ยรรยงยันเน้นระบายข้าวให้ได้ราคาดี

ยรรยงยันเน้นระบายข้าวให้ได้ราคาดี

ยรรยงยันเน้นระบายข้าวให้ได้ราคาดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยัน รัฐบาลไม่กดดันที่ต้องเร่งระบายข้าวในสต๊อกให้ได้จำนวนมาก แต่ยังเน้นระบายข้าวให้ได้ราคาดี

นายยรรยง พวงราช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า แม้ว่ารัฐบาลมีเป้าหมายในการระบายข้าวในโกดังเพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายในการเก็บรักษาข้าว และลดความเสี่ยงปัญหาข้าวเสื่อมสภาพ แต่ทางรัฐบาลไม่ได้กดดันว่าต้องเร่งระบายข้าวให้ได้มากที่สุด เพราะยังมีเป้าหมายที่จะระบายข้าวให้ได้ราคาดีที่สุดต่อไป โดยในปีหน้าคาดว่า ราคาข้าวจะดีขึ้น ที่ผ่านมาพื้นที่เพาะปลูกประสบปัญหาสภาพภูมิอากาศ และประเทศต่างๆ ที่เป็นผู้ซื้อมีแนวโน้มจะนำเข้าข้าวมากขึ้น ทั้ง จีน ฟิลิปปินส์ อิหร่าน อินโดนีเซีย โดย อินโดนีเซีย จะได้ข้อสรุปปริมาณการนำเข้าข้าวในเร็วๆ นี้ รวมทั้ง อิหร่าน ที่เคยมีการเจรจาเพื่อซื้อข้าวแบบรัฐต่อรัฐกับไทยไว้ประมาณ 250,000 ตัน มีแนวโน้มว่าจะขยายการซื้อข้าวจากไทยเป็น 500,000 ตัน ขณะที่ เวียดนาม ที่เป็นผู้ส่งออกข้าวอยู่ในช่วงขาดแคลนข้าวที่จะส่งมอบในช่วงปลายปีนี้

ดังนั้น ผู้ส่งออกไทย จึงต้องเตรียมข้าวไว้เพื่อส่งออกและทำกำไรในช่วงที่มีการรับมอบ หากลังเลไม่เข้าร่วมการประมูลข้าวกับรัฐบาล อาจจะทำให้ไม่มีข้าวส่งมอบ หรือจำเป็นต้องซื้อข้าวในราคาที่สูงขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook