บินไทยคาดย้ายTG679ออกจากรันเวย์เสร็จพรุ่งนี้

บินไทยคาดย้ายTG679ออกจากรันเวย์เสร็จพรุ่งนี้

บินไทยคาดย้ายTG679ออกจากรันเวย์เสร็จพรุ่งนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
'การบินไทย' คาด เคลื่อนย้ายแอร์บัส เอ 330 - 300 ออกจากรันเวย์เสร็จเที่ยงพรุ่งนี้ ยัน นักบิน, ลูกเรือ ช่วยเหลือผู้โดยสารทุกคน

นายสรจักร เกษมสุวรรณ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือผู้โดยสารเที่ยวบิน TG679 เส้นทางกว่างโจว - กรุงเทพฯ ซึ่งประสบเหตุเครื่องบินไถลออกนอกทางวิ่ง (Runway) เมื่อคืนวันที่ 8 กันยายน 2556 ว่า ขณะนี้บริษัทได้ทยอยจัดส่งกระเป๋าสัมภาระและสิ่งของให้แก่ผู้โดยสารแล้วประมาณ 90% และส่วนที่เหลือผู้โดยสารแจ้งว่าจะรับสัมภาระด้วยตนเอง ส่วนที่มีกระแสข่าวว่า ลูกเรือในเที่ยวบินดังกล่าววิ่งหนีก่อนผู้โดยสารนั้น บริษัทขอชี้แจงว่าทั้งนักบินและลูกเรือได้มีการปฏิบัติตามกฎการบินในการอพยพผู้โดยสารอย่างเคร่งครัด ดังนี้ คือ 1. กัปตันได้ประกาศให้ผู้โดยสารทราบถึงการอพยพผู้โดยสารออกจากเครื่องบิน โดยทางออกฉุกเฉินเฉพาะประตูด้านซ้ายของเครื่องบินเท่านั้น โดยมีลูกเรือดูแลช่วยเหลือผู้โดยสารเพื่อไม่ให้เกิดการบาดเจ็บ 2. ลูกเรือชุดแรก ได้ออกมาก่อน เพื่อช่วยเหลือผู้โดยสารที่จะออกตามลงมา เมื่อผู้โดยสารลงมาถึงพื้นดินแล้ว จะต้องออกไปให้ไกลจากตัวเครื่องบิน ซึ่งมีลูกเรือเป็นผู้ชี้นำไปยังจุดที่ปลอดภัย 3. เมื่ออพยพผู้โดยสารลงจากเครื่องบินหมดแล้ว นักบินและหัวหน้าลูกเรือจะทำการตรวจเครื่องบินทั้งลำอีกครั้ง เพื่อดูว่ายังมีผู้โดยสารที่อาจจะยังหลงเหลืออยู่บนเครื่องบินหรือไม่ เมื่อไม่พบว่ามีผู้โดยสารอยู่บนเครื่องบินแล้ว นักบินและหัวหน้าลูกเรือได้ออกจากเครื่องบินเป็นชุดสุดท้าย

สำหรับผู้โดยสารที่เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลต่าง ๆ จำนวน 17 คน ขณะนี้แพทย์ได้อนุญาตให้ผู้โดยสารออกจากโรงพยาบาลแล้ว จำนวน 14 คน เหลืออีกเพียง 3 คน ที่ยังพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล ส่วนการเคลื่อนย้ายเครื่องบิน แอร์บัส เอ 330 - 300 ลำดังกล่าวนั้น คาดว่าการเคลื่อนย้ายเครื่องบินลำดังกล่าวจะแล้วเสร็จภายในเวลา 12.00 น. ของวันที่ 11 กันยายน 2556 และจากการประเมินสถานการณ์ปัจจุบันอาจจะเคลื่อนย้ายเครื่องบินได้เสร็จภายในเวลา 24.00 น. ของวันนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook