กอบศักดิ์ชี้การเมืองแย่กระทบGDPมากสุดแค่1-1.5%

กอบศักดิ์ชี้การเมืองแย่กระทบGDPมากสุดแค่1-1.5%

กอบศักดิ์ชี้การเมืองแย่กระทบGDPมากสุดแค่1-1.5%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธ.กรุงเทพ ชี้ ปัญหาการเมืองกระทบการจับจ่ายใช้สอย ท่องเที่ยวต่างชาติ ด้านหนี้ครัวเรือน จับตาการกู้เงินที่เพิ่มขึ้น ชี้ การเมืองแย่ขนาดไหน ศก. ก็ไม่ถึงขั้นติดลบ โดยจะกระทบมากสุด 1-1.5%

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ขณะนี้ปัญหาทางการเมืองสร้างความกังวลต่อประชาชน ส่งผลกระทบต่อยอดการจับจ่ายใช้สอยที่ลดลง จากสัญญาณการซื้อกระเช้าปีใหม่ การทำธุรกิจ การซื้อของในห้างสรรพสินค้า รวมทั้งการเดินทางในกรุงเทพมหานครที่สะดวกมากขึ้น ซึ่งชี้ให้เห็นถึงการชะลอการใช้จ่ายที่ลดลง โดยปัญหาดังกล่าว จะดำเนินไปจนกระทั่งปัญหาการเมืองมีคำตอบ ข้อสรุป และกลับมาเป็นปกติ และหลังจากนั้นสัญญาณการจับจ่ายใช้สอยจะกลับมาฟื้นตัว ขณะที่ ปัญหาหนี้ครัวเรือน ต้องจับตามองจากการที่ยอดการเบิกเงินสินเชื่อเงินสด และเงินกู้ของธนาคารเพิ่มขึ้น สะท้อนถึงความจำเป็นที่ประชาชนต้องกู้เงินด่วนมากขึ้นจากเดิม แม้เศรษฐกิจไทยสามารถขยายตัวปานกลาง ประมาณร้อยละ 3 ไม่ติดลบ ซึ่งธุรกิจยังสามารเติบโตได้ แต่ยอดขายและกำไรไม่ได้ดีอย่างที่คาดไว้

นอกจากนี้ นายกอบศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัญหาการซื้อที่ชะลอลง ถูกกระทบเพิ่มเติมจากปัญหาการท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มลดลง เพราะต่างชาติกังวลใจ ยกเลิกแผนการเดินทาง ทำให้กระทบต่อกำลังซื้อของชาวต่างชาติที่จะเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย โดยปัญหาดังกล่าว ต้องรอคำตอบทางการเมืองที่หากยืดเยื้อ กำลังการซื้อก็จะไม่กลับมา ดังนั้น หัวใจหลักสำคัญอยู่ที่ คำตอบของปัญหาทางการเมือง

 

"กอบศักดิ์" ชี้ การเมืองแย่ขนาดไหน ศก. ก็ไม่ถึงขั้นติดลบ

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ เปิดเผย สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า
แม้สถานการณ์ทางการเมืองจะมีความวุ่ยวาย แต่เชื่อว่าจะไม่ทำให้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ หรือ GDP ติดลบ เพราะเศรษฐกิจของประเทศไทยสามารถขับเคลื่อนได้จากปัจจัยหลายส่วน โดยเฉพาะ การผลิตภาคเอกชน ที่ฐานการผลิตอยู่นอกพื้นที่ชุมนุมทั้งสิ้น จึงยังสามารถผลิตสินค้าได้อย่างต่อเนื่อง แต่ยอมรับว่า อาจกระทบต่อการบริโภคและการท่องเที่ยวบ้าง ทำให้ชะลอตัวลง ซึ่งมากสุดจะไม่เกินร้อยละ 1-1.5

โดยคาดว่า GDP ของประเทศ ในปี 2557 จะยังสามารถขยายตัวได้ ร้อยละ 3-4 ถึงแม้ว่าการชุมนุมทางการ
เมืองจะยังมีอยู่ เศรษฐกิจของประเทศก็จะไม่ถึงขั้นขยายตัวติดลบ อย่างแน่นอน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook