น้ำทะเลหนุนทำนิคมฯอมตะท่วมทางเข้าเฟส7-9

น้ำทะเลหนุนทำนิคมฯอมตะท่วมทางเข้าเฟส7-9

น้ำทะเลหนุนทำนิคมฯอมตะท่วมทางเข้าเฟส7-9
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นิคมฯอมตะ เผย น้ำทะเลหนุนสูง ดันท่วมเพียงทางเข้าเฟส 7-9 ยัน ไม่กระทบการผลิตของโรงงาน ขณะเอกชนมั่นใจแผนป้องกันน้ำท่วม

นายวิบูลย์ กรมดิษฐ์ กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่การตลาด บริษัท อมตะ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำในคลองพานทอง ล่าสุดยังคงทรงตัว ส่วนใหญ่เป็นน้ำลามทุ่งที่ไหลมาจาก อ.พนัสนิคม และปริมาณน้ำจากภูเขา อิทธิพลพายุฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ปริมาณน้ำได้ท่วมขังบริเวณทางเข้า-ออก เฟส 7-9 บริเวณฝั่งตะวันออกของนิคมฯ เท่านั้น มีความสูงประมาณ 10-20 เซนติเมตร สาเหตุจากระดับน้ำทะเลได้หนุนสูง ส่งผลให้การระบายน้ำลงสู่คลองพานทอง และไหลสู่แม่น้ำบางปะกง เป็นไปค่อนข้างช้า แต่ทั้งนี้ยังไม่ส่งผลกระทบต่อกระบวนการผลิตของโรงงานในพื้นที่ดังกล่าว ที่มีเพียง 200 โรงงาน เนื่องจากพื้นที่ของของโรงงานมีความสูงอยู่ที่ระดับ 40-50 เซนติเมตร จากระดับพื้นถนน ประกอบกับพื้นที่นิคมฯ สูงกว่าระดับน้ำทะเลโดยเฉลี่ย 2.2 เมตร

ทั้งนี้ ทางนิคมฯ มีการขุดลอกคลองพานทอง เป็นประจำทุกปี เพื่อให้น้ำไหลผ่านลงสู่แม่น้ำบางปะกง ได้สะดวก รวมทั้งได้เปิดแนวกั้นน้ำบริเวณเฟส 8 ให้น้ำไหลเข้าสู่นิคม เพื่อใช้เป็นเส้นทางผ่านน้ำ เพื่อระบายน้ำที่ท่วมรอบนิคมฯ ไหลสู่คลองพานทอง ได้สะดวกขึ้น และเป็นการช่วยเหลือชุมชนในพื้นที่อีกด้วย

นอกจากนี้ นายวิบูลย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า นักลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมกว่า 800 ราย ที่ส่วนใหญ่ประกอบอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์และอิเล็กทรอนิกส์ มีความเชื่อมั่นถึงแผนการป้องกันและรับมืออุทกภัยของนิคมฯ แต่ยังคงต้องเฝ้าติดตามปริมาณระดับน้ำในคลองพานทอง ต่อไปอย่างใกล้ชิด หากมีปริมาณฝนคกเพิ่ม แต่ทั้งนี้ มีความมั่นใจว่า สามารถควบคุมสถานการณ์ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook