รมว.พณ.ปัดเจ๊งจำนำข้าว4.25แสนล.บอกคิดกันเอง

รมว.พณ.ปัดเจ๊งจำนำข้าว4.25แสนล.บอกคิดกันเอง

รมว.พณ.ปัดเจ๊งจำนำข้าว4.25แสนล.บอกคิดกันเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ปัด ขาดทุนจำนำข้าว 425,000 ล้านบาท บอก คิดกันเอง ย้อนถาม 'ม.ร.ว.ปรีดิยาธร' เอาตัวเลขมาจากไหน ด้าน ''ม.ร.ว.ปรีดิยาธร'' เผย หวังดีแฉ 2 ปี เจ๊งจำนำข้าว 425,000 ล้าน แนะนายกฯ ดูข้อมูล มองส่งออกปี 57 รุ่ง

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทววงพาณิชย์ เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงกรณีที่ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ออกมาเปิดเผยตัวเลขขาดทุน ในโครงการรับจำนำข้าว 425,000 ล้านบาท ว่า ตนยังไม่เห็นรายละเอียดข้อมูลทั้งหมดที่ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร ออกมาเปิดเผย แต่ได้เห็นจากสื่อมวลชนบ้างแล้ว ซึ่งก็ไม่รู้ว่าเอาตัวเลขขาดทุนดังกล่าวมาจากไหน  เพราะขณะนี้รัฐบาลยังขายข้าวไม่หมด จึงยังไม่สามารถที่จะสรุปได้ว่า ตัวเลขขาดทุนทั้งหมดอยู่ที่เท่าไร จึงมองว่า การออกมาเปิดเผยข้อมูลการขาดทุนในโครงการรับจำนำข้าวของกลุ่มบุคคลต่าง ๆ เป็นการประเมินข้อมูลกันเอง คิดเอาเอง ตัวเลขจึงมีความหลากหลาย ซึ่งตนขอยืนยันว่า ตัวเลขขาดทุนที่มีการเปิดเผยไม่เป็นตัวเลขจริง

นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวอีกว่า ในปี 55-56 รัฐบาลใช้เงินในโครงการรับจำนำข้าวอยู่ที่ 330,000 ล้านบาท และ 340,000 ล้านบาท ตามลำดับ โดยในปี 57 รัฐบาลตั้งวงเงินไว้ที่ 270,000 ล้านบาท ส่วนการจ่ายเงินให้กับชาวนาที่เข้าร่วมโครงการ ก็จ่ายโดยตรง ผ่านบัญชี ธ.ก.ส. ซึ่งไม่มีทางที่เงินจะรั่วไหล และขณะนี้ รัฐบาลก็ปิดช่องโหว่ของการทุจริตอย่างเต็มที่ โดยในเดือนพ.ย.นี้ ตนก็จะเดินทางไปที่ประเทศจีนเพื่อประชุมการขายข้าวกับกระทรวงพาณิชย์ของจีน ซึ่งขั้นตอนจากนี้ไปก็จะมีการคิดสูตรราคาขายข้าวอีกครั้ง เพราะการซื้อข้าวของจีนเป็นการซื้อแบบระยะยาว


'หม่อมอุ๋ย'เผยหวังดีแฉเจ๊งจำนำข้าว 4.25แสนล้าน

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงการยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี ให้มีการทบทวนโครงการรับจำนำข้าว หลังพบการขาดทุน 2 ปี อย่างต่ำอยู่ที่ 425,000 ล้านบาท ว่า การดำเนินการดังกล่าว ทำด้วยความหวังดี ในฐานะที่เป็นคนไทย ซึ่งหวังว่า นายกรัฐมนตรี จะรับฟังและนำข้อมูลดังกล่าวมาดู อย่าไปฟังบุคคลรอบข้างมากจนเกินไป 
 
นอกจากนี้ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร ยังได้กล่าวถึงสาเหตุของเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 2 และไตรมาส 3 ปี 2556 ที่ซบเซาด้วยว่า เป็นเพราะได้รับผลกระทบจากการส่งออกที่ชะลอตัวลง อันเนื่องมาจากเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้า อาทิ สหรัฐอเมริกา, จีน, ญี่ปุ่น และยุโรป มีภาวะที่ซบเซา รวมถึงการบริโภคภายในประเทศเกิดการชะลอตัว 
 
อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าปี 2557 สถานการณ์การส่งออกของไทยจะดีขึ้น ตามการฟื้นตัวของกลุ่มประเทศคู่ค้า แต่ทั้งนี้ภาครัฐจะต้องเร่งเบิกจ่ายงบประมาณปี 57 เข้าสู่ระบบ รวมถึง ต้องมีการปรับแผนการใช้งบประมาณถ้าหากร่าง พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้าน สะดุดด้วย

ส่วนการขยายเพดานหนี้ของสหรัฐอเมริกา เชื่อว่าจะตกลงกันได้ก่อนเส้นตายวันที่ 17 ต.ค.นี้ ซึ่งจะช่วยหนุนเศรษฐกิจไทย รวมถึงการส่งออกไทยด้วยเช่นกัน แต่ถ้าหากไร้ข้อสรุป ก็จะต้องมาประเมินสถานการณ์กันใหม่อีกครั้ง




แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook