ปิดฉากทาวน์เฮาส์ราคาต่ำล้าน ฟองสบู่คอนโด-ต้นทุนพรวด

ปิดฉากทาวน์เฮาส์ราคาต่ำล้าน ฟองสบู่คอนโด-ต้นทุนพรวด

ปิดฉากทาวน์เฮาส์ราคาต่ำล้าน ฟองสบู่คอนโด-ต้นทุนพรวด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้บริโภคอ่วมสารพัดปัจจัยลบ ฟองสบู่คอนโด-ต้นทุนก่อสร้าง-ที่ดินแพง-ผังเมืองคุมเข้ม กดดันทาวน์เฮาส์ราคาล้านต้น ๆหายไปจากตลาด "กานดา พร็อพเพอร์ตี้" ชี้ปี"57 ทาวน์เฮาส์ปรับฐานราคา "พฤกษาฯ-ศุภาลัย-เอพี-เพอร์เฟค" ส่งสัญญาณขึ้นยกแผงเริ่ม 1.4-2.1 ล้านบาท

นายอิสระ บุญยัง กรรมการผู้จัดการ บริษัท กานดา พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด และอดีตนายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร เปิดเผย ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ภาพรวมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ปี 2557 ยังคงเป็นปีที่ผู้ประกอบการต้องเผชิญกับแรงกดดันจากต้นทุนค่าก่อสร้างที่เพิ่มสูงขึ้น เทียบจากฐานในปี 2554 ทำเลรอยต่อกรุงเทพฯกับปริมณฑลสามารถพัฒนาทาวน์เฮาส์ราคาเริ่มต้น 1 ล้านบาทบวกลบได้ แต่ปีนี้ไม่สามารถทำได้อีกต่อไปแล้ว โดยคาดว่าปี 2557 ราคาทาวน์เฮาส์ขั้นต่ำจะขยับขึ้นไปเริ่มต้นที่ 1.5 ล้านบาทบวกลบ

มรสุมสารพัดปัจจัยลบ

ปัจจัยหลักมาจาก4 ส่วน คือ 1) ต้นทุนค่าพัฒนาสาธารณูปโภคในโครงการ โดยเฉพาะค่าถมดินเดิมราคาประมาณ 2 แสนบาท/ไร่/ความสูง 1 เมตร ปัจจุบันปรับขึ้นเป็น 3.8-4 บาท เนื่องจากค่าขนส่งและดินปรับราคา 2) ราคาวัสดุและค่าแรงมีแนวโน้มปรับขึ้น โดยเฉพาะปูนซีเมนต์และคอนกรีตผสมเสร็จ หินคลุกปรับราคาจากคิวบิกเมตรละ 200 บาท เป็นกว่า 300 บาท

3) ราคาที่ดินปรับขึ้นเร็วเนื่องจากมีโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้า การตัดถนนสายใหม่ การสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาแห่งใหม่ การขยายวงแหวนรอบนอก

4) ผังเมืองรวมกรุงเทพมหานครฉบับใหม่ที่บังคับใช้เมื่อกลางปี 2556 มีผลให้การหาที่ดินพัฒนาทาวน์เฮาส์ได้ยากขึ้น ส่งผลให้ผู้ประกอบการต้องปรับตัวโดยลดขนาดที่ดิน หรือพื้นที่ใช้สอยตัวบ้านให้เล็กลงเพื่อควบคุมต้นทุน เช่น ทาวน์เฮาส์ต้องลดที่ดินเหลือ 18 ตารางวา พื้นที่ใช้สอย 90-100 ตารางเมตร เป็นต้น แม้แต่การพัฒนาทาวน์เฮาส์ขายในราคา 1.5-1.8 ล้านบาท เริ่มหาที่ดินราคาเหมาะสมยากขึ้น

นายอิสระกล่าวต่อว่า ข้อมูลจากธนาคารแห่งประเทศไทยที่ระบุว่า ช่วง 3 ปีที่ผ่านมาดัชนีราคาทาวน์เฮาส์ปรับขึ้นประมาณ 7% นั้นไม่เป็นความจริง แต่ควรจะเป็น 30% ยกตัวอย่างทำเลลำลูกกาหรือพระราม 2 เมื่อ 3 ปีก่อนสามารถหาซื้อทาวน์เฮาส์ราคาต่ำกว่า 1 ล้านบาทได้ ปัจจุบันขยับขึ้นเป็นหลังละ 1.5 ล้านบาท

คอนโดฯต่ำŽล้านกดดันซ้ำŽ

นายสัมมา คีตสิน ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (REIC) เปิดเผยว่า จากการสำรวจพบว่าเดือนกรกฎาคม-ตุลาคม 2556 มีคอนโดมิเนียมในกรุงเทพฯและปริมณฑลเปิดตัวใหม่ 32,600 หน่วย ถือว่าสูงเมื่อเทียบกับช่วงครึ่งปีแรก 2556 ที่มีคอนโดฯเปิดตัวใหม่ 42,300 หน่วย เบ็ดเสร็จช่วง 10 เดือนแรกมีคอนโดฯเปิดตัวใหม่รวมประมาณ 75,000 หน่วย สูงกว่าปี 2555 ทั้งปีซึ่งที่มีคอนโดฯเปิดตัวใหม่เพียง 62,000 หน่วย

พฤกษาฯ-เพอร์เฟค-ศุภาลัยอึด

แหล่งข่าวจากบริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า แนวโน้มราคาทาวน์เฮาส์แบรนด์ "บ้านพฤกษา" ในปีหน้า บางทำเลจะปรับฐานราคาเริ่มต้นจาก 1.2-1.3 ล้านบาท ขยับเป็น 1.4-1.5 ล้านบาท เนื่องจากราคาที่ดินปรับขึ้นเร็วจนทำให้หาซื้อที่ดินพัฒนาโครงการได้ยาก เห็นได้ว่าโครงการพลัม คอนโดในปริมณฑลที่เป็นรอยต่อกับกรุงเทพฯ ปีนี้เปิดตัวราคาเริ่มต้น 7-8 แสนบาท ซึ่งเกือบจะใกล้เคียงทาวน์เฮาส์ราคาต่ำกว่า 1 ล้านบาทเมื่อ 3-4 ปีก่อน

นายวสันต์ ศรีรัตนพงษ์ ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มพัฒนาธุรกิจ บมจ.พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค เปิดเผยว่า ปี 2554 ราคาทาวน์เฮาส์แบรนด์ "โมดิ วิลล่า" มีราคาเริ่มต้น 1.7 ล้านบาท ปีนี้ปรับฐานราคาขึ้นเป็น 2 ล้านบาท ส่วนปี 2557 คาดว่าจะต้องปรับฐานราคาเริ่มต้น 2 ล้านบาท

นายอธิป พีชานนท์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ศุภาลัย เปิดเผยว่า จาก 2 ปีก่อนบริษัทสามารถทำราคาทาวน์เฮาส์ 2 ชั้นแบรนด์ "โนโววิลล์" ราคาเริ่มต้น 1.1-1.2 ล้านบาท แต่ปัจจุบันปรับขึ้น 1.2-1.3 ล้านบาท คาดว่าปีหน้าจะปรับขึ้นเป็น 1.4-1.5 ล้านบาท เนื่องจากต้นทุนค่าก่อสร้างและราคาที่ดินปรับขึ้น หากจะทำราคาให้ได้เท่าเดิมจำเป็นต้องขยับทำเลออกไปไกลขึ้น ซึ่งตลาดอาจจะไม่ตอบรับราคาเป็น 2.1 ล้านบาท คาดว่าปีหน้าเป็น 2.2 ล้านบาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook