออกที่เสียประโยชน์จากโครงการรับจำนำข้าว ทำให้ไม่ได้รับข้อมูลที่รอบด้านอย่างเพียงพอ

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ ยืนยันว่า โดยข้อเท็จจริงในปี 2556 ข้าวที่ส่งออกส่วนใหญ่ประมาณ 7 ล้านตันเป็นข้าวจากในโกดังของรัฐบาล ซึ่งไม่ได้เป็นไปตามข้อกล่าวหา ว่าไม่มีการส่งออกจริง และเป็นจีทูจีลวงโลก แต่อย่างใด และวัตถุประสงค์ของการเดินทางไปจีนครั้งนี้ ก็เพื่อจะได้รับทราบโครงสร้างการดำเนินธุรกิจของรัฐวิสาหกิจจีน ที่เปลี่ยนแปลงไปแล้ว ลักษณะการทำการค้าไม่ได้เป็นไปตามรูปแบบที่หลายคนคุ้นเคย ซึ่งก็เป็นไปตามกระแสการค้าโลกหลังจีน เปิดเสรีการค้ามากขึ้น การที่หลายฝ่ายออกมาตำหนิว่า ไม่จำเป็นต้องไปจีนนั้น กระทรวงพาณิชย์ เห็นว่าไม่จำเป็นต้องกลัวความจริง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook