นิวัฒน์ธำรงมอบนโยบายก่อนเริ่มเปิดจำนำข้าว

นิวัฒน์ธำรงมอบนโยบายก่อนเริ่มเปิดจำนำข้าว

นิวัฒน์ธำรงมอบนโยบายก่อนเริ่มเปิดจำนำข้าว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
รัฐมนตรีฯ พาณิชย์ มอบนโยบายก่อนเริ่มเปิดรับจำนำข้าวฤดูกาลใหม่ 1 ตุลาคมนี้ เน้นโปร่งใส ตรวจสอบได้ พร้อมยัน มีงบประมานเพียงพอรับจำนำข้าวปี 56/57 เร่งระบายข้าวส่งเงินคืนคลัง

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังมอบนโยบายการดำเนินโครงการรับจำนำข้าวเปลือก ปีการผลิต 2556/2557 แก่ผู้ว่าราชการจังหวัด ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) องค์การคลังสินค้า (อคส.) และสมาคมโรงสี รวมทั้ง สมาคมชาวนาที่เกี่ยวข้อง เพื่อซักซ้อมความเข้าใจให้การดำเนินโครงการเป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยยืนยันความพร้อมในการดำเนินโครงการ ที่จะเริ่มในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ ซึ่งการรับจำนำในปีการผลิต 2556/57 นี้ จะเน้นการปรับปรุงระบบให้มีความโปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ ทั้งการเพิ่มตัวแทนเกษตรกร เข้ามามีส่วนร่วมในการรับจำนำในแต่ละพื้นที่ รวมทั้งอยู่ระหว่างเร่งเชื่อมโยงข้อมูลระบบคอมพิวเตอร์ออนไลน์ จากภูมิภาคไปยังส่วนกลาง เพื่อตรวจสอบในทุกขั้นตอนการรับจำนำ ซึ่งจะเป็นการปิดช่องโหว่การทุจริตให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยคาดว่า จะแล้วเสร็จภายใน 1-2 เดือนนี้

นอกจากนี้ นายนิวัฒน์ธำรง ยืนยันว่า วงเงินที่จะนำมาใช้ในโครงการรับจำนำข้าวเปลือก ปีการผลิต 2556/2557 รวม 270,000 ล้านบาทนั้น มีเพียงพอ ซึ่ง กระทรวงพาณิชย์ จะร่วมกันทำงานกับกระทรวงการคลัง อย่างใกล้ชิด และในขณะนี้ กระทรวงพาณิชย์ กำลังเร่งระบายข้าวเพื่อส่งเงินคืนกลับมาใช้ในโครงการอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการใช้เงินกู้บางส่วนมาดำเนินโครงการด้วย

ขณะที่การรับจำนำข้าวเปลือกนาปรัง ปี 2557 จะมีการพิจารณาหลักเกณฑ์จากงบประมาณที่เหลือจากการรับจำนำรอบแรก เนื่องจากจะต้องใช้วงเงินรับจำนำของโครงการเดียวกันที่ 270,000 ล้านบาทจึงต้องมีการกำหนดเงื่อนไขการรับจำนำอีกครั้งก่อนเริ่มต้นโครงการ ในวันที่ 1 มีนาคม 2557

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook