BOI ไฟเขียวส่งเสริมลงทุนอีโคคาร์เฟส 2

BOI ไฟเขียวส่งเสริมลงทุนอีโคคาร์เฟส 2

BOI ไฟเขียวส่งเสริมลงทุนอีโคคาร์เฟส 2
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
รัฐมนตรีฯอุตสาหกรรม เผย บอร์ด BOI ไฟเขียวส่งเสริมลงทุนอีโคคาร์เฟส 2 จูงใจลงทุนในประเทศ พร้อมอนุมัติส่งเสริมการลงทุนเพิ่ม 2 โครงการ มูลค่ากว่า 1.8 หมื่นล้านบาท

นายประเสริฐ บุญชัยสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ BOI ที่มี นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานว่า ที่ประชุม ได้พิจารณาแห็นชอบให้การส่งเสริมกิจการการผลิตรถยนต์ประหยัดพลังงาน มาตรฐานสากล รุ่นที่ 2 หรือ อีโคคาร์ เฟส 2 โดยได้กำหนดระยะเวลาในการขอยื่น ขอรับส่งเสริมการลงทุน ภายในวันที่ 31 มีนาคม 2557 หลังจากมีการรับรองมติที่ประชุมเรียบร้อยแล้ว โดยจะมีการประกาศเชิญชวนอย่างเป็นทางการ ซึ่งอีโคคาร์ เฟส 2 ผู้ลงทุนจะต้องมีมูลค่าเงินลงทุนไม่น้อยกว่า 6,500 ล้านบาท และต้องลงทุนแบบครบวงจร กำลังการผลิตไม่น้อยกว่า 100,000 คันต่อปี และต้องเป็นเครื่องยนต์มาตรฐานยูโร 5  ที่มีมาตรฐานในการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ น้อยกว่า 100 กรัมต่อกิโลเมตร และประหยัดพลังงานได้ 4.3 ลิตรต่อระยะทาง 100 กิโลเมตร ขนาดเครื่องเบนซินไม่เกิน 1,300 ซีซี และขนาดเครื่องดีเซล ไม่เกิน 1,500 ซีซี ซึ่งคาดว่า จะมีผู้เข้าร่วม ทั้งรายเก่าและรายใหม่ ลงทุนไม่ต่ำกว่า 30,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ ที่ประชุมพิจารณาอนุมัติให้การส่งเสริมการลงทุน จำนวน 2 โครงการ มูลค่าการลงทุนรวม 18,879 ล้านบาท โดยเป็นของบริษัท สยามโตโยต้าอุตสาหกรรม จำกัด ในการขยายกิจการ การผลิตเครื่องยนต์ดีเซลสำหรับรถบรรทุกขนาดเล็ก และชิ้นส่วน ปีละกว่า 2 ล้านชิ้น จ้างงานในประเทศกว่า 1,170 คน และโครงการที่ 2 ของบริษัท ดิจิทอล พอร์ท เอเชีย จำกัด ลงทุนเป็นศูนย์การให้บริการเทคโนโลยีสารสนเทศ วงเงินลงทุนกว่า 1,140 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นบริการที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook