ประเสริฐวิเคราะห์ราคาน้ำมันดิบไตรมาส 4

ประเสริฐวิเคราะห์ราคาน้ำมันดิบไตรมาส 4

ประเสริฐวิเคราะห์ราคาน้ำมันดิบไตรมาส 4
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ประธาน PTTGC วิเคราะห์ ราคาน้ำมันดิบไตรมาส 4 คาด อยู่ที่ 100 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ลั่น ขอ 1 ปี ฟื้นฟูธรรมชาติอ่าวพร้าว

นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานกรรมการ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ  PTTGC เปิดเผยถึง แนวโน้มราคาพลังงาน ในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2556 ว่า ตามปกติแล้ว เมื่อเข้าสู่ช่วงฤดูหนาว ระดับราคาพลังงานจะปรับตัวเพิ่มขึ้น แต่ทั้งนี้คาดว่า ราคาน้ำมันดิบในไตรมาสที่ 4 จะอยู่ในระดับประมาณ 100 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันสำเร็จรูป จะอยู่ในระดับประมาณ 120 - 130 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ซึ่งจะส่งผลต่อระดับราคาน้ำมันในไทยให้ทรงตัว หรือปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย และอยู่ในวิสัยที่รับได้ และสำหรับอัตราแลกเปลี่ยนมองว่า จะไม่ผันผวนมากนัก และไม่กระทบผลประกอบการกลุ่มปตท. ขณะที่แนวโน้มผลประกอบการของกลุ่มปตท. จะเติบโตดีขึ้นด้วยในช่วงปลายปีนี้

นอกจากนี้ นายประเสริฐ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการฟื้นฟูเยียวยา ผู้ได้รับผลกระทบจากน้ำมันรั่วที่อ่าวพร้าว จังหวัดระยอง ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการคัดกรอง และทยอยจ่ายเงินชดเชยค่าเสียหายของผู้ที่ได้รับผลกระทบที่ยื่นเรื่องเข้ามามากกว่า 1 หมื่นราย โดยผู้ที่ได้รับการชดเชยแล้ว สามารถยื่นขอรับการชดเชยได้ภายหลัง หากเงินชดเชยที่ได้ไปไม่คลอบคุลมผลกระทบที่ได้รับ ขณะที่ บริษัทกำลังจัดทำแผนฟื้นฟูธรรมชาติ ซึ่งคาดว่า จะใช้เวลา 1 ปี ในการฟื้นฟูธรรมชาติของอ่าวพร้าวให้กลับมาเป็นเหมือนเดิมหรือดีขึ้น พร้อมดำเนินการในส่วนของประกันของบริษัทที่ทำไว้ในวงเงิน 1 พันล้านบาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook